สั่งขับไล่-รื้อบ้าน 5 ผู้ต้องหาล่าเสือโคร่ง พ้นอุทยานฯ เขาแหลม

สิ่งแวดล้อม
18 ม.ค. 65
09:19
2,593
Logo Thai PBS
สั่งขับไล่-รื้อบ้าน 5 ผู้ต้องหาล่าเสือโคร่ง พ้นอุทยานฯ เขาแหลม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯ สั่งขับไล่-รื้อถอนบ้าน ชาวบ้าน 5 คน ในคดีล่าเสือโคร่งทองผาภูมิ พ้นเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ภายใน 30 วัน เหตุทำผิดเงื่อนไขผ่อนไขผ่อนปรนทำกินในเขตป่าตาม ครม. 30 มิ.ย.2541 ฝ่าฝืนไม่ออก-ไม่รื้อ โทษจำคุก 4-20 ปี ปรับ 400,000-2,000,000 บาท

จากกรณีจับกุมชาวบ้าน 5 คน ลักลอบฆ่าเสือโคร่ง 2 ตัว ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี

วันนี้ (18 ม.ค.2565) นายกมลาศ อิสสอาด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม พร้อมด้วยนายศรันย์วุฒิ พรสรายุทธ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กจ.18 (วังเกียง) และเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า รวม 30 นาย ลงพื้นที่บ้านพักของผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ในต.ปิล็อก อ.ทองผาภูมิ เพื่อติดประกาศคำสั่งให้ผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ญาติหรือบริวาร ที่อยู่ในบ้าน หรือโรงเรือนทั้ง 4 หลังดังกล่าว ต้องออกไปให้พ้นจากเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม และต้องรื้อถอน บ้าน หรือโรงเรือน พ้นเขตอุทยานฯ ภายใน 30 วัน

นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) กล่าวว่า การเข้าติดประกาศในครั้งนี้ เนื่องจากผู้ต้องหาทั้ง 5 คน กระทำผิดเงื่อนไขมติ ครม. 30 มิ.ย.2541 ที่ผ่อนผันให้อยู่อาศัยในเขตป่าอนุรักษ์ หลังจากถูกดำเนินคดี ในข้อหาล่าเสือโคร่ง สัตว์ป่าคุ้มครองที่ใกล้สูญพันธุ์ ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ โดยไม่ได้รับอนุญาต รวมทั้งข้อหาอื่น ๆ อีก 10 ข้อหา รวมเป็น 11 ข้อหา เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และเมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา คณะเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้นบ้านพักอาศัยของผู้ต้องหา 5 คน (4 หลัง) ซึ่งตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม แต่ไม่พบพยานหลักฐานการกระทำผิดเพิ่มก็ตาม

การล่าเสือโคร่งเป็นการกระทำผิดเงื่อนไข กระทบต่อการรักษาป่า ซึ่งฝ่าฝืนมติ ครม. 30 มิ.ย.2541 จึงมอบหมายให้หัวหน้าอุทยานฯ เข้าไปติดประกาศขับไล่ รื้อถอนบ้าน ที่อยู่อาศัยของผู้ต้องหาทั้ง 5 คน รวมทั้งบริวาร ต้องออกจากพื้นที่ภายใน 30 วัน

นายนิพนธ์กล่าวว่า หากพ้นกำหนด 30 วัน และยังไม่รื้อถอน หรือออกจากพื้นที่ จะต้องถูกดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 มาตรา 19 (1) ฐานยึดถือครอบครองที่ดินภายในเขตอุทยานแห่งชาติโดยมิได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 4-20 ปี ปรับไม่เกิน 400,000-2,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.2541 ได้ผ่อนปรนให้อาศัยในเขตป่าอนุรักษ์ แต่มติ ครม.ดังกล่าว ด้านป้องกันพื้นที่ ป่าไม้และอื่น ๆ ได้บัญญัติไว้ว่า ถ้ามีการกระทำการใด ๆ เป็นการบุกรุกพื้นที่ป่าใหม่ หรือขยายพื้นที่อยู่อาศัยที่ทำกินเพิ่มเติม หรือเป็นการทำลาย หรือกระทบกระเทือนต่อการรักษาป่า หรือสิ่งแวดล้อม ให้ดำเนินการตามกฎหมายโดยเฉียบขาด และเพื่อป้องกันไม่ให้มีการยึดถือครอบครองพื้นที่ ให้ผู้มีอำนาจหน้าที่สั่งให้ผู้กระทำความผิดออกจากพื้นที่ ทำลาย รื้อถอน และหรือดำเนินการอื่น ๆ ตามกฎหมายกำหนด

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ ติดตามการลงพื้นที่ของเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ซึ่งต้องเดินทางด้วยเรือไปยังหมู่บ้านปิล็อกคี่ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง โดยบ้านของผู้ต้องหามีลักษณะเป็นบ้านไม้ยกสูง ตั้งติดกันหลายหลัง ส่วนมากผู้อยู่อาศัยมีทั้งผู้สูงอายุและเด็ก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง