"โอมิครอน" คร่าชีวิตรายที่ 2 ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย

สังคม
17 ม.ค. 65
13:08
2,130
Logo Thai PBS
"โอมิครอน" คร่าชีวิตรายที่ 2 ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศบค.เร่งให้ผู้สูงอายุมารับวัคซีนโควิด-19 โดยเร็ว หลังจากมีผู้เสียชีวิตจากสายพันธุ์โอมิครอนแล้ว 2 คน พร้อมระบุสายพันธุ์โอมิครอนไม่รุนแรง แต่หากผู้ติดเชื้ออยู่ในกลุ่มเปราะบาง อาจมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้

วันนี้ (17 ม.ค.2565) พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค.รายงานสถานการณ์ COVID-19 เปิดเผยว่า สถานการณ์ผู้ป่วยโควิด-19 ประจำวันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 6,929 คน เสียชีวิต 13 คน และรักษาหาย 5,255 คน ซึ่งยังพบผู้ป่วยจากคลัสเตอร์ร้านอาหาร ร้านอาหารกึ่งผับกึ่งสถานบันเทิง นอกจากนี้ ยังมีคลัสเตอร์โรงงาน ตลาด งานเลี้ยงรับรอง งานเลี้ยงวันเกิด พิธีกรรมทางศาสนา งานศพ ซึ่งยังมีความเป็นห่วงกรณีคลัสเตอร์บุคลากรทางการแพทย์ รพ.ภูมิพล และ รพ.ธนบุรี ด้วย

 

ส่วนกรณีผู้เสียชีวิต 2 คนแรก จากโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน คนแรก เป็นหญิง อายุ 86 ปี เป็นชาวจังหวัดสงขลา เป็นผู้ป่วยติดเตียงและอัลไซเมอร์ เสียชีวิตเมื่อวันที่ 12 ม.ค. ส่วนคนที่ 2 เป็นหญิง อายุ 84 ปี เป็นชาวจังหวัดอุดรธานี เป็นโรคมะเร็งปอดระยะสุดท้าย เสียชีวิตเมื่อวันที่ 15 ม.ค. ซึ่งทั้ง 2 คน มีปัจจัยร่วม คือเป็นผู้สูงอายุ มีโรคประจำตัว ส่วนคนแรก ได้รับวัคซีน 2 เข็มแล้ว แต่วัคซีนเข็มที่ 2 ห่างจากเข็มแรกเกิน 4 เดือน ส่วนคนที่ 2 ยังไม่ได้รับวัคซีนเลย

 

นอกจากนี้ ทั้ง 2 คน เป็นผู้ป่วยติดเตียง และติดเชื้อจากผู้สัมผัสใกล้ชิดที่เป็นคนภายในครอบครัว อยู่บ้านเดียวกัน และสัมผัสใกล้ชิดกับญาติผู้ป่วย ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข เน้นย้ำว่ากรณีที่มีผู้สูงอายุอยู่ร่วมบ้าน ควรเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย และล้างมือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง ควรแยกห้องนอน หรือควรมีฉากกั้น ซึ่งควรแยกภาชนะจานชาม จุดดูทีวี แยกห้องน้ำ หากสามารถจัดสรรพื้นที่ได้ และทำความสะอาดจุดสัมผัสร่วมอย่างภาชนะจานชาม และใช้คนดูแลผู้ป่วยเพียงคนเดียวดูแลเป็นประจำ ซึ่งเป็นคนออกไปนอกบ้านน้อยที่สุด อย่าสลับสับเปลี่ยนกันดูหลายคน

 

ขณะที่การฉีดวัคซีน ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.-16 ม.ค. พบว่ามีการฉีดวัคซีน เข็มแรก แล้ว 71.9% เข็มที่ 2 จำนวน 66.1% และเข็มที่ 3 จำนวน 14.1% สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้ว 2 เข็ม ควรเข้าฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเป็นเข็มที่ 3 โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเลย ควรเข้ารับวัคซีนโดยเร็ว เนื่องจากโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน แม้ว่าจะไม่รุนแรง แต่หากผู้ติดเชื้ออยู่ในกลุ่มเปราะบาง ก็มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"หญิง-รฐา" ติดโควิด-19 จากกองถ่ายละคร

ญาติรับศพ "ไมเคิล พูพาร์ต" ตั้งศพบำเพ็ญกุศล 3 คืน 

เทียบภูมิคุ้มกัน "8 สูตรวัคซีน" กรมวิทย์ฯ ชี้ 2 เข็มกันโอมิครอนได้น้อย 

ป้องกัน "โอมิครอน" ศูนย์วิจัยคลินิกศิริราช เปิดภูมิคุ้มกันหลังเข็ม 3

"ชุดตรวจ ATK" ขายดี! แห่ซื้อของ อภ.ได้สิทธิคนละ 1 กล่อง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง