ออดิชัน "ไอดอลเสมือนจริง"​ เป็น​ Vtuber คนไทยตีตลาดโลก

Logo Thai PBS
ออดิชัน "ไอดอลเสมือนจริง"​ เป็น​ Vtuber คนไทยตีตลาดโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มิติใหม่! ใคร ๆ ก็เป็นไอดอลได้ ไม่สวย ขี้อาย หรือต้องการความเป็นส่วนตัว แต่ชอบร้องเพลง เล่าเรื่องเก่ง มีคาแรกเตอร์ ลองออดิชันเป็น "ไอดอลเสมือนจริง" หรือ Vtuber คุณอาจกลายเป็นดาวดวงใหม่ในยุคดิจิทัล พา Vtuber ฝีมือคนไทยตีตลาดโลก

ไม่ใช่เพียงวงการนักร้องไทยที่เริ่มคึกคัก หลายบริษัทเปิดออดิชันนักร้องหน้าใหม่ไปเป็นเด็กฝึกหัดกันเต็มโซเชียล ในยุคที่ทั่วโลกกำลังก้าวเข้าสู่ Metaverse ตั้งแต่ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา หน้าไทม์ไลน์เฟซบุ๊กเต็มไปด้วยการเปิดรับสมัครและออดิชันเหล่านักพูด-นักร้องที่มีฝันอยากเป็นไอดอล เพื่อเป็น "Vtuber"​ ไอดอลเสมือนจริง"​ จากบริษัทผู้ผลิตไม่น้อยกว่า 5-6 แห่ง

เปิดประสบการณ์ใหม่ไปกับเรา ส่งคลิปห้ามตัดต่อและห้ามเห็นหน้า พูดทักทายผู้ชม-แนะนำตัวเอง เล่าเรื่องตลก ประสบการณ์ประทับใจ สิ่งที่ตัวเองสนใจ พูดเปิด-ปิดไลฟ์ ความยาวไม่เกิน 30 นาที

บริษัท โพลีกอน ออฟฟิเชียล จำกัด คือหนึ่งในบริษัทสัญชาติไทยที่เปิดรับออดิชัน "Vtuber"​ หน้าใหม่เข้าวงการ ด้วยความมั่นใจในความสามารถและศักยภาพของคนไทย แต่อาจติดปัญหาเรื่องความมั่นใจและต้องการความเป็นส่วนตัว แต่ "Vtuber" หรือไอดอลเสมือนจริงจะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาอย่างตรงจุด ขับศักยภาพและทักษะที่แท้จริงของแต่ละคนออกมา


"พรีษฐ์ สุมานัส"
CEO บริษัท โพลีกอน ออฟฟิเชียล จำกัด ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า การออดิชันของไอดอลเสมือนจริงไม่ต่างจากออดิชันของคนธรรมดามากนัก เพราะกรรมการจะคัดเลือกจากศักยภาพ มุมมอง ทักษะ สิ่งสำคัญคือ "คาแรกเตอร์และคาริสม่า" โดยการเปิดออดิชันในครั้งนี้ เราหวังว่าจะเป็นโอกาสให้คนที่ไม่มั่นใจในตัวเองได้แสดงศักยภาพที่แท้จริงออกมา ไม่เกี่ยวกับเรื่องรูปลักษณ์ หรือเป็นโอกาสสำหรับคนที่อยากแยกเรื่องงานออกจากชีวิตประจำวัน


อาชีพจริง สร้างรายได้ประจำ

หลังจากการคัดเลือกในรอบออดิชันเสร็จสิ้นลงแล้ว บริษัทจะมีการเทรนนิ่งในด้านต่าง ๆ เพิ่มเติมให้กับเหล่า Vtuber โดยเน้นการเอนเตอร์เทน การใช้เสียง การร้องเพลง การแสดง รวมถึงด้านจิตวิทยา เนื่องจาก Vtuber เป็นอาชีพที่ต้องพบเจอคนจำนวนมาก ดังนั้น จึงต้องฝึกฝนจิตใจให้เข้มแข็งเพื่อรับกับสถานการณ์ต่าง ๆ ให้ได้ 

Gen 1 ที่เปิดออดิชันกระแสตอบรับดีมาก ซึ่งเราเน้นเรื่องการเป็นไอดอล ส่วน Gen 2 เราเน้นเรื่องศักยภาพ การเอนเตอร์เทน รวมไปถึงเรื่องของการต่อยอดในระดับ Worldwide เพื่อตีตลาดต่างประเทศ


ด้วยเป้าหมายที่อยากจะสร้าง Vtuber เป็นอีกหนึ่งอาชีพใหม่ จึงกำหนดให้คุณสมบัติของผู้เข้าร่วมออดิชันต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป โดยรายได้จะแบ่งตามงานที่ทำ ซึ่งมีหลายรูปแบบทั้งส่วนแบ่งรายได้จากคอนเทนต์บนยูทูบ การรับรีวิวสินค้าจากสปอนเซอร์ เหมือนอินฟลูเอนเซอร์คนอื่น ๆ ขณะที่ Vtuber ที่มีสังกัดจะได้รับเงินเดือนจากบริษัทด้วย เรียกว่ารายได้แต่ละคนไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย

Vtuber คืออะไร

อ่านมาถึงตรงนี้บางคนอาจเริ่มสนใจอาชีพ Vtuber ก็มากขึ้น แต่ยังสงสัยอยู่ว่า จริง ๆ แล้ว Vtuber คืออะไรกันแน่ "พรีษฐ์" ไขข้อสงสัยนี้ทันทีว่า Vtuber หรือ Virtual Youtuber บางที่ก็เรียกว่า Virtual Influencer เป็นบุคคลที่เราสร้างขึ้นมาในรูปแบบ 2D หรือ 3D ลักษณะเป็นเหมือนคาแรกเตอร์ตัวการ์ตูนซึ่งใช้เทคโนโลยีตรวจจับใบหน้า ที่เรียกว่า Facerig และเทคโนโลยี ตรวจจับการเคลื่อนไหว (Motion Capture) ซึ่งจะมีผู้ให้เสียงหรือให้ท่าทางอยู่เบื้องหลัง เมื่อคนขยับท่าทาง ตัวคาแรกเตอร์ก็จะขยับตาม

ประเภทของ Vtuber แบ่งตามการทำคอนเทนต์ ผมเชื่อว่า Vtuber ทำได้ทุกอย่างเหมือนกับมนุษย์ เราอยากเห็นเขาเต้น เขาร้อง เขาทำได้หมด การเคลื่อนไหวก็ใกล้เคียงกับมนุษย์มาก ด้วยเทคโนโลยี Motion Capture

 
แม้ว่า Vtuber จะมีจุดกำเนิดและเป็นที่นิยมในประเทศญี่ปุ่น แต่วงการ Vtuber ในไทยก็กำลังเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ขณะที่แฟนคลับต่างประเทศก็เพิ่มขึ้นมาก ด้วยศักยภาพของทั้งตัวบุคคล ตัวนักวาด ทีมพัฒนาทุกคนมีศักยภาพ มีความสามารถที่ได้รับการยอมรับระดับ Worldwide ได้อย่างแน่นอน เพราะฝีมือคนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก ดังนั้น ขอฝากทุกคนช่วยเปิดใจอาชีพใหม่นี้ และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการบุกเบิก Vtuber ไทยไปสู่สายตาชาวโลก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง