เปิดหีบเลือกตั้งซ่อม "ชุมพร-สงขลา" รู้ผลคืนนี้

ภูมิภาค
16 ม.ค. 65
09:09
330
Logo Thai PBS
เปิดหีบเลือกตั้งซ่อม "ชุมพร-สงขลา" รู้ผลคืนนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดหีบเลือกตั้งซ่อมส.ส. "สงขลา-ชุมพร" คุมเข้มซื้อขายเสียงคืนหมาหอน ยังไม่พบความผิดปกติ กกต.สงขลา ชาวบ้านทยอยใช้สิทธิคึกคัก คาดรู้ผลคืนนี้ไม่เกิน 22.00 น.

วันนี้ (16 ม.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 08.00 น.ที่ผ่านมา บรรยากาศการเลือกตั้งซ่อมส.ส.สงขลา เป็นไปอย่างคึกคัก ตั้งแต่เริ่มเปิดหีบ ชาวบ้านในพื้นที่อ.หาดใหญ่ อ.คลองหอยโข่ง และ อ.สะเดา ทยอยออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งซ่อมส.ส. ซึ่งมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งกว่า 129,000 คน มีหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 215 หน่วย 

นางพะเยีย ศิริโชติ ผอ.กกต.สงขลา เข้ามาตรวจดูความเรียบร้อยของการลงคะแนนเลือกตั้ง ที่หน่วยเลือกตั้งในพื้นที่ อ.คลองหอยโข่ง พบมีมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเข้มงวด ภาพรวมเป็นที่น่าพอใจ ทั้งนี้ กกต. ตั้งเป้าให้มีผู้ออกมาใช้สิทธิร้อยละ 80 มากกว่าการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2562 ที่มีผู้ออกมาใช้สิทธิ ร้อยละ 74.87

หลังปิดหีบเลือกตั้ง 17.00 น.จะมีการนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้ง และจะส่งผลรวมของแต่ละอำเภอไปรวมที่ว่าการอำเภอสะเดา ตามการคาดการณ์น่าจะทราบผลอย่างไม่เป็นทางการได้เวลาประมาณ 22.00 น.

สำหรับเมื่อคืนที่ผ่านมา ตำรวจชุดเคลื่อนที่เร็ว หน่วยปฏิบัติการพิเศษ ตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา พร้อม ตำรวจ สภ.สะเดา ตั้งจุดตรวจจุดสกัด บนเส้นทางสายหลักไปยังปาดังเบซาร์ ที่จุดตรวจบ้านทับโกบ ขณะที่กกต.สงขลา ลงพื้นที่ เพื่อดูสิ่งผิดปกติ แต่ยังไม่มีรายงานว่าพบความผิดปกติแต่อย่างใดแต่ กกต.สงขลา ยอมรับว่ามีกระแสข่าวเรื่องซื้อสิทธิ์ขายเสียงบางพื้นที่ แม้ยังไม่มีพยานหลักฐานที่ชัดเจน ส่วนเรื่องร้องเรียนในพื้นที่เขต6สงขลาขณะนี้ยังคงมีเพียง 1 เรื่อง

 

"ชุมพร" ตรวจเข้มซื้อขายเสียง

ด้าน พล.ต.ต.วิรุฬห์  สุวรรณวงศ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชุมพร กล่าวว่า จากการปฎิบัติหน้าที่ของตำรวจและชุดข่าวสืบสวนที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ ตั้งจุดตรวจ ในพื้นที่อ.เมือง และอ.สวี เพื่อป้องกันการซื้อขายเสียงการเก็บบัตรประชาชน เพื่อไม่ให้มีการทุจริตเลือกตั้ง ให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความโปร่งใส 

ส่วนกระแสข่าวว่ามีการซื้อเสียง 300-1,000 บาท ยอมรับเป็นกระแสข่าว จึงทำให้ตำรวจลงพื้นที่ จึงส่งกำลังตำรวจเพิ่มเติมในการป้องกัน ยังไม่ปรากฏข้อเท็จจริงในกระแสข่าวดังกล่าว รวมทั้งไม่พบรายงานข่าวเรื่องของการพนันขันต่อผลการเลือกตั้ง

 

สำหรับการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดให้มีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ชุมพร เขต 1 และสงขลา เขต 6 แทนตำแหน่งที่ว่าง เนื่องจากสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายชุมพล จุลใส สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (4) (6) และมาตรา 96 (2) และสมาชิกของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายถาวร เสนเนียม สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (6)

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง