ทส.ยื่นของบกลาง ช่วย "ผู้พิทักษ์ป่า" ไม่ต้องถูกเลิกจ้าง 50%

สิ่งแวดล้อม
15 ม.ค. 65
15:24
1,503
Logo Thai PBS
ทส.ยื่นของบกลาง ช่วย "ผู้พิทักษ์ป่า" ไม่ต้องถูกเลิกจ้าง 50%
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยื่นของบกลางช่วยเหลือผู้พิทักษ์ป่าไม่ให้ถูกจ้างงาน เตรียมชี้แจงสำนักงบประมาณถึงความจำเป็นในการปกป้องผืนป่า-สัตว์ป่าของประเทศ

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวถึงกรณีการตัดลดงบประมาณจ้างงานของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ประจำปี 2565 ลง จนอาจกระทบการจ้างงานพนักงานจ้างเหมาของกรมอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ และเสี่ยงถูกเลิกจ้างสูงถึงร้อยละ 50 ว่า กระทรวงทรัพย์ฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ทำหนังสือยื่นขอจัดสรรงบประมาณจากงบกลางให้สำนักงบประมาณพิจารณาถึงความจำเป็นในการจ้างเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่า เพื่อปกป้องรักษาผืนป่าของประเทศ โดยอยู่ระหว่างรอเข้าชี้แจงถึงความจำเป็นในการของบดังกล่าวไปใช้ในการปฏิบัติหน้าที่อย่างไร เชื่อว่าสำนักงบประมาณจะเห็นถึงความจำเป็นและอนุมัติงบประมาณ หากเป็นไปตามคำขอจะสามารถจ้างงานเจ้าหน้าที่พิทักษ์ได้ทั้งหมด ไม่ถูกเลิกจ้างหรือตัดเงินเดือน

เราขอไปเหมือนปกติทุกปี แต่ปีนี้รู้สึกว่ามีดของสำนักงบฯ คมเป็นพิเศษ หั่นโชะหายหมดเลย คุณตัดผมก็ขอใหม่ ถ้าไม่ให้ก็จะขออีกจนกว่าเราจะได้

 

รมว.ทส. ยืนยันว่าไม่หมดกำลังใจ และเห็นใจทุกฝ่ายที่ถูกตัดลดงบประมาณ สิ่งที่เกิดขึ้นทุกกระทรวงก็มีภารกิจที่จำเป็นที่ต้องใช้จ่าย อีกทั้งรายได้ลดลงในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาด COIVD-19 แต่ที่ผ่านมาการปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่มีไม่เพียงพออยู่แล้ว เมื่อเฉลี่ยการดูแลผืนป่าต่อเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า 1 คน ต้องดูแลมากถึง 10,000 ไร่

ขณะเดียวกันจากกรณีการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่าและล่าสัตว์ป่า ก็เป็นจุดที่บ่งชี้ว่ากำลังพลของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่านั้นมีความจำเป็นที่ต้องช่วยกันปกป้องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ เครือข่ายของประชาชนที่เข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลผืนป่าก็จะเป็น 1 ในกำลังสำคัญที่จะช่วยลดภาระการทำงานของเจ้าหน้าที่ และช่วยเป็นหูเป็นตาในการเฝ้าระวังของผู้พิทักษ์ป่าได้ด้วย

สำหรับปีนี้ มีเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่ายอมลดเงินเดือนลงจากเฉลี่ย 9,000 บาท เหลือเพียงเดือนละ 7,500 บาท ขณะที่ปี 2565 ถูกตัดงบประมาณ ทำให้เจ้าหน้าที่จะถูกเลิกจ้างร้อยละ 50 กระทบเลิกจ้าง 1,731 คน ซึ่งการปกป้องผืนป่าและสัตว์ป่าของประเทศเป็น 1 ในยุทธศาสตร์ชาติที่รัฐบาลให้ความสำคัญ

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหตุผลเลิกจ้าง "ผู้พิทักษ์ป่า" 1,731 คน ยอมหั่นเงินเดือน 25% 

ร้องนายกฯ ทบทวนหั่นงบฯ ทส. เลิกจ้าง "ผู้พิทักษ์ป่า" 50% 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง