ออสเตรเลียยกเลิกวีซ่า "ยอโควิช" รอบ 2 จับตาศาลตัดสินพรุ่งนี้

กีฬา
15 ม.ค. 65
11:58
283
Logo Thai PBS
ออสเตรเลียยกเลิกวีซ่า "ยอโควิช" รอบ 2 จับตาศาลตัดสินพรุ่งนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อเล็กซ์ ฮอว์ค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงตรวจคนเข้าเมือง ออกคำสั่งให้เพิกถอนวีซ่า "โนวัค ยอโควิช" ทำให้ทีมทนายความยอโควิช ยื่นอุทธรณ์อีกครั้ง โดยศาลออสเตรเลียจะพิจารณาคดีในเช้าวันพรุ่งนี้

นายอเล็กซ์ ฮอว์ค รัฐมนตรีกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ได้ใช้อำนาจมาตรา 133C (3) ของกฎหมายการย้ายถิ่นฐานเพื่อยกเลิกวีซ่าของ โนวัค ยอโควิช บนพื้นฐานเพื่อประโยชน์ต่อสาธารณะ และได้พิจารณาอย่างรอบคอบถึงข้อมูลจากกระทรวงมหาดไทย สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และข้อมูลที่ได้จากยอโควิช

เอกสารจากศาลมีการเปิดเผยเหตุผลอื่นที่นายอเล็กซ์ให้ไว้ คือ ยอโควิชมีท่าทีต่อต้านวัคซีน การปรากฎตัวของยอโควิช อาจทำให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพชุมชน และอ้างหลักฐานว่ายอโควิชเพิกเฉยต่อความจำเป็นในการเว้นระยะห่าง เมื่อรู้ว่าตัวเองติดเชื้อ ในฐานะที่ยอโควิชเป็นแบบอย่างทางการกีฬา พฤติกรรมของเขาอาจส่งเสริมให้คนอื่นเลียนแบบ ซึ่งอาจนำไปสู่การแพร่ของโรค

ล่าสุด นาย อเล็กซานดาร์ วูซิช ประธานาธิบดีเซอร์เบีย เปิดเผยหลังทราบข่าวของยอโควิช ว่า รู้สึกตกใจที่ยอโควิช ถูกเพิกถอนวีซ่าเป็นครั้งที่ 2 จากรัฐบาลออสเตรเลีย สิ่งที่เกิดขึ้นกับยอโควิช ไม่สมเหตุผล และเขาต้องการคำตอบจากออสเตรเลีย เพราะเห็นว่าออสเตรเลียใช้อำนาจรัฐย้อนแย้งกับการตัดสินของศาลที่เคยตัดสินให้คืนวีซ่าแก้ ยอโควิช

ขณะที่นายโซรัน โกโควิช เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอาวุโสของเซอร์เบีย พูดถึงกรณีที่นางอนา เบอร์นาบิช นายกรัฐมนตรีของเซอร์เบีย ที่ให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ว่าอาจเอาผิดยอโควิช ที่ละเมิดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของรัฐบาลเซอร์เบียเพราะฝ่าฝืนมาตรการการกักตัว

นายโซรัน โกโควิช บอกว่า ขณะนี้ยังไม่มีบทลงโทษสำหรับยอโควิช เนื่องจากเซอร์เบีย ไม่ได้อยู่ในภาวะฉุกเฉิน ซึ่งตามกฏหมายของเซอร์เบีย ยอโควิชจะถูกปรับและจำคุกก็ต่อเมื่อประเทศอยู่ในภาวะฉุกเฉิน และเจ้าตัวฝ่าฝืนมาตรการการกักตัว

สำหรับการพิจารณาคดี จะมีขึ้นวันพรุ่งนี้ตอนเช้า 09.30 น.ตามเวลาในออสเตรเลีย แต่วันนี้ศาลมีการนัดทนายทั้ง 2 ฝ่าย พูดคุยทำข้อตกลงซึ่งสรุปว่า ทีมทนายยอโควิชมีเวลายื่นหลักฐานทั้งหมดภายในเที่ยงวัน และ ทนายฝ่ายรัฐบาลจะต้องส่งความเห็นกลับมาภายในเวลา 22.00 น. แต่ประเด็นที่ศาลยังไม่สรุปคือ จะใช้ผุ้พิพากษาคนเดียว หรือจะ ใช้รูปแบบผู้พิพากาา 3 คน ซึ่งศาลจะแจ้งภายในวันนี้

ทั้งนี้ ออสเตรเลียนโอเพ่น จะเปิดฉากันจันทร์ รอบแรก ยอโควิช ตจะเจอกับ มิโอ เมียร์ มือ 78 ของโลกจากเซอร์เบีย แต่ถ้ายอโควิช แข่งไม่ได้วันจันทร์ ฝ่ายจัดจะให้ อังเดร รู เบลฟ มือ 5 จาก รัสเซียแข่งแทนตามแผนสำรอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง