วัวตุรกีสวม VR จำลองภาพทุ่งหญ้า ช่วยให้ผลิตนมได้มากขึ้น

Logo Thai PBS
วัวตุรกีสวม VR จำลองภาพทุ่งหญ้า ช่วยให้ผลิตนมได้มากขึ้น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกษตรกรในตุรกี ได้ทดลองให้วัวในฟาร์มสวมอุปกรณ์ VR จำลองทิวทัศน์ทุ่งหญ้า พบว่าเป็นการกระตุ้นความสุข ช่วยให้วัวผลิตน้ำนมได้มากขึ้น

เทคโนโลยีโลกเสมือนจริงไม่ได้มีเฉพาะกับมนุษย์ แต่ยังได้ขยายเข้าไปถึงการทำฟาร์มเลี้ยงสัตว์ โดยเกษตรกรในประเทศตุรกี ได้ทดลองเอาอุปกรณ์ VR มาสวมใส่ให้กับวัวนมในฟาร์ม เพื่อให้วัวได้เห็นภาพจำลองท้องทุ่งสีเขียวซึ่งเป็นการช่วยกระตุ้นความสุข และทำให้วัวสามารถผลิตนมได้มากขึ้น

การเลี้ยงวัวแบบปล่อยให้สัมผัสกับธรรมชาติ ดิน อากาศ ทุ่งหญ้า และแสงแดด จะช่วยทำลดความเครียดให้กับวัว และสามารถผลิตน้ำนมที่มีคุณภาพได้มากขึ้น แต่ถ้าดูแลวัวได้ไม่ทั่วถึงก็อาจทำให้เกิดปัญหาตามมาหลายอย่าง เราจึงมักจะเห็นฟาร์มส่วนใหญ่เลี้ยงวัวอยู่แต่ในฟาร์มในฟาร์ม

Izzet Kocak เจ้าของฟาร์มวัวในตุรกี ได้ทดลองซื้อแว่น VR มาให้วัวได้สวมใส่ เพื่อให้วัวได้เห็นภาพท้องทุ่งเขียวขจีผ่านอุปกรณ์ดังกล่าว โดยผลที่ได้ออกมาเป็นที่น่าพอใจ เพราะวัว 2 ตัวที่ได้สวมใส่ VR สามารถผลิตน้ำนมได้มากขึ้นกว่าเดิม จาก 22 ลิตรต่อวัน เป็น 27 ลิตรต่อวัน

แม้ว่าผลลัพธ์ที่ได้จะไม่ได้เพิ่มขึ้นเยอะจนผิดหูผิดตา แต่ก็ได้พิสูจน์ให้เห็นว่าเทคโนโลยีนี้สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการผลิตน้ำนมได้เป็นอย่างดี ซึ่งวิธีการนี้เคยถูกใช้กับฟาร์มแห่งหนึ่งในประเทศรัสเซียมาแล้ว เพื่อช่วยในการผลิตน้ำนมที่มีคุณภาพ และกระตุ้นความสุขให้กับวัว

แว่น VR ที่นำมาให้วัวสวมใส่ จะจำลองภาพทุ่งหญ้าเขียวขจีให้ฤดูร้อน จึงทำให้วัวรู้สึกว่าได้เดินออกไปสัมผัสกับธรรมชาติจริง ๆ ไม่ได้ถูกเลี้ยงให้อยู่แต่ในฟาร์ม และการใช้แว่น VR ยังช่วยแก้ปัญหาความเครียดของวัวที่เพิ่มมากขึ้นเมื่อต้องเผชิญกับสภาพอากาศในช่วงฤดูหนาว จนไม่สามารถผลิตน้ำนมได้ตามเป้าที่ตั้งไว้

หลังจากเห็นผลลัพธ์ที่ได้จากการให้วัวสวมใส่ VR เจ้าของฟาร์มก็ได้เตรียมที่จะนำอุปกรณ์มาให้วัวสวมใส่เพิ่มอีก 10 ตัว เพื่อเพิ่มผลการผลิตน้ำนมให้มากขึ้นกว่าเดิม

ที่มาข้อมูลและภาพ: dailymail, sea.mashable, interestingengineering
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง