โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง "นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว" เป็นผู้นำฝ่ายค้าน

การเมือง
19 ม.ค. 65
11:41
405
Logo Thai PBS
โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง "นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว" เป็นผู้นำฝ่ายค้าน
"นพ.ชลน่าน" เผยฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป รัฐธรรมนูญมาตรา 152 ในวันที่ 21 ม.ค.นี้ และเดินหน้าแก้กฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง 2 ฉบับ ส่วมสมัยประชุมหน้ายื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ และเสนอแก้ ม.272 ยกเลิกอำนาจ ส.ว.ร่วมเลือกนายกฯ

วันนี้ (19 ม.ค.2565) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เข้าพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม แต่งตั้งเป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรแล้ว โดยนายชวนหลีกภัย ประธานรัฐสภานำต้นลิ้นมังกร ซึ่งเป็นไม้มงคล มามอบแสดงความยินดี โดย นพ.ชลน่าน ถือเป็นผู้นำฝ่ายค้านคนที่ 9 ของสภาฯ

นพ.ชลน่าน ระบุ เป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างล้นเกล้าล้นกระหม่อม ที่ได้รับการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และภารกิจของผู้นำฝ่ายค้านคือการตรวจสอบถ่วงดุลฝ่ายบริหาร และทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติเพื่อประเทศชาติบ้านเมือง

ภารกิจแรกที่จะดำเนินการคือ ในวันที่ 21 ม.ค.2565 หรือ ไม่เกินวันจันทร์ สัปดาห์ถัดไป ในวันที่ 24 ม.ค. จะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 อภิปรายซักถามเสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหา เศรษฐกิจปากท้องของประชาชน และปัญหาข้าวของราคาแพงต่อรัฐบาล และคาดว่าจะอภิปรายในช่วงกลางเดือน ก.พ.หากรัฐบาลไม่ติดขัดหรือยืดเวลาออกไป

และในวันพรุ่งนี้ 20 ม.ค.จะมีการเสนอตั้งกระทู้ถามสด เรื่องความเดือดร้อนของประชาชน โดยจะถามรัฐบาลเรื่อง ปัญหาอหิวาต์แอฟริกาหมู และข้าวของแพง รวมถึงการเสนอญัตติด่วนด้วยวาจา เพื่อให้รัฐสภาร่วมกันพิจารณาปัญหาโรคอหิวาต์หมูว่าจะมีการแก้ไขอย่างไร เพื่อรวมความเห็นเสนอส่งไปยังรัฐบาล

จากนั้นจะเดินหน้าการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายลูกประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง 2 ฉบับ คาดว่า พิจารณาในสมัยประชุมนี้ ส่วน พ.ร.ก.จำนวน 2 ฉบับ ที่รัฐบาลประกาศใช้ไปแล้วและต้องนำมาให้สภาเห็นชอบคือ พ.ร.ก.ว่าด้วยการกำหนดพิกัดภาษีศุลกากร ฉบับที่ 7 และ พ.ร.ก.ว่าด้วยการแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.สารต้องห้ามทางการกีฬา ซึ่งพรรคการเมืองฝ่ายค้านจะพิจารณาว่ามีประโยชน์กับบ้านเมืองหรือไม่ เป็นไปตามข้อเสนอจากองค์การวาด้าหรือไม่ หรือ ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ ก่อนจะให้ความเห็นชอบ

ส่วนสมัยประชุมสภาครั้งต่อไป ในเดือน พ.ค.ปี 2565 พรรคการเมืองฝ่ายค้านจะร่วมกับประชาชนในการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 แก้ไขอำนาจ ส.ว.ร่วมเลือกนายกฯ และการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151

และย้ำถึงกลไกการตรวจสอบองค์ประชุมรัฐบาลของฝ่ายค้านยังมีต่อเนื่อง สำหรับปัญหาความขัดแย้งของพรรคร่วมรัฐบาลและปัญหา ขัดแย้งในพรรคพลังประชารัฐเชื่อว่าจะส่งผลต่อการทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎร และส่งผลต่อสนามเลือกตั้งซ่อม กทม.เขต 9 และเป็นการส่งสัญญาณว่ารัฐบาลชุดนี้ไม่อยากอยู่ในอำนาจต่อไปและต้องคืนอำนาจให้กับประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง