นายกฯ ประเมินหมูตายร้อยละ 20 สั่งสอบสาเหตุ "หมูแพง"

การเมือง
17 ม.ค. 65
19:21
273
Logo Thai PBS
นายกฯ ประเมินหมูตายร้อยละ 20 สั่งสอบสาเหตุ "หมูแพง"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เป็นครั้งแรกที่ นายกฯ ตอบคำถามเรื่องสินค้าราคาแพงด้วยตนเอง โดยเฉพาะการตอบคำถามเรื่องหมูแพง ซึ่งในมุมมองของ นายกฯ เชื่อว่า มีหมูตายเพียงร้อยละ 20 แต่เหตุใดหมูจึงแพง

ราคา "หมู" ที่สูงขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ได้สั่งการให้ กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วว่า เกิดจากสาเหตุใด พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า เป็นเพราะปริมาณไม่เพียงพอต่อความต้องการ ก็ต้องหาแนวทางแก้ไขให้สอดรับต่อกัน หรือเป็นเพราะลูกหมูไม่เพียงพอต่อความต้องการ ซึ่งก็ต้องต้องสนับสนุนผู้เลี้ยงรายย่อยด้วยการผลิตลูกหมู

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เบื้องต้นได้สั่งระงับการส่งออกทั้งหมดแล้ว จึงตั้งคำถาม หากเกี่ยวข้องกับโรคอหิวาต์ในหมูระบาด ก็ระบาดเป็นจุดและเป็นพื้นที่ ประเมินแล้วมีหมูตายร้อยละ 20 ของผู้เลี้ยงหมูทั้งหมด ดังนั้นต้องเร่งหาคำตอบว่า "หมูแพง" ด้วยสาเหตุใด

นายกรัฐมนตรี ยังได้กำชับ หากสินค้าชนิดใดขึ้นราคา โดยไม่มีเหตุผลสมควร ก็ต้องฟ้องตามกระบวนการและในเวลานี้ ก็ร้องขอทุกฝ่ายอย่าเห็นแก่ตัวกัน เพราะจะทำให้ประชาชนเดือดร้อน แต่ในขณะที่สื่อมวลชนสอบถามเพิ่มเติมถึง การพิจารณาขึ้นค่าแรงหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี ถามกลับว่า จะเอาเงินมาจากไหน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง