กกร.เพิ่ม "ไก่" เป็นสินค้าควบคุม ห้ามขึ้นราคาตามอำเภอใจ

เศรษฐกิจ
19 ม.ค. 65
15:42
1,193
Logo Thai PBS
กกร.เพิ่ม "ไก่" เป็นสินค้าควบคุม ห้ามขึ้นราคาตามอำเภอใจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกร.มีมติให้ "ไก่- เนื้อไก่" เป็นสินค้าควบคุม ห้ามขึ้นราคาตามอำเภอใจ และให้ผู้เลี้ยงไก่ที่มีตั้งแต่ 100,000 ตัวขึ้นไป และโรงชำแหละไก่ ต้องแจ้งสต๊อกและต้นทุนราคาจำหน่ายทุกเดือน ชง ครม.ไฟเขียวสัปดาห์หน้า

วันนี้ (19 ม.ค.2564) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังการประชุมกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ครั้งที่ 2/2565 ว่าที่ประชุม กกร.มีมติกำหนดให้ ไก่และเนื้อไก่ เป็นสินค้าควบคุมและให้ความเห็นชอบกำหนดมาตรการให้ผู้เลี้ยงไก่ที่มีปริมาณการเลี้ยงตั้งแต่ 100,000 ตัวขึ้นไป และโรงชำแหละไก่ที่มีกำลังการผลิตมากกว่า 4,000 ตัวต่อวัน แจ้งปริมาณสต๊อกและต้นทุนราคาจำหน่ายทุกเดือน

นอกจากนี้ ยังมีมติให้โรงงานผลิตอาหารสัตว์ซึ่งมีอยู่ทั้งหมด 55 โรง แจ้งต้นทุนราคาจำหน่าย ปริมาณการผลิตและสต๊อก รวมทั้งกำหนดมาตรการให้ การปรับราคาต้องได้รับอนุญาตจากกรมการค้าภายใน

สำหรับการกำหนดให้ไก่เป็นสินค้าควบคุมต้องผ่านที่ประชุมคณะรัฐมนตรี คาดว่าจะนำเข้าในสัปดาห์หน้า และในขณะนี้การกำกับราคาไก่ ได้รับความร่วมมืออย่างดี จากเกษตรกรและผู้ประกอบการ ทั้งการกำหนดราคาหน้าฟาร์มและราคาจำหน่ายไก่ในราคาที่เป็นธรรมกับผู้บริโภค ซึ่งในภาพรวมถือว่าสามารถตรึงราคาไก่ไว้ได้ ในสถานการณ์ปัจจุบัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง