ถอดบทเรียน "ซงจีอา" คนดัง แบรนด์เนม และการสร้างตัวตน

Logo Thai PBS
ถอดบทเรียน "ซงจีอา" คนดัง แบรนด์เนม และการสร้างตัวตน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มองผ่านเลนส์นักวิชาการด้านการตลาด ถอดบทเรียน "ซงจีอา" Single’s Inferno ว่าด้วยเรื่องคนดัง แบรนด์เนม และการสร้างตัวตน ในวันที่ชาวเน็ตทุกประเทศเป็นยอดฝีมือ แบรนด์เนมมีเหล่าสาวก ตอกย้ำความจริงว่า "ความลับไม่มีในโลกโซเชียล"

จากกรณี "ซงจีอา" บิวตี้ยูทูปเบอร์จากรายการดัง "Single’s Inferno" ทาง Netflix เขียนจดหมายขอโทษผ่านอินสตาแกรมเกี่ยวกับดรามาหลังชาวเน็ตเกาหลีใต้ตั้งข้อสังเกตว่าเธอใส่เสื้อผ้าแบรนด์เนมปลอม โดยจีอา ยอมรับว่าเป็นเรื่องจริงบางส่วน

ของแบรนด์เนม คือ สปอตไลต์

ผศ.ดร.ศิริรัตน์ โกศการิกา อาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสออนไลน์ผ่านมุมมองนักการตลาดเกี่ยวกับประเด็นนี้ว่า ของแบรนด์เนมเป็นเรื่องของการยอมรับในสังคม บางคนยังไม่เป็นที่รู้จักก็มักเลือกของใช้ที่เป็นแบรนด์ไฮเอนมาชูเป็นจุดขายในการสร้างตัวตน หรือจะพูดได้อีกอย่างว่า "ของแบรนด์เนม คือ สปอตไลต์" และต้องยอมรับว่า เรื่องเหล่านี้ยังคงเป็นบรรทัดฐานของสังคมไม่ว่าจะประเทศใด

กรณีของ ซงจีอา หากมองผ่านเลนส์ด้านการตลาด นับว่าเป็นการสร้าง personal Brand โดยการใช้บรรทัดฐานของสังคม ด้วยการวางคาแรกเตอร์เป็นลูกคุณหนู จนนำไปสู่การใช้ของแบรนด์เนมปลอม อาจถือได้ว่าเธอกลัดกระดุมเม็ดแรกผิดไป 

ชาวเน็ตทุกประเทศเก่งหมด แบรนด์เนมก็มีสาวก การละเมิดลิขสิทธิ์แบรนด์เนมมีมานานแล้ว ถึงขั้นมีโรงเรียนสอนวิชาตรวจสอบแบรนด์เนม หรือแม้แต่ในปัจจุบันที่ทุกคนเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ก็สามารถค้นพบเว็บไซต์แนะนำวิธีตรวจสอบของแบรนด์เนมเช่นกัน ซึ่งเกาหลีรณรงค์เรื่องนี้ และเซนซิทีฟมาก

เมื่อเราสร้างแบรนด์หรือสร้างตัวตนด้วยสิ่งที่ไม่ได้มาจากตัวเรา สุดท้ายเราก็จะถูกจับโป๊ะได้ เพราะความลับไม่มีในโลกโซเชียล และซงจีอาก็ถูกจับโป๊ะได้ในวันที่เขาดังแล้วเท่านั้น

ก้าวต่อไปของ "ซงจีอา" 

การที่ซงจีอาออกมาขอโทษ พร้อมกับยอมรับความจริงนั้นจะทำให้แฟนคลับแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือ คนที่รับไม่ได้กับเรื่องโกหกหรือการใช้ของปลอม ส่วนอีกกลุ่มคือ ยอมรับได้เพราะถือว่าออกมาขอโทษอย่างจริงใจแล้ว 

หลังจากนี้ จีอาอาจต้องเลือกใช้สิ่งของอย่างจริงจัง คิดจะใช้ก็ต้องเป็นของแท้ ไม่ใช้ของก็อปอีก หรืออาจจะเลือกใช้ของ Handmade ที่แตกต่างไปเลยก็ได้ และจีอาต้องเลือกที่จะสร้างตัวตนจากเนื้อแท้ของตัวเองจริง ๆ พร้อมกับออกมาชี้แจงทุกข้อกังขาก็จะผ่านดรามานี้ไปได้ เพราะเขามีฐานแฟนคลับอยู่แล้ว ดรามาครั้งนี้เหมือนเป็นคลื่นลูกหนึ่งที่มากระทบให้เขาได้มีโอกาสสร้างตัวตนใหม่อีกครั้ง 

ผศ.ดร.ศิริรัตน์ ทิ้งท้ายกับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า การถอดบทเรียนในประเด็นนี้ กำลังบอกกับเหล่าคนดังที่กำลังสร้างตัวตนว่า ศาสตร์การสร้างแบรนด์คือการสร้างด้วย DNA หรือ เนื้อแท้ของตัวเองมาเล่าให้น่าสนใจ อย่าไปใช้บรรทัดฐานของสังคม เพราะต่อให้คุณเป็นคนที่ปั้นเรื่องเก่งแค่ไหน แต่ความลับไม่มีในโลกโซเชียล และต้องยอมรับว่านักสืบโซเชียลนั้นเป็นยอดฝีมือจริง ๆ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ซงจีอา" Single’s Inferno ขอโทษปม "แบรนด์เนมปลอม"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง