ญี่ปุ่นอัปเดตชุดหุ่นยนต์ เพิ่มแรงยกให้มนุษย์-ช่วยยืนในการทำงาน

Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นอัปเดตชุดหุ่นยนต์ เพิ่มแรงยกให้มนุษย์-ช่วยยืนในการทำงาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บริษัทญี่ปุ่นอัปเดตความสามารถเก้าอี้หุ่นยนต์ช่วยในการยืนทำงาน Walkable Chair และชุดหุ่นยนต์เพิ่มแรงยกสิ่งของให้กับมนุษย์ Muscle Suit Every ในงาน CES 2022

ภายในงาน CES 2022 มีนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีต่าง ๆ ร่วมจัดแสดงมากมายหนึ่งในนั้นเป็นเทคโนโลยีชุดหุ่นยนต์ 2 รูปแบบ จากบริษัทเอกชนในประเทศญี่ปุ่น คือ เก้าอี้หุ่นยนต์ช่วยในการยืนทำงาน Walkable Chair และ Muscle Suit Every ชุดหุ่นยนต์เพิ่มแรงยกสิ่งของให้กับมนุษย์ โดยเทคโนโลยีหุ่นยนต์ทั้ง 2 รูปแบบได้รับการปรับปรุงประสิทธิภาพหลังจากการเปิดตัวเมื่อหลายปีก่อน

เก้าอี้หุ่นยนต์ช่วยในการยืนทำงาน Walkable Chair เปิดตัวครั้งแรกในงาน CES 2021 ที่ผ่านมาแต่ในปีนี้ได้รับการปรับปรุงประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น การออกแบบใช้วัสดุโครงสร้างแข็งแรงน้ำหนักเบาเหมาะสำหรับผู้ใช้งานที่ต้องยืนทำงานเป็นเวลานานสามารถช่วยลดอาการปวดเมื่อยล้าทำให้ผู้ใช้งานยืนได้นานมากขึ้น ในขณะเดียวกันผู้ใช้งานก็สามารถเดินเปลี่ยนตำแหน่งการยืนได้อย่างคล่องตัว

ชุดหุ่นยนต์เพิ่มแรงยกสิ่งของให้กับมนุษย์ Muscle Suit Every เปิดตัวในช่วงปี 2019 และได้รับการปรับปรุงประสิทธิภาพมาโดยตลอด ปัจจุบันถูกวางขายในประเทศญี่ปุ่น ชุดหุ่นยนต์ได้รับการออกแบบให้ผู้ใช้งานสามารถยกสิ่งของที่มีน้ำหนักมากกว่าการยกโดยไม่สวมใส่ชุดหุ่นยนต์ ปัจจุบันมีหลายบริษัทพัฒนาชุดหุ่นยนต์ในลักษณะใกล้เคียงชุดหุ่นยนต์ Muscle Suit Every และถูกนำไปใช้งานโรงงาน งานกลางแจ้ง รวมไปถึงใช้งานในด้านการทหาร

นอกจากการนำหุ่นยนต์มาใช้งานรูปแบบต่าง ๆ การนำชุดหุ่นยนต์มาใช้ทำงานร่วมกับมนุษย์อาจกลายเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับลดการใช้แรงงานมนุษย์โดยใช้ต้นทุนที่ต่ำกว่าการใช้หุ่นยนต์อัตโนมัติซึ่งปัจจุบันมีข้อจำกัดในด้านของการพัฒนาหุ่นยนต์อัตโนมัติที่มีคุณสมบัติครบและสามารถเคลื่อนที่ในลักษณะเดียวกับมนุษย์ยังไม่รวมต้นทุนในการพัฒนาหุ่นยนต์อัตโนมัติที่สูงหากต้องผลิตหุ่นยนต์ออกมาจำนวนมาก

ที่มาข้อมูลและภาพ: interestingengineering
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง