"ประชาธิปัตย์" ประกาศชัยชนะเลือกตั้งซ่อม เขต 1 ชุมพร

การเมือง
16 ม.ค. 65
21:13
411
Logo Thai PBS
"ประชาธิปัตย์" ประกาศชัยชนะเลือกตั้งซ่อม เขต 1 ชุมพร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สาทิตย์ วงศ์หนองเตย" ควงผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม ชุมพร เขต 1 ประกาศชัยชนะเลือกตั้งซ่อม จ.ชุมพร เขต 1 เชื่อว่าบทเรียนของการเลือกตั้งครั้งนี้จะสั่งสอนผู้ที่คิดว่าตัวเองมีอำนาจ ที่ประกาศว่าแพ้ไม่ได้

วันนี้ (16 ม.ค.2565) นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้อำนวยการเลือกตั้งซ่อม จ.ชุมพร เขตเลือกตั้งที่ 1 พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยผู้สมัครรับเลือกตั้ง ประกาศชัยชนะเลือกตั้งซ่อม ระบุว่า เป็นการเลือกตั้งที่เต็มไปด้วยความเข้มข้น ซึ่งผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการที่พรรคประชาธิปัตย์ได้รวบรวม ที่ได้นับคะแนนไปแล้วมากกว่าร้อยละ 80 ในเวลา 19.30 น. ปรากฏว่า ผู้สมัครของพรรคประชาธิปัตย์คะแนนนำ 17,000 คะแนน เพิ่งเห็นว่าเพียงพอที่จะประกาศชัยชนะได้แล้ว

ขอกราบขอบพระคุณหัวใจของชาวชุมพร และพี่น้องปชป. ทั้งจังหวัด ที่โหวตเลือกผู้สมัครของพรรคซึ่งสะท้อนถึงการให้ความเป็นธรรมกับ ลูกหมี นายชุมพล จุลใส อดีต ส.ส.ที่พ้นตำแหน่ง และต้อนรับว่าที่ ส.ส. น้องตาร์ท อิสรพงษ์ มากอำไพ อย่างอบอุ่น

นายสาทิตย์กล่าวว่า เชื่อว่าบทเรียนของการเลือกตั้งครั้งนี้ จะสั่งสอนผู้ที่คิดว่าตัวเองมีอำนาจ ที่ประกาศว่าแพ้ไม่ได้ ซึ่งหลังผลประกาศอย่างไม่เป็นทางการออกมาแล้วผู้สมัครรับเลือกตั้งจะขึ้นรถแห่กล่าวขอบคุณชาวชุมพรในวันพรุ่งนี้

และในฐานะผู้อำนวยการเลือกตั้งของพรรคประชาธิปัตย์ จ.ชุมพร วิเคราะห์ถึงผลการเลือกตั้งครั้งนี้ มาจากหลายเหตุผลประกอบกัน โดยยุทธศาสตร์ของการหาเสียงเลือกตั้งครั้งนี้ คือการขอความเป็นธรรมคืนให้กับลูกหมี ขณะเดียวกันพรรคประชาธิปัตย์ได้นำเสนอคนรุ่นใหม่ที่มีความพร้อม ซึ่งมีพื้นฐานการเมืองท้องถิ่น โดยยังเป็นผู้ช่วย ส.ส.ของลูกหมี

สำหรับสัมพันธภาพระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลประชาธิปัตย์ กับพลังประชารัฐหลังจากการเลือกตั้งซ่อม นายสาทิตย์ระบุว่า จะต้องมีการหารือกัน เนื่องจากเห็นว่าการเลือกตั้งทั้ง 2 ที่มีการใช้อำนาจรัฐ รวมถึงมีการกระทบกระทั่งการปราศรัย โดยไม่เหลือความเป็นเพื่อนพรรคร่วมรัฐบาล ตนพยายามคิดว่าในพรรคพลังประชารัฐมีหลายกลุ่ม ซึ่งกลุ่มที่มาทำการเลือกตั้งเป็นเพียงกลุ่มหนึ่ง

แต่กลุ่มนี้หัวหน้ากลุ่มคือเลขาธิการพรรค ปฎิเสธไม่ได้ว่า กระทบจิตใจของคนในพรรคประชาธิปัตย์อย่างแน่นอน หลังเสร็จการเลือกตั้งครั้งนี้ เชื่อว่าผู้ใหญ่ในพรรคประชาธิปัตย์ จะหารือกับผู้ใหญ่ของพรรคพลังประชารัฐ ไม่เช่นนั้นจะกระทบความสัมพันธ์พรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งต้องดูท่าทีพรรคพลังประชารัฐหลังจากนี้

ส่วนกระแสกดดันจากคนในพรรคให้พิจารณาทบทวนการร่วมรัฐบาลหลังการเลือกตั้งนั้น นายสาทิตย์เห็นว่า เป็นความเห็นที่แสดงความห่วงใยต่อพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งยอมรับว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกระทบกระเทือนจิตใจของคนในพรรค ซึ่งเคยเหตุการณ์ดังกล่าวมาแล้ว ตั้งแต่การเลือกตั้งซ่อม ส.ส. นครศรีธรรมราช ซึ่งนอกจากไม่มีการปรับท่าทีแล้วยังมีการกระทบกระทั่งและก้าวร้าวถึงผู้ใหญ่ในพรรคอีกหลายคนโดยชี้ว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม ซึ่งภาษาชาวบ้านเรียกว่าผู้ใหญ่ต้องดีดปากสั่งสอนกันบ้าง

โดยเฉพาะการเลือกตั้งซ่อมที่ชุมพร มีความพยายามเชื่อมโยงระหว่างผู้กระทำผิดเลือกตั้งกับผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์ โดยผู้สมัคร ปชป.ได้มอบหมาย ให้ทนายความไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้แล้วว่า ผู้สมัครของพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง