จับตา 20 ม.ค.นี้ ชง ศบค. ปรับพื้นที่สี-เพิ่มจังหวัดแซนด์บ็อกซ์

สังคม
18 ม.ค. 65
16:23
7,491
Logo Thai PBS
จับตา 20 ม.ค.นี้ ชง ศบค. ปรับพื้นที่สี-เพิ่มจังหวัดแซนด์บ็อกซ์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อนุทิน" เผย เตรียมเสนอ ศบค.ปรับลดความเข้มพื้นที่สี เพิ่มจังหวัด #แซนด์บ็อกซ์ อาจให้ลงทะเบียน Test&Go ก.พ.นี้ แต่รอประเมินสถานการณ์การระบาดอีกระยะ ส่วนสถานบันเทิงยังไม่เสนอเปิดรอบนี้

วันนี้ (18 ม.ค.2565) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้โรคโควิด-19 อยู่ในแนวโน้มที่ควบคุมได้ ผู้ที่มีอาการหนักและเสียชีวิตลดลง ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุขจะเสนอที่ประชุมศบค. วันที่ 20 ม.ค.นี้ ปรับพื้นที่สถานการณ์ย่อยทั่วราชอาณาจักรหรือปรับระดับพื้นที่สีลง หากสถานการณ์ไม่มีความรุนแรงเพิ่มขึ้น

พร้อมกันนี้ยังอาจเสนอให้เปิดลงทะเบียนการเข้าประเทศในระบบ Test&Go ในช่วงเดือน ก.พ.นี้ ซึ่งยังมีเวลา 13 วัน ในการประเมินสถานการณ์การระบาด 

รวมเสนอเพิ่มจังหวัดแซนด์บ็อกซ์ จากเดิมเพิ่มไปแล้ว 3 จังหวัด โดยจะเพิ่มให้ครบทุกภูมิภาค เช่น ชลบุรี สมุทรปราการ ขอนแก่น และเชียงใหม่ เป็นต้น ส่วนพื้นที่ กทม.เป็นอำนาจของ กทม.ในการพิจารณา สำหรับสถานบันเทิงผับบาร์ยังไม่มีการเสนอในครั้งนี้ เนื่องจากยังคงเป็นสถานที่เสี่ยงที่มีการติดเชื้อจำนวนมาก

 

นายอนุทิน กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 แม้จะมีแนวโน้มลดลง แต่ยังพบว่าส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ และไม่ได้รับวัคซีนหรือรับวัคซีนไม่ครบ จึงขอให้มารับวัคซีนตามที่กำหนดเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกัน ลดความเสี่ยงการติดเชื้อ อาการรุนแรงและเสียชีวิต ทั้งนี้ ยืนยันว่าขณะนี้วัคซีนที่ สธ.จัดเตรียมไว้มีความเพียงพอ

สำหรับการตรวจ ATK ยังมีความจำเป็นในสถานการณ์การระบาด จึงได้มอบหมายให้องค์การเภสัชกรรมดำเนินการจัดหาให้เพียงพอในราคาต้นทุน เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงได้ โดยใช้ตรวจเมื่อมีความเสี่ยงไม่จำเป็นต้องกักตุนไว้เพื่อตรวจทุกวัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง