ฝ่ายค้านตั้งธงซักฟอกปมเศรษฐกิจ-โควิด กลาง ก.พ. 36 ชม.

การเมือง
19 ม.ค. 65
13:59
121
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านตั้งธงซักฟอกปมเศรษฐกิจ-โควิด กลาง ก.พ. 36 ชม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ฝ่ายค้าน เตรียมยื่นอภิปรายซักฟอกรัฐบาล ตามมาตรา 152 ในช่วงกลางเดือน ก.พ.นี้ ไม่น้อยกว่า 36 ชั่วโมง โดยจะเน้น 4 ประเด็น ได้แก่ เศรษฐกิจ โควิด-19 โรคอหิวาต์หมู การเมือง และประเด็นอื่นๆ

วันนี้ (19 ม.ค.2565) พรรคการเมืองฝ่ายค้าน นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน และตัวแทนฝ่ายค้าน แถลงกรณีการเตรียมยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงและเสนอแนะแนวทางแก้ปัญหาให้รัฐบาล ต่อประธานสภาฯ ในวันที่ 21 ม.ค.นี้

นพ.ชลน่าน เปิดเผยว่า การอภิปรายในครั้งนี้จะมุ่งเน้น 4 ประเด็น คือเศรษฐกิจปากท้อง ความเป็นอยู่และภาระหนี้สินของประชาชน รวมถึงโรคระบาดทั้งคนและสัตว์ คือโควิด-19 และโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) นอกจากนี้ ยังมีประเด็นภาวะวิกฤตทางการเมือง การกระจายอำนาจและความไม่เป็นธรรม

และประเด็นอื่นๆ ที่เป็นปัญหากระทบต่อการดำรงชีวิตของประชาชน เช่น สิ่งแวดล้อม การทุจริตคอร์รัปชัน เหมืองทองอัครา ผลกระทบต่อชาวประมง โดยคาดว่าจะสามารถอภิปรายได้ในช่วงกลางเดือน ก.พ.2565 และขอเวลาในการอภิปรายไม่น้อยกว่า 36 ชั่วโมง

ด้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคกาวไกล กล่าวว่า หวังว่าการอภิปรายจะทำให้เปลี่ยนการทำงานของรัฐบาลให้แก้ปัญหาจากเชิงรับเป็นเชิงรุก ขณะที่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ ระบุว่า การอภิปรายครั้งนี้เป็นวาระของประชาชนอย่างแท้จริง

นายวิรัตน์ วรศสิริน รองหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า ขณะนี้สินค้าแพง หนี้สินก็แดงทั้งแผ่นดิน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีมากว่า 7 ปี คนรวยกระจุก คนจนกระจาย สินค้าขึ้นราคา

นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ประธานยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีพลิกวิกฤติเป็นโอกาสในสถานการณ์โควิด-19 ทำให้สินค้าหลายอย่างขาดตลาดทั้งหน้ากากและเจลแอลกอฮอล์ อีกทั้งทำให้จนแล้วแจก

นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย กล่าวว่า มีการทุจริตคอร์รัปชันมากมาย คนไม่สามัคคี ปล่อยให้กลุ่มทุนมีอำนาจเหนือตลาดและรัฐบาล จึงจะฉีกหน้ากาก พล.อ.ประยุทธ์ ที่ไม่ทำตามที่รับปากไว้ในการอภิปรายครั้งนึ้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ศบค.เผย "ร้านอาหาร-สถานบันเทิง" คลัสเตอร์อันดับ 1 หลังปีใหม่

26 มี.ค. "ไฟเซอร์" เด็กล็อตแรกถึงไทย เริ่มฉีด 31 ม.ค.

ศาลนัดตรวจพยานหลักฐานคดี "อดีต ผกก.โจ้"

งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ จัดที่สถานีกลางบางซื่อ

รู้จัก บัตรเครดิต NFT ใบแรกของโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง