1 ก.พ.นี้ เปิดลงทะเบียน Test & Go คุมเข้มตรวจ RT-PCR 2 ครั้ง

สังคม
20 ม.ค. 65
12:44
17,279
Logo Thai PBS
1 ก.พ.นี้ เปิดลงทะเบียน Test & Go คุมเข้มตรวจ RT-PCR 2 ครั้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศบค.เคาะเปิดลงทะเบียน Test & Go อีกครั้ง 1 ก.พ.นี้ นักท่องเที่ยวเข้าไทยต้องจองโรงแรมล่วงหน้าในวันที่ 1 และ 5 พร้อมตรวจหาเชื้อ COVID-19 ด้วยวิธี RT-PCR 2 ครั้ง ขณะที่ Sandbox เพิ่มพื้นที่ และต้องติดตามการเข้าพัก-ออกโรงแรม 7 วัน

วันนี้ (20 ม.ค.2565) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงภายหลังการประชุม ศบค. เกี่ยวกับการปรับมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 สำหรับการเดินทางเข้าราชอาณาจักร ในระบบ Test & Go และ Sandbox ว่า ที่ประชุม ศปก.สธ. ได้รับทราบข้อชี้แจงของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ ททท. นำเสนอว่าที่ผ่านมามีผู้ลงทะเบียนในระบบ Test & Go และ Sandbox รวมจำนวน 382,306 คน เดินทางมาจริง ประมาณ 30% โดยมีทั้งคนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติ และนักลงทุน ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

 

ขณะที่ที่ประชุม ศบค.เห็นชอบให้เริ่มลงทะเบียน Test & Go ได้ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.2565 โดยอนุญาตให้เข้ามาได้ทุกประเทศ แต่ต้องมีหลักฐานการจองพักโรงแรมในวันที่ 1 และวันที่ 5 พร้อมตรวจ RT-PCR ในวันดังกล่าว จำนวน 2 ครั้ง และมีหลักฐานการชำระเงิน รวมทั้งกำหนดระบบประกันให้ชัดเจน กรณีประกันไม่ครอบคลุม ผู้เดินทางต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายของฮอทพิเทลเอง

 

ที่ประชุม ศบค. ห่วงใยว่าหลังจากวันที่ 1 ที่เข้าไทยแล้ว นักท่องเที่ยวออกเดินทางท่องเที่ยวและไม่กลับมายังที่พักที่ได้จองไว้ในวันที่ 5 เพื่อตรวจ RT-PCR นั้น กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม แจ้งว่ามีระบบติดตามตัวและเตือนกรณียังไม่เช็กอินในวันดังกล่าว รวมทั้งต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชันหมอชนะ 100%

เพิ่มพื้นที่ "Sandbox" เริ่ม 1 ก.พ.

ส่วนพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวยังคงเดิม 26 จังหวัด และที่จะเพิ่มอีก 5 จังหวัด ได้แก่ จ.ตราด (คลองใหญ่) สระแก้ว (เมือง อรัญประเทศ) มุกดาหาร (เมือง) บึ่งกาฬ นครพนม และ อุบลราชธานี (เมือง สรินธร) เลื่อนไปก่อนรอประเมินสถานการณ์

ทั้งนี้ เพิ่มพื้นที่ Sandbox ที่ จ.ชลบุรี (อ.บางละมุง เมืองพัทยา อ.เกาะสัชีง อ.สัตหีบ เฉพาะ ต.จอมเทียน ต.บางเสร่) จ.ตราด (เกาะช้าง) โดยเปิดพื้นที่ให้เดินทางไปยังกลุ่มพื้นที่ จ.ภูเก็ต กระบี่ พังงา สุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต๋า) โดยในช่วง 7 วัน ต้องพำนักในพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว โดยเริ่มลงทะเบียนเข้าพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.นี้

สำหรับมาตราการยังคงเคร่งครัดการมีหลักฐานการจองที่พัก 7 วันในโรงแรมที่กำหนด ต้องตรวจ RT-PCR จำนวน 2 ครั้ง ใน DAY 0-1 และ DAY 5-6 มีระบบการตรวจสอบ และกำกับการเข้าออกโรงแรมทุกวัน เป็นเวลา 7 วัน ในพื้นที่ หรือในกลุ่มจังหวัด โดยไม่เกิน 3 โรงแรม นอกจากนี้ ยังปรับมาตรการในการติดตามตัว โดยให้โรงแรมเป็นผู้ตรวจการเข้าพักทุกวัน เป็นเวลา 7 วัน ทั้งนี้ ผู้เดินทางสามารถเดินทางไปกลับในจังหวัดใกล้เคียงได้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ศบค.ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 2 เดือน ลดจังหวัดสีส้มเหลือ 44 จังหวัด   

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง