อิสราเอล ชี้วัคซีนเข็ม 4 ยังไม่ป้องกันการติดเชื้อ "โอมิครอน"

ต่างประเทศ
18 ม.ค. 65
07:51
681
Logo Thai PBS
อิสราเอล ชี้วัคซีนเข็ม 4 ยังไม่ป้องกันการติดเชื้อ "โอมิครอน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อิสราเอลเผยผลศึกษาวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 4 เบื้องต้นพบว่ากระตุ้นการสร้างแอนติบอดีในร่างกายได้ดี แต่ยังอาจไม่เพียงพอต่อการป้องกันการติดไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน ทำให้ผู้เชี่ยวชาญยังไม่เล็งเห็นถึงประโยชน์จากการปูพรมฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 ให้แก่ประชากรทั้งหมด

วันนี้ (18 ม.ค.2565) สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สถาบันการแพทย์ในอิสราเอล เปิดเผยผลการศึกษาการฉีดวัคซีนโควิด-19 กระตุ้นเข็มที่ 2 หรือเป็นวัคซีนเข็มที่ 4 เบื้องต้นว่า สามารถกระตุ้นให้ร่างกายสร้างสารภูมิต้านทานหรือแอนติบอดีได้ดี และเพิ่มระดับแอนติบอดีในร่างกาย ได้มากกว่าการฉีดเข็ม 3 แต่ว่ายังไม่เพียงพอจะป้องกันการติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน

 

การศึกษาครั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญทำการทดสอบในเจ้าหน้าที่ของสถาบัน โดย 154 คน ได้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์เป็นวัคซีนเข็มที่ 4 ขณะที่อีก 120 คน ได้ฉีดวัคซีนโมเดอร์นาเป็นเข็มที่ 4 ซึ่งทั้งสองกลุ่มได้รับวัคซีน 3 เข็มแรกเป็นวัคซีนไฟเซอร์ทั้งหมด และนำข้อมูลไปเปรียบเทียบกับกลุ่มทดสอบที่ยังไม่ได้ฉีดเข็ม 4

ผลการศึกษาพบว่า จำนวนแอนติบอดีในร่างกายคนที่ฉีดเข็ม 4 แล้ว มีมากกว่าคนที่ฉีดวัคซีน 3 เข็มเล็กน้อย ทำให้ผู้เชี่ยวชาญสรุปเบื้องต้นว่า ระดับแอนติบอดีในร่างกายที่จะเพียงพอต่อการป้องกันการติดเชื้อโอมิครอน น่าจะสูงเกินกว่าที่วัคซีนจะให้ได้

 

ดังนั้นผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว จึงยังติดเชื้ออยู่ แต่อาจจะมีอัตราการติดเชื้อที่ต่ำกว่า นั่นหมายความว่า การฉีดวัคซีนเข็ม 4 ให้ประชากรกลุ่มเสี่ยง น่าจะเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว แต่หากจะต้องฉีดเข็ม 4 ให้ประชากรทั้งหมด อาจจะได้ประโยชน์เล็กน้อย ซึ่งอาจไม่มากพอที่จะสนับสนุนให้ฉีดเข็ม 4 ให้แก่ทุกคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง