พศ.สั่งสอบคลิป tiktok พระเต้น "ใส่สบงลงผับ" คาด 1-2 วันรู้ผล

สังคม
15 ม.ค. 65
17:14
704
Logo Thai PBS
พศ.สั่งสอบคลิป tiktok พระเต้น "ใส่สบงลงผับ" คาด 1-2 วันรู้ผล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ สั่งสอบคลิป tiktok พระเต้น "ใส่สบงลงผับ" ว่าเป็นพระในประเทศไทยหรือประเทศเพื่อนบ้าน คาดรู้ผลใน 1-2 วัน ขณะที่พระพยอมเตือนให้พระในคลิปสึก ชี้เป็นโจรปล้นศาสนา

วันนี้ (15 ม.ค.2565) หลังโซเซียลมีเดียวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมเกี่ยวกับคลิปใน tiktok บันทึกภาพชายแต่งกายคล้ายพระภิกษุ 6 รูป กำลังร้องคาราโอเกะ และเปิดเพลิงเต้นกันอย่างสนุกสนาน นอกจากนี้ ยังมีชายอีกคน ไม่สวมเสื้อ ยืนเต้นอยู่ข้าง ๆ มีกระป๋องคล้ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์วางอยู่บนโต๊ะ โดยคลิปนี้ยังไม่ปรากฎที่มาที่ไป เป็นพระภิกษุจริงหรือไม่หรือสังกัดวัดใด 

ล่าสุด นายสิปป์บวร แก้วงาม รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เปิดเผยว่า สั่งการให้กลุ่มคุ้มครองพระพุทธศาสนาตรวจสอบแล้วว่า คลิปพระเต้นดังกล่าวเกิดขึ้นในประเทศไทยหรือประเทศเพื่อนบ้าน เพราะมีคอมเมนต์ใต้คลิปเป็นภาษาของเพื่อนบ้านติดอยู่ คาดว่าจะได้ข้อสรุปใน 1-2 วันนี้

พระพยอมเตือนให้สึก ชี้เป็นโจรปล้นศาสนา

ขณะที่พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ระบุว่า พฤติกรรมของพระในคลิป ไม่เหมาะสม หากบวชแล้วยังมีความคึกคะนอง ก็ขอให้สึก เพราะจะทำให้พระพุทธศาสนามัวหมอง และอาจทำให้พุทธศาสนิกชนเสื่อมศรัทธา


พระอาจารย์พยอม ระบุอีกว่า เรื่องนี้เข้าทำนอง "หัวดำอยากสวด นักบวชอยากร้อง" นักบวชคึกคะนอง อยากร้องรำทำเพลง แต่คนหัวดำคนปกติอยากไปสวดมนต์ ซึ่งเป็นเรื่องสวนทางกัน เมื่อนักบวชอยากร้องเพลง ก็ทำให้เกิด "โลกวัชชะ" หรือชาวโลกติเตียน แต่ลึก ๆ แล้ว คนพวกนี้บวชแบบไม่มีสมณสัญญา บวชแบบไม่เคยรู้ความหมายว่าตัวเองเป็นใคร เป็นอะไร ต้องถือเป็นโจรปล้นศาสนา

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง