ตรวจสอบ "ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ" ใช้โซ่ล่ามเท้า-ไม่มีใบอนุญาต

อาชญากรรม
20 ม.ค. 65
07:53
459
Logo Thai PBS
ตรวจสอบ "ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ" ใช้โซ่ล่ามเท้า-ไม่มีใบอนุญาต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจ ปคบ.และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เข้าไปตรวจสอบสถานที่รับดูแลผู้สูงอายุย่านลาดกระบัง พบผู้สูงอายุถูกล่ามโซ่ที่เท้าและเปิดโดยไม่มีใบอนุญาต

เมื่อวันที่ 19 ม.ค.2565 ตำรวจ ปคบ.และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เข้าตรวจสอบศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ 2 แห่ง ย่านลาดกระบังและใน จ.ฉะเชิงเทรา พบผู้สูงอายุนอนอยู่ในอาคารที่มีซากปรักหักพัง บางคนถูกลามโซ่อยูู่บนเตียง ภายในห้องพัก ผู้สูงอายุต้องนอนอยู่ท่ามกลางกองซากอุปกรณ์ที่แตกหักเสียหาย บางห้องพบมีสิ่งปฏิกูลปะปนเปื้อนฝาผนัง

 

ตำรวจได้พูดคุยกับผู้ดูแล ซึ่งเป็นแรงงานข้ามชาติ ให้ข้อมูลว่าเหตุที่ต้องนำโซ่มาล่ามที่เท้าผู้สูงอายุ เพราะกลัวจะเดินไปมา และต้องนำโซ่มาคล้องที่ประตู เพราะกลัวจะออกเดินข้างนอก

 

เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ 2 แห่ง หลังจากมีผู้ร้องเรียนให้ตรวจสอบว่าเปิดถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่และช่วยเหลือผู้สูงอายุให้อยู่ในสภาพที่ถูกสุขลักษณะ

 

พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผู้กำกับการ 4 ปคบ.เปิดเผยผลตรวจสอบพบว่า ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุทั้ง 2 แห่ง มีเจ้าของคนเดียวกัน เปิดโดยไม่มีใบอนุญาต ใช้แรงงานข้ามชาติดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งเข้าข่ายผิดกฎหมายหลายข้อ

ก่อนหน้านี้ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุย่านลาดกระบัง เคยเป็นประเด็นในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มีผู้สูงอายุติดเชื้อโควิด ไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที และเสียชีวิต 2 คน

 

ซึ่งหลังตรวจสอบ ได้ติดต่อญาติให้มารับผู้สูงอายุทั้ง 18 คน ไปดูแล มีเพียง 9 คนที่ญาติสามารถรับตัวได้ อีก 9 คน ให้เจ้าหน้าที่รับผิดชอบไปดูแลแทน สำหรับผู้สูงอายุที่ถูกส่งมาที่อยู่ที่ศูนย์ มีทั้งป่วยติดเตียงและสูงอายุที่ครอบครัวไม่สามารถดูแลได้

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหากระทำผิดกฏหมาย เปิดให้บริการสถานที่รับดูแลผู้สูงอายุโดยไม่ได้รับอนุญาตและกฏหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และเตรียมขยายผล

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง