ปธ.กกต.พอใจภาพรวมเลือกตั้งซ่อม "ชุมพร" พบทำผิด 5 คดี

การเมือง
16 ม.ค. 65
17:52
209
Logo Thai PBS
ปธ.กกต.พอใจภาพรวมเลือกตั้งซ่อม "ชุมพร" พบทำผิด 5 คดี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ปธ.กกต." เผยภาพรวมเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ที่ จ.ชุมพร พบกระทำผิดกฎหมาย 5 คดี มีผู้ใช้สิทธิถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งในคูหา

วันนี้ (16 ม.ค.2565) เวลา 17.00 น. ปิดหีบเลือกตั้งซ่อม ส.ส. ชุมพร เขตเลือกตั้งที่ 1 และสงขลา เขตเลือกตั้งที่ 6 โดยภาพรวมพบว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย หลังปิดหีบเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งจะเริ่มนับคะแนน คาดรู้ผลคืนนี้ไม่เกิน 22.00 น. (ผลอย่างไม่เป็นทางการ)

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. กล่าวว่า ภาพรวมการจัดการเลือกตั้งซ่อมใน จ.ชุมพร หน่วยงานบูรณาการร่วมกัน และประชาชนให้ความร่วมมือ เป็นอย่างดีอยู่ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 และการลงพื้นที่สังเกตการลงคะแนนแต่ละหน่วยวันนี้ 48 หน่วย เหตุการณ์ปกติ แต่พบหน่วยหนึ่งมีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งใช้โทรศัพท์ถ่ายการกาบัตรเลือกตั้งในคูหาเป็นการกระกระทำผิดต่อกฎหมายเลือกตั้ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 97

โดยยังไม่ให้ความเห็นว่า การกระทำผิดกฎหมายดังกล่าวมีความผิดปกติหรือไม่ แต่ถือเป็นการกระทำผิดที่เยอะกว่าทุกครั้งที่ผ่านมาในการเลือกตั้ง จ.ชุมพร ซึ่งที่ผ่านมา กกต. พยายามประชาสัมพันธ์ให้รับทราบเกี่ยวกับข้อห้ามกระทำในวันเลือกตั้ง ซึ่งตำรวจเห็นจึงดำเนินคดีตามกระบวนการ ซึ่งมีการกระทำความผิดในลักษณะเดียวกันอีก 4 แห่ง รวมเป็น 5 ในพื้นที่ อ.เมืองชุมพร

ทั้งนี้ กระบวนการพิจารณาจะมีการรับฟังความเห็นและข้อมูลจากผู้ตรวจการเลือกตั้งในพื้นที่ด้วยว่า ภาพรวมการออกเสียงเลือกตั้งถูกต้องเพียงพอในการประกาศผลคะแนนหรือไม่ ซึ่งตามกฏหมายกำหนดไม่เกิน 60 วันนับแต่วันเลือกตั้ง

นอกจากนี้มีผู้สมัครรับเลือกตั้งยื่นคำร้องเลือกตั้ง 1 เรื่องที่ กกต.ชุมพร และ จนถึงตอนนี้ยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับการซื้อสิทธิ์ขายเสียง และยังไม่ได้รับรายงานเกี่ยวกับป้ายหาเสียงที่ติดตั้งใกล้กับบริเวณหน่วยเลือกตั้งในชุมพร ตามที่มีรายงาน ซึ่ง กปน.หากพบเห็นสามารถรื้อถอนได้ตามอำนาจ

ส่วนคดีการกระทำผิดกฏหมายเลือกตั้งต่อไป ตำรวจ และ กกต.จะส่งสำนวนให้ กกต.พิจารณาดำเนินการตามระเบียบการสืบสวนสอบสวน และคาดการณ์ตัวเลขออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันนี้คาดว่าน่าจะมากกว่าร้อยละ 70

ปิดหีบเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สงขลา

ที่ จ.สงขลา หลังปิดหีบเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 6 จะมีการนับคะแนนจากหน่วยต่าง ๆ และรวมคะแนนของแต่ละอำเภอส่งไปที่ว่าการอำเภอสะเดา เพื่อรวมผลคะแนนและประกาศผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ในช่วงค่ำวันนี้

นางพะเยีย ศิริโชติ ผอ.กกต.สงขลา พอใจภาพรวมการออกมาใช้สิทธิ และคาดว่าเบื้องต้นจะมีผู้ออกมาใช้สิทธิเกินร้อยละ 70

ขณะที่ยังไม่ได้รับแจ้งเรื่องการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งจากในพื้นที่เข้ามา โดยเรื่องร้องเรียนขณะนี้ยังคงมีเพียง 1 เรื่องที่ผู้สมัครจากพรรคกล้าร้องเรียนคำปราศรัยของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เท่านั้น

สำหรับผู้ที่ไม่ได้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันนี้ต้องแจ้ง กกต. ถึงความจำเป็นที่ไม่สามารถมาใช้สิทธิได้ภายใน 7 วัน หรือจนถึงวันที่ 23 ม.ค.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ชุมพร จับชายแอบถ่ายภาพบัตรลงคะแนนในคูหา

เปิดหีบเลือกตั้งซ่อม "ชุมพร-สงขลา" รู้ผลคืนนี้

พบอีก 1 คน ชายถ่ายภาพขณะลงคะแนนในคูหาเลือกตั้งซ่อมชุมพร

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง