"ไข่ต้มแก้บน" เดลิเวอรี ​ส่งถึงวัด​ทำพิธี ต่อสะพานบุญบริจาคผู้ยากไร้

เศรษฐกิจ
15 ม.ค. 65
22:00
10,021
Logo Thai PBS
"ไข่ต้มแก้บน" เดลิเวอรี ​ส่งถึงวัด​ทำพิธี ต่อสะพานบุญบริจาคผู้ยากไร้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ไข่ต้มแก้บน" เดลิเวอรี ​ส่งถึงวัด​แนะนำขั้นตอนทำพิธี ต่อสะพานบุญนำไข่เสร็จพิธีไปบริจาคผู้ยากไร้ บริการครบวงจรขนาดนี้ คือกลยุทธ์ที่ทำให้ "ภัทรพงษ์ ยองประโคน" ประคับประคองธุรกิจจนผ่านพ้นทั้งวิกฤตโควิดและวิกฤตไข่แพงไปได้

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุท ธัสสะ (3 จบ)
ข้าพเจ้า ...(ชื่อ-นามสกุล)... เคยขอให้ ... บัดนี้สำเร็จแล้ว จึงขอนำไข่ต้ม 3,000 ฟองมาถวายเจ้าค่ะ

หลังปักธูปบนไข่ แล้วยกแผงไข่ต้มขึ้นมา 3 ยก และขยับประเคนครบทุกแถว ขั้นตอนต่อไปคือการรอจนธูปหมด ก็สามารถท่องคำลา เป็นอันเสร็จพิธีถวายไข่ต้มแก้บน 


ให้คำปรึกษาและแนะนำทุกขั้นตอน คือส่วนหนึ่งในบริการของธุรกิจไข่ต้มแก้บนเดลิเวอรีของ "ภัทรพงษ์ ยองประโคน" นอกจากคัดเลือกไข่เบอร์ 3 จากฟาร์มอย่างพิถีพิถัน ต้มด้วยอุณหภูมิที่พอเหมาะ 15 นาที ก่อนยกขึ้นมาจัดเรียงบนแผงไข่แล้วขนขึ้นรถเดลิเวอรีส่งตรงให้ลูกค้าถึงวัดที่นัดหมาย

หลังเสร็จสิ้นพิธีแก้บนแล้ว อีกบริการของไข่ต้มแก้บนเดลิเวอรีคือการสอบถามว่า "ลูกค้าต้องการนำไข่ไปไหน ?" หากต้องการนำกลับบ้านก็พร้อมขนขึ้นรถให้ แต่หากต้องการให้นำไปบริจาคต่อ ภัทรพงษ์ จะกางลิสต์รายชื่อสถานที่รับบริจาค ซึ่งส่วนใหญ่จะคำนึงถึงความจำเป็นเป็นอันดับแรก


โรงพยาบาลสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ ซึ่งรับรักษาผู้ป่วยโรคไต จะได้รับไข่แก้บนเดลิเวอรีเป็นประจำ ด้วยความจำเป็นที่ผู้ป่วยโรคไตต้องรับประทานไข่วันละ 6 ฟอง รวมถึงโรงเรียนต่าง ๆ ที่แม้จะเป็นช่วง COVID-19 บางโรงเรียน โดยเฉพาะโรงเรียนประจำก็ยังเปิดอยู่ อย่างโรงเรียนโสตศึกษา ก็เป็นอีกสถานที่ที่เด็ก ๆ ผู้พิการทางการได้ยินจะได้รับไข่ไว้ประกอบอาหาร

เราอยากเอาไข่ต้มไปให้ผู้ด้อยโอกาสอีกทอดหนึ่ง เหมือนเป็นสะพานบุญที่ช่วยให้คนที่แก้บนได้มีความสุข แล้วยังได้ช่วยให้คนลำบากมีความสุขด้วย

จุดเริ่ม ตั้ง (ต้ม) ไข่

กว่าจะมาถึงวันที่ออร์เดอร์เข้าไม่ขาดสาย ขายออนไลน์กันทุกวัน "ภัทรพงษ์" ต้องต่อสู้บนเส้นทางสายนี้มานานกว่า 8 ปี จากพนักงานบริษัทควบตำแหน่งเจ้าของฟาร์มเลี้ยงไก่ รอไข่ออกแล้วเอาไปขายได้ลูกละ 1 บาท 90 สตางค์ เริ่มขยับมาต้มไข่ขายได้เงินเพิ่มมาเป็นลูกละ 4 บาท กระทั่งขายดีขึ้นจนต้องรับซื้อไข่จากฟาร์มอื่น "ภัทรพงษ์" ก็เริ่มมองเห็นลู่ทางธุรกิจสร้างรายได้

ช่วงเริ่มต้นลำบากมากเพราะต้องสร้างฐานลูกค้า เฟซบุ๊กก็ไม่มี แต่ก็ผ่านมาได้ สุดท้ายเริ่มเปลี่ยนจากไข่ต้มธรรมดามาเป็นไข่ต้มแก้บน ยอดขายก็สูงขึ้นเรื่อย ๆ ทุกปี จนตัดสินใจลาออกจากพนักงานออฟฟิศมาทำธุรกิจเต็มตัว


ขายไข่ต้มแก้บนมาเรื่อย ๆ กระทั่งได้ออกแบบแผนธุรกิจระหว่างเรียนปริญญาโท "ไข่ต้มแก้บนเดลิเวอรี" ก็เริ่มออกมาเป็นรูปเป็นร่าง แต่แล้ว COVID-19 ก็เข้ามา มาตรการล็อกดาวน์ทำให้ธุรกิจต้องชะงักเพราะเดินทางไม่ได้ ยอดขายเริ่มลดลงต่อเนื่อง จึงตัดสินใจเปิดสาขาที่กรุงเทพมหานคร และเริ่มเดลิเวอรีส่งถึงบ้านลูกค้า และวัดต่าง ๆ


วันนี้ธุรกิจไข่ต้มเดลิเวอรีของ "ภัทรพงษ์" มีสาขาใน 8 จังหวัด โดยรับซื้อไข่มาต้มวันละไม่ต่ำกว่า 80-120 แผง จากความพยายามในอดีตส่งผลให้ฐานลูกค้าประจำเหนียวแน่นมากขึ้น บางคนเคยใช้บริการมากถึง 7 ครั้ง หรือบางคนที่ใช้บริการแล้วก็กลับมาใช้อีกครั้ง ด้วยกลยุทธ์ที่แปลกใหม่

ว่าด้วยเรื่องไข่ต้มแก้บน 

แม้ว่าเป็นคนที่บนอะไรไม่เคยได้ แต่ "ภัทรพงษ์" ยังคงทำหน้าที่เป็นผู้ส่งไข่ต้มแก้บนให้ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง โดยจะมีช่วงงานล้นมือ ออร์เดอร์ล้นแชตในไตรมาสแรกของทุกปี เพราะถือเป็นช่วงเริ่มต้นของทั้งคนไทยและคนจีน ทั้งปีใหม่ ตรุษจีน ไปจนถึงสงกรานต์ ลูกค้ามักจะต้องการล้าง หรือสละการบน เพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่ ดังนั้น ไตรมาสแรกยอดขายค่อนข้างดีมาก ก่อนจะดร็อปลงไปแล้วกลับมาขายดีอีกครั้งช่วงปลายปี

ถ้าเราวางแผนดี บางคนอาจจะรอแก้บนได้ แต่บางคนบนเรื่องสุขภาพไว้ จึงกังวลมาก แม้ว่าไข่แพงก็ต้องมาแก้บน ถ้าบนแล้วสำเร็จ เพราะเขามีความสุขหลังสำเร็จ ดังนั้นเรื่องเงินไม่ใช่ปัญหา

3 อันดับคนใช้ไข่ต้มแก้บนเรื่องอะไร ?

1.ธุรกิจ

เคยบนสูงสุด 20,000 ฟอง เพราะเขาประสบความสำเร็จ ได้เงินมาจากการทำธุรกิจ

2.ขายที่ดิน/นายหน้า

วัดสมหวังดังเรื่องขายที่ดินมาก มีเคสคุณป้าคนหนึ่งหุงข้าวเช็ดหม้ออยู่ที่ จ.ชัยภูมิ แล้วฟังวิทยุได้ยินว่า วัดสมหวังให้แก้บนด้วยไข่ต้ม แกขายที่อยู่ 4 ปีไม่ได้ เลยขอบนไข่ต้ม 500 ฟอง วันถัดมาก็มีคนมาซื้อเลย

3.สุขภาพ

บนปริมาณน้อย เพราะบนจากความทุกข์ ซึ่งอาจจะได้ความสุขจากการหายป่วย แต่บางคนไม่มีเงิน จึงอาจสั่ง 100 ฟอง สูงสุด 1,000 ฟอง

"ไข่ต้ม" ใครว่าต้มง่าย

ก่อร่างสร้างธุรกิจนี้มากับมือ นอกจากศึกษาเทรนด์และขั้นตอนการแก้บนแล้ว "ภัทรพงษ์" ยังต้องลองผิดลองถูกอยู่นาน หากจะต้มไข่ 1,000 ฟอง ไข่จะแตกได้ไม่เกิน 5% เพราะนี่คือธุรกิจ ดังนั้น เมื่อมีออร์เดอร์เข้ามา จึงจำเป็นต้องต้มไข่เผื่อไว้ 5% สำหรับไข่แตก

การจะต้มไข่ให้สวยอยู่ที่ขนาดของไข่ด้วย ขนาดเล็กจะต้มง่ายกว่า แต่ไข่ต้มแก้บนเดลิเวอรีใช้ไข่เบอร์ 3 เพราะเมื่อเรียงบนแผงแล้วสวย พอดีช่องว่าง


ต้นทุนไข่ต้มเดลิเวอรี อย่างล็อตล่าสุดที่ส่งลูกค้าแก้บนวัดอมรินทราราม หรือวัดโบถส์น้อย จำนวน 3,000 ฟอง ต้องใช้เวลาต้ม 3 ชั่วโมง ใช้กะละมังเบอร์ใหญ่ที่สุด ซึ่งจะต้มได้ครั้งละ 500 ฟอง ส่วนแก๊ส 2 ถังเล็ก ปกติใช้ต้มไข่ได้ประมาณ 8,000 ฟอง ด้วยต้นทุนเหล่านี้ แม้วิกฤต COVID-19 จะยังไม่คลี่คลาย แต่ปัญหาไข่แพง แก๊สขึ้นราคาก็เข้ามาแทรก ยังไม่รวมค่าน้ำมันในการขนส่งที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ต้องแบกรับภาระท่ามกลางออร์เดอร์ที่เข้ามาล้นทะลัก

เรื่องการขายไข่ต้มแก้บนเราเน้นบริการ ดังนั้น ผลกระทบที่เป็นจุดบอดยังพอรับได้อยู่ และยังไม่ขึ้นราคา แต่ถ้าภาวะไข่แพงสูงขึ้นกว่านี้ อาจต้องปรับราคา แต่ปัญหาที่ตามมา คือยอดขายที่จะลดลง

ผู้อยู่ในวงการไข่มานาน 8 ปี ประเมินวิกฤตไข่แพง

"ภัทรพงษ์" คาดว่า หลังจากนี้ราคาไข่จะยังเพิ่มขึ้นอีกไม่น้อยกว่า 6 เดือน ด้วยต้นทุนค่าน้ำมันที่สูงขึ้น ค่าแก๊สหุงต้มก็เพิ่มขึ้น หากรัฐบาลยังควบคุมราคาไม่ได้ และจะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคในภาพรวมได้ และหลังจากนี้อาจต้องเผชิญกับภาวะโละพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ ซึ่งจะทำให้ราคาไข่สูงขึ้นไปอีก เพราะปกติฟาร์มเลี้ยงพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ ตัวละ 2 ปี ซึ่งจะเป็นช่วงอายุที่ออกไข่ได้มีประสิทธิภาพมากที่สุด หากแก่กว่านี้ก็จะออกไข่ได้น้อยไม่คุ้มทุน 


อย่างไรก็ตาม ราคาไข่ที่แพงขึ้นทุกปี ก็ยังไม่ทำให้คนที่มาใช้บริการไข่ต้มแก้บนเดลิเวอรีลดน้อยลงไป แต่กลับมีเพิ่มมาขึ้นเรื่อย ๆ เพราะ "คนแก้บนไม่ได้มองว่าไข่แพง ไข่ถูก แต่มองว่าวันนี้สำเร็จหรือยัง หากสำเร็จก็พร้อมจะมาแก้บน เพราะนี่คือ ความสุข"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง