"สมศักดิ์" เมินเก้าอี้เลขาฯ พปชร.-เชื่อไม่กระทบเสถียรภาพ

สังคม
20 ม.ค. 65
11:49
171
Logo Thai PBS
"สมศักดิ์" เมินเก้าอี้เลขาฯ พปชร.-เชื่อไม่กระทบเสถียรภาพ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สมศักดิ์" ระบุไม่อยากเป็นเลขาธิการ พปชร. ชี้สเปกเลขาฯ คนใหม่ต้องสมัครใจ เข้าใจรัฐบาล เข้าใจหัวหน้าพรรค เชื่อคุย 21 ส.ส.ได้หากมีอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีสมัยประชุมหน้า ชี้เป็นเรื่องการเมืองที่คุยกันได้
การเมืองคือการแบ่งปันอำนาจ ถ้าหากบริหารจัดการดีก็มีความสมดุลในหลายด้านและเข้มแข็ง 1 ปีกับ 2 เดือน น้ำจะนิ่งมากๆอย่ามองว่าแต่ในสิ่งเลวร้าย จะมองว่าจะมีเรื่องดีๆ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ภายหลังพรรคมีมติขับ 21 ส.ส.ออกจากพรรค ซึ่งมีรายชื่อของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรครวมอยู่ด้วย 

นายสมศักดิ์ ระบุว่า เมื่อวานนี้ (19 ม.ค.) ไม่ได้ร่วมเข้าประชุมพรรคด้วย เนื่อกจากติดภารกิจ และเชื่อว่าหลังจากนี้จะมีการพูดคุยทำความเข้าใจกันภายในพรรค โดยเห็นว่าไม่ได้เป็นเรื่องการทะเลาะอะไร

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าตัวเองมีรายชื่อแคนดิเดต เลขาธิการพรรคนั้น เจ้าตัวบอกว่า ไม่มีใครทาบทาม แต่ส่วนตัวขอพิจารณาก่อนว่าจะรับตำแหน่งหรือไม่ ก่อนจะยอมรับว่าไม่อยากเป็นเลขาธิการพรรค และเห็นว่าคนที่จะมาเป็นเลขาได้มีหลายคน

อีกทั้งมีคนที่อยากเป็นอยู่ ขอให้คนที่สมัครใจทำงานตรงนี้ ในช่วงที่ต้องมีคนที่ทำความเข้าใจ รัฐบาลและเข้าใจพรรคหัวหน้าพรรคและเข้าใจรัฐบาล และไม่จำเป็นต้องเป็นโควต้ากลุ่มสามมิตร และเห็นว่านายอนุชา เคยเป็นแล้ว และขอให้ไปสอบถามกับนายอนุชาว่าจะรับตำแหน่งหรือไม่

นายสมศักดิ์ เห็นกระแสข่าวต่างๆที่เกิดขึ้นภายในพรรคพลังประชารัฐนั้น ได้จัดการให้จบไปแล้ว คิดว่าอาจเป็นเรื่องที่ดีที่ส่งผลต่อสนามเลือกตั้งซ่อม กทม.เขต 9 เชื่อว่าความชัดเจนที่เกิดขึ้น ทางการเมืองจะเป็นประโยชน์ต่อรัฐบาล เป็นประโยชน์ต่อการบริหารงานให้กับประเทศ ขออย่าคิดว่าเป็นเรื่องร้ายหรือเสียหาย เพราะหากไม่เรียบร้อยชัดเจนต่างหากจะเกิดความเสียหาย

วิเคราะห์ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นภายในพรรค ก็อาจกลายเป็นปัญหาที่รุมเร้า ทำให้เกิดการยุบสภาได้เร็วขึ้น แต่ขณะเดียวกันก็เห็นว่าอาจจะส่งผลให้รัฐบาลแข็งแกร่งขึ้น หากบริหารจัดการปัญหาเสร็จพูดคุยกัน จะทำให้พรรคพลังประชารัฐแข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิม

การเมืองคือการแบ่งอำนาจ

สำหรับข้อสังเกตว่าเสียง 21 เสียง จะมีการเล่นเกมการเมืองในสภานั้น นายสมศักดิ์ เห็นว่าเป็นเรื่องปกติทางการเมือง ถ้าหากบริการจัดการดีก็มีความสมดุลในหลายด้านและเข้มแข็งตลอด 1 ปี 2 เดือนที่เหลืออยู่อาจทำให้น้ำนิ่ง ขออย่ามองสิ่งเลวร้าย ส่วนตัวมองเป็นสิ่งที่ดีที่เกิดขึ้นต่อจากนี้  

ส่วนการวิพากษ์วิจารณ์ว่าการย้ายพรรคไปอยู่พรรคใหม่ เป็นเรื่องของการต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีนั้น นายสมศักดิ์ เห็นว่าเป็นเรื่องของการเมือง เป็นเกมการเมือง แต่จะส่งผลต่อเก้าอี้ รัฐมนตรีในพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ ยังไม่ถึงเวลาที่จะพูดตอนนี้ขอให้มีการพูดคุยกันก่อน แต่ก็ยอมรับว่าอะไรก็เป็นไปได้

นายสมศักดิ์ระบุว่า ส.ส. 21 เสียง จะส่งผลต่อการโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีในสมัยประชุมหน้าหรือไม่นั้น ก็ต้องเป็นเรื่องที่ต้องคุยกัน และหากทำความเข้าใจกันได้ทั้งหมดก็ใช่ว่าจะเป็นเรื่องดี เชื่อว่าจะสามารถพูดคุยกันได้ เพราะเป็นเรื่องการเมือง ไม่ใช่เรื่องของใครคนใดคนหนึ่ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พปชร.ขับ "ร.อ.ธรรมนัส" พ้นพรรค คาดเตรียมต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง