"ออสเตรเลีย" เผชิญอากาศร้อนที่สุดในรอบ 62 ปี

ต่างประเทศ
14 ม.ค. 65
19:18
653
Logo Thai PBS
"ออสเตรเลีย" เผชิญอากาศร้อนที่สุดในรอบ 62 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวออสเตรเลียลองทดสอบความร้อนของสภาพอากาศด้วยการถอดรองเท้าเดินไปตามทางเดินในวันที่ถูกระบุว่า มีสภาพอากาศร้อนเท่ากับวันที่ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์ของออสเตรเลียในรอบ 62 ปี

วันนี้ (14 ม.ค.2565) ชาวเมืองโรเบิร์นในรัฐเวสต์ ออสเตรเลีย ใช้โทรศัพท์มือถือบันทึกภาพของตัวเองขณะเดินเท้าเปล่า แต่ทนไม่ไหวจนต้องรีบเดินไปแช่เท้าในอ่างน้ำเพื่อคลายร้อนในทันที

 

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในวันที่ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์ของออสเตรเลีย โดยสามารถวัดอุณหภูมิในเมืองนี้ได้สูงถึง 50.5 องศาเซลเซียส

 

ขณะที่ในเมืองออนสโลว์ที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 230 กิโลเมตร วัดอุณหภูมิได้สูงถึง 50.7 องศาเซลเซียส ซึ่งร้อนทำสถิติเท่ากับวันที่ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ ที่เมืองอูด์นาดัตตา ในรัฐเซาท์ ออสเตรเลีย เมื่อเดือน ม.ค.2503 หรือเมื่อ 62 ปีก่อน

 

ด้านนักวิทยาศาสตร์ด้านสภาพภูมิอากาศและนักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อมออกมาเตือนเกี่ยวกับปัญหาโลกร้อนที่เกิดขึ้นจากน้ำมือมนุษย์ และปัญหานี้กำลังทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ



ออสเตรเลียถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการปล่อยแก๊สเรือนกระจกต่อประชากรมากที่สุดในโลก แต่รัฐบาลกลับไม่ยอมรับนโยบายการลดการพึ่งพิงถ่านหินและอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงฟอสซิลอื่นๆ เนื่องจากกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อการจ้างงาน

ที่มา : Reuters, AP


อ่านข่าวเพิ่มเติม

ตั้งข้อหา 5 คน ล่า "เสือโคร่ง" ทองผาภูมิ สอบต้นตอใช้ปืน อปพร.

ประชาชนแห่ตรวจโควิดฟรี หลังชุด ATK ขาดแคลน

รื้อ "ราคาหมู" ปศุสัตว์ขอเวลา 8-12 เดือน

ก่อนจะมาเป็น "Thailand or ไทยแลนด์" ฟอนต์ไวรัลอ่านได้ 2 ภาษา 

"นักวิทยาศาสตร์โปแลนด์" พบ "ยีน" เสี่ยงป่วยโควิด-19 หนัก 2 เท่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง