ผบ.ทบ.นำกล่าวปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล "วันกองทัพบก"

การเมือง
18 ม.ค. 65
12:08
461
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.นำกล่าวปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล "วันกองทัพบก"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทบ. จัดกิจกรรม "วันกองทัพบก" น้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ด้าน ผบ.ทบ. นำกล่าวคำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล

วันนี้ (18 ม.ค. 2565) พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานในพิธีทางศาสนา เนื่องในวันกองทัพบก ประจำปี 2565 โดยนิมนต์พระสงฆ์จากวัดโสมนัสราชวรวิหาร มาประกอบพิธีจำนวน 10 รูป

 

ก่อนเข้าสู่พิธีทางศาสนา ผู้บัญชาการทหารบก พร้อมด้วยคณะผู้บังคับบัญชา ได้ร่วมประกอบพิธีสักการะพระชัยมงคลภูมิ และพิธีถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 ณ บริเวณลานด้านหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 โดยกองทัพบกยังได้จัดพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพลเช่นเดียวกับที่เคยปฏิบัติมาแต่ต้องอยู่ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19

 

พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ นำเหล่าทหารกล่าวคำปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล โดยอันเชิญธงชัยเฉลิมพล ของกองพันทหารม้าที่ 4 กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ เป็นหน่วยประกอบพิธี ณ ลานพระบรมราชานุเสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 ภายในกองบัญชาการกองทัพบกถนนราชดำเนิน 

 

ธงชัยเฉลิมพลถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์สูงสุดของทหาร ด้วยมีองค์ประกอบที่สำคัญ 3 ประการ คือผืนธง คือ ชาติ บนยอดธงบรรจุพระพุทธรูป คือ พุทธศาสนา และ เส้นพระเจ้าของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หมายถึงองค์พระมหากษัตริย์ ธงชัยเฉลิมพลจึงเป็นการหลอมรวม 3 สถาบันหลัก คือ ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

 

สำหรับวันที่ 18 ม.ค. ของทุกปี ตรงกับวันกองทัพไทย (วันกองทัพบก) ถือเป็นวันที่รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่ทรงกอบกู้เอกราชของชาติไทย จึงเป็นวันสำคัญที่กำลังพลในกองทัพทุกนายจะได้ตระหนักถึงภาระหน้าที่ อันสำคัญยิ่งที่จะรักษาหวงแหน ปกป้องบ้านเมืองและสืบทอดเจตนารมณ์ของพระองค์ท่าน เพื่อรักษาแผ่นดินนี้ให้เป็นมรดกของลูกหลานไทยสืบไป

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง