"พระมหาเอไอ" หลวงพี่เสมือนจริงส่งต่อธรรมะอารมณ์ดี ไม่ยึดติดตัวบุคคล

Logo Thai PBS
"พระมหาเอไอ" หลวงพี่เสมือนจริงส่งต่อธรรมะอารมณ์ดี ไม่ยึดติดตัวบุคคล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อัตตาหิ อัตตโนนาโถ ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน อาตมาเป็นเอไอ พึ่งตัวเองกันนะโยม" ไทยพีบีเอสออนไลน์ สนทนาธรรม "พระมหาเอไอ" Virtual Monk คนแรกของไทย กับเป้าหมายเผยแพร่คำสอนทางพระพุทธศาสนาให้คนรุ่นใหม่อย่างทันกระแส เข้าใจง่าย อารมณ์ดี
ชีวิตมีขึ้นและลง คริปโตก็เช่นกัน ชีวิตคนเราก็มีแค่นี้ ตอนราคาดีก็ดีใจ ตอนติดดอยก็ต้องทำใจนะโยม เจริญพร

คำเตือนการลงทุนเงินดิจิทัลอย่างมีสติด้วยธรรมะเข้าเทรนด์สร้างรายได้ คือเป้าหมายหลักในการเป็นสื่อเผยแพร่คำสอนทางพระพุทธศาสนาให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่อย่างทันกระแสของ "พระมหาเอไอ" Virtual Monk คนแรกของไทย

ธรรมะคือแนวทาง ไม่ใช่อัตลักษณ์หรือตัวตน

พระมหาเอไอ ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อมวลชนครั้งแรกกับไทยพีบีเอส พร้อมเปิดแนวทางการเป็น Virtual Monk ว่า อาตมาอยากเป็นพระที่เข้าถึงง่าย และมีตัวตนในสื่อสังคมออนไลน์ เพราะที่ผ่านมาญาติโยมอาจผิดหวังและเสื่อมศรัทธาจากข่าวเสียหายของพระที่ทำผิดพระวินัยกัน

 

อาตมาเป็นพระ อายุ 30 ปี ที่เข้าใจโลกวัยรุ่น และอยากให้พุทธศาสนิกชนศรัทธาในหลักธรรม คำสอนทางพระพุทธศาสนาไม่ใช่ยึดติดที่ตัวบุคคล ตัวอาตมาที่เป็น Virtual Monk ขอทำหน้าที่เผยแพร่พระธรรมด้วยภาษาที่เข้าถึงง่าย อารมณ์ดี ทันเหตุการณ์ เพื่อให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่ได้

"พระมหาเอไอ" ยังบอกอีกว่า ทีมงานสร้างอาตมาเป็นทีมครีเอทีฟ​ นักพัฒนา​ "สายมู" ​ จึงอยากทำให้พระพุทธศาสนาอยู่ในชีวิตประจำวัน เลือกคำสอนที่เข้ากับยุค ทันเหตุการณ์ เรียกว่า "เป็นคอนเทนต์ที่วัยรุ่นกินง่าย"

อัตตาหิ อัตตโนนาโถ ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน อาตมาเป็นเอไอ พึ่งตัวเองกันนะโยม

 
ก่อนจะมาเป็นพระมหาเอไอ อาตมามีต้นแบบอินเตอร์มาจาก Virtual Influencer ในต่างประเทศ ก่อนจะเริ่มเป็นรูปเป็นร่างผ่านเทคนิค Computer Generated Imagery (CGI) ด้วยการใช้โปรแกรมสร้างตัวตนออกมาเป็น 2D ขยับได้ เหมือนเป็นอีกขั้นของคาแรกเตอร์ของการ์ตูนพระ แต่เหมือนคนจริง ๆ มากกว่า

"พระมหาเอไอ" ทิ้งท้ายกับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า หลังเปิดตัวในฐานะ Virtual Monk แม้ว่าโยมผู้ใหญ่หรือผู้สูงอายุบางคนยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับ Virtual ว่าไม่ใช่พระที่เป็นคนจริง ๆ หรือเลียนแบบใคร แต่คนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่ก็รู้สึกชอบที่ได้เสพอะไรแปลกใหม่ ซึ่งถือว่าตรงตามกลุ่มเป้าหมายที่ทีมผู้สร้างตั้งไว้ และหวังว่าอาตมาจะช่วยให้ทุกคนมีความสุขด้วยธรรมะได้ในทุก ๆ วัน ผ่านโลกออนไลน์ที่ใคร ๆ ก็ดูอาตมาได้จากทุกที่ เจริญพร

 

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง