เช็กชื่อแทกุกไลน์ 14 นักร้องคนไทย เดบิวต์เป็นไอดอลใน K-POP

ศิลปะ-บันเทิง
20 ม.ค. 65
15:27
22,045
Logo Thai PBS
เช็กชื่อแทกุกไลน์ 14 นักร้องคนไทย เดบิวต์เป็นไอดอลใน K-POP
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไทยพีบีเอสออนไลน์ชวนมาทำความรู้จัก 14 คนไทย มากความสามารถ และทรงเสน่ห์ ตั้งใจฝึกฝนจนฝ่าด่านสุดหินคว้าโอกาสเดบิวต์เป็นศิลปินในวงการ K-POP

หลังจากมีกระแสข่าวกรณี "ยอร์ช ยงศิลป์" คือเมมเบอร์ลับของ Trainee A และเป็นเด็กฝึกคนไทยคนแรกในค่าย Bighit และกำลังจะก้าวตามรอยรุ่นพี่ เดบิวต์เป็นบอยกรุ๊ปวงใหม่รุ่นน้องวง BTS และ TXT ส่งแฮชแท็ก #TraineeA #ยอร์ชยงศิลป์ และ #yorch_yongsin ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ไทย ไทยพีบีเอสออนไลน์ชวนมาทำความรู้จัก 14 คนไทยมากความสามารถและทรงเสน่ห์ ตั้งใจฝึกฝนฝ่าด่านสุดหินจนได้เดบิวต์ในวงการ K-POP 

นิชคุณ 2PM


"นิชคุณ หรเวชกุล"
เมมเบอร์วง 2PM ภายใต้สังกัด JYP Entertainmen เริ่มเดินทางไปเป็นศิลปินฝึกหัดที่เกาหลีใต้ตั้งแต่ปี 2006 เพื่อฝึกฝนทั้งการร้อง การแร็ป และการเต้น รวมถึงเรียนภาษาต่าง ๆ ที่ไม่คุ้นเคยทั้งเกาหลีและภาษาจีน ผ่านการประเมินที่เข้มข้นอย่างต่อเนื่อง ก่อนจะได้เป็นหนึ่งในผู้ร่วมรายการเซอร์ไววัลอย่าง Hot Blood Guys จนกลายเป็น 1 ใน 7 สมาชิกวง 2PM และได้เดบิวต์ในวันที่ 4 ก.ย.2551 ด้วยผลงานเพลง 10 out of 10 หรือ 10점 만점에 10점 

2PM เรียกได้ว่าเป็นตำนาน Gen 2 ในวงการ K-POP ที่แทบจะไม่มีใครไม่รู้จัก ด้วยเพลงฮิตติดชาร์ตในทุกอัลบั้ม ด้วยความหล่อออร่าผนวกกับความสามารถของนิชคุณ ทำให้ได้รับความรักจากเหล่าฮอตเทส (HOTTEST) และแฟนเพลงทั้งในเกาหลีใต้รวมไปถึงต่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศจีนที่มีแฟนคลับเหนี่ยวแน่น นิชคุณ อวดฝีมือทั้งงานแสดง ถ่ายแบบ ร่วมรายการวาไรตี้กวาดเงินหยวนไปได้เป็นกอบเป็นกำ

นัททิว


ณัฏฐ์ ทิวไผ่งาม หรือ นัททิว หลังจากชนะเลิศเป็นแชมป์ "ทรู อคาเดมี่ แฟนเทเชีย ซีซั่นที่ 5” เขาได้เดบิวต์เป็นศิลปินในสังกัด CJ Entertainment ของเกาหลีในปี 2553 ด้วยเพลง She’s Bad ซึ่งได้นักร้องชื่อดังอย่าง "ยงจุนฮยอง" อดีตสมาชิกวง Beast มาร่วมฟีทเจอริ่ง นอกจากนี้ นัททิวยังมีผลงานเดินแบบ ถ่ายแบบ รวมถึงได้เล่นซีรีส์เกาหลีเรื่อง Monstar ทางช่อง tvN ที่มีพระเอกคือ ยงจุนฮยอง และได้กระทบไหล่นักแสดงชื่อดังอย่างคังฮานึลในเรื่องนี้ด้วย

จอย Rania


จุฑามาศ วิชัย หรือจอย เดบิวต์เป็นสมาชิกวง Rania เกิร์ลกรุ๊ปเกาหลีใต้เมื่อปี 2554 ภายใต้การดูแลของค่าย Dr.music ซึ่งเปิดตัวด้วยเพลง Dr.Feel Good ที่ดังจนทำให้เป็นกระแสและรู้จักเป็นวงกว้างทั้งในประเทศไทยและเกาหลีใต้ แต่หลังจากร่วมโปรโมตไปได้ไม่กี่เพลง จอยก็เริ่มห่างหายจากสเตจ และปรากฏตัวอีกครั้งในประเทศไทยในฐานะสมาชิกเกิร์ลกรุ๊ปไทยวง "ไกอา (GAIA)" ควบตำแหน่งหัวหน้าวง

มิ้นต์ Tiny-g


กุญช์ภัสส์ พรปวีณ์วรกุล หรือ มิ้นต์ เป็นหนึ่งในสาวไทยอีกหนึ่งที่ไปเดบิวต์ในประเทศเกาหลีใต้ โดยเป็นหนึ่งในสมาชิกวง Tiny-G เดบิวต์เมื่อปี 2555 ภายใต้สังกัด GNG Production เธอเป็นหนึ่งในคนที่มีความสามารถหลากหลายร้องก็ได้ แร็ปก็ดี ยิ่งการเต้นเรียกได้ว่า เล็กพริกขี้หนู ของจริง แต่ความไม่ชัดเจนของต้นสังกัด ทำให้สุดท้าย มิ้นต์ เดินทางกลับมาประเทศไทยขึ้นแท่นเป็นผู้บริหารค่ายเพลงใหม่ที่ชื่อว่า M FLOW Entertainment

แบมแบม GOT7


กันต์พิมุกต์ ภูวกุล หรือ แบมแบม ในวัย 13 ปีได้ผ่านการคัดเลือกในรายการ JYP World Tour Audition ประเทศไทย ก่อนจะเดินทางไปเป็นศิลปินฝึกหัดที่เกาหลีใต้ภายใต้สังกัด JYP Entertainment และมีโอกาสได้เข้าร่วมรายการ WIN: Who Is Next? เพื่อค้นหาบอยแบนด์วงใหม่ของ YG Entertainment ด้วยความสามารถด้านการเต้นที่โดดเด่นจนได้รับคำชมจาก "ยางฮยอนซอก" ผู้ก่อตั้งและอดีต CEO YG Entertainment 

จากวันนั้นกลายเป็นโอกาสสำคัญให้แบมแบมได้กลายเป็นหนึ่งในสมาชิกวง GOT7 และเดบิวต์ร่วมกับเมมเบอร์อีก 6 คน คือ เจบี, มาร์ค, แจ็คสัน, ปาร์คจินยอง, ชเวยองแจ และคิมยูคยอม ด้วยมินิอัลบั้ม “Got It?” ที่มีเพลงเดบิวต์คือ “Girls Girls Girls” เมื่อวันที่ 16 ม.ค.2557 แบมแบมยังมีผลงานมากมายทั้งด้านวาไรตี้ โฆษณา งานพิธีกร ไปจนถึงงานด้านการแสดง และแม้ว่าวันนี้ GOT7 จะไม่ได้ต่อสัญญากับ JYP แต่ แบมแบม GOT7 ยังคงเดินหน้าต่อด้วยผลงาน 1st mini album ด้วยเพลง riBBon และตามมาติด ๆ ด้วย 2nd mini album กับเพลง Slow Mo ให้แฟนคลับได้หายคิดถึงระหว่างรอการคัมแบ็กของ GOT7 อีกครั้ง

สร CLC


ชลนสร สัจจกุล หรือ สร เริ่มต้นเส้นทางสู่วงการ K-POP ด้วยการเข้าร่วมแข่งขันในรายการ K-Pop Star Hunt Season 1 ทางช่อง tvN จนได้เป็น 1 ใน 2 คนที่เป็นตัวแทนจากประเทศไทยไปประกวดที่ประเทศเกาหลีใต้ ก่อนจะชนะการแข่งขันและเซ็นสัญญาเป็นศิลปินฝึกหัดกับค่าย CUBE Entertainment ก่อนจะเดบิวต์ในฐานะสมาชิกคนแรกของเกิร์ลกรุ๊ป CLC กับตำแหน่งนักร้องนำ กับอีพีซิงเกิลแรกชื่อ First Love ด้วยเพลง PEPE เมื่อวันที่ 19 มี.ค.2558 ล่าสุด สรเพิ่งมีข่าวยืนยันยุติสัญญาเป็นไอดอลภายใต้สังกัด CUBE Entertainment และเป็นการสิ้นสุดเส้นทางไอดอลในนามวง CLC เช่นกัน

เตนล์ NCT/WAYV


ชิตพล ลี้ชัยพรกุล หรือ เตนล์ ได้รับคัดเลือกเข้าสู่ค่าย SM Entertainment ผ่านการออดิชั่น SM Global Audition in Thailand 2013 ก่อนจะเปิดตัวครั้งแรกในฐานะกลุ่มศิลปินฝึกหัดของค่าย SM Entertainment ในนาม “SMROOKIES” หลังจากนั้น เตนล์ ได้เดบิวต์อย่างเป็นทางการในฐานะสมาชิกของ NCT ในยูนิต NCT U ด้วยเพลง "The 7th Sense" เมื่อวันที่ 9 เม.ย.2559 และยังออกเพลง DUO คู่กับ แทยง เมมเบอร์ใน NCT ด้วยเพลง Baby don't stop

ขณะเดียวกัน เตนล์ ยังได้เปิดตัวเป็นหนึ่งในสมาชิกวง WayV วงบอยแบนด์ที่ตั้งเป้าจะโปรโมตในประเทศจีน เมื่อวันที่ 17 ม.ค.2562 ด้วยดิจิตอลอัลบั้มแรก “The Vision” และในวันที่ 4 ต.ค.2562 เตนล์ ได้เดบิวต์เป็นหนึ่งในสมาชิกวง SuperM ด้วยอัลบั้ม The 1st Mini Album 'SuperM

ความสามารถรอบด้านทั้งการร้องและการเต้นของเตนล์ฉายแววโดดเด่นมาเสมอในทุก ๆ ครั้งที่มีโอกาส กระทั่งเตนล์ได้โชว์เสน่ห์อย่างเต็มที่อีกครั้งด้วยผลงานซิงเกิ้ลเดี่ยวครั้งแรกผ่านโปรเจกต์ SM Station กับเพลง "Dream In A Dream" และเพลง “New Heroes” และล่าสุดกับผลงานเพลง Paint Me Naked ทั้งยังออกเพลง DUO กับ Low Low หยางหยาง เมมเบอร์วง WAYV ด้วย

ลิซ่า blackpink


ลลิษา มโนบาล หรือ ลิซ่า ได้เข้าร่วมออดิชั่นกับค่าย YG Entertainment ในรอบประเทศไทย เมื่อ พ.ศ.2553 ก่อนจะเป็นคนเดียวที่ผ่านออดิชั่นและกลายเป็นศิลปินฝึกหัด ค่าย YG Entertainment อย่างเต็มตัวในวันที่ 11 เม.ย.2554 ลิซ่าฝึกนานกว่า 5 ปี กระทั่งได้เดบิวต์เป็นหนึ่งในเมมเบอร์วง BLACKPINK ด้วยเพลง BOOMBAYAH ในวันที่ 8 ส.ค.2559 

จากแนวเพลง และเสียงร้องที่โดดเด่นของเหล่าเมมเบอร์ รวมถึงท่าเต้นที่แข็งแรงส่งผลให้ BLACKPINK ประสบความสำเร็จในระดับ Worldwide ขณะที่เหล่าเมมเบอร์ทยอยออกโซโล่ ลิซ่าก็ได้พิสูจน์ความสามารถของตัวเอง ส่งเพลง "MONEY" มียอดรับชม 400 ล้านวิวภายใน 108 วัน ทุบสถิติศิลปินเดี่ยว K-pop หลังก่อนหน้านี้เพลง "LALISA" ทำสถิติเป็นมิวสิกวิดีโอศิลปินเดี่ยว K-POP ที่ได้ยอดวิว 400 ล้านวิวเร็วที่สุด

มินนี่ (G)I-DLE


ณิชา ยนตรรักษ์ หรือ มินนี่ บินลัดฟ้าไปเป็นศิลปินฝึกหัดที่เกาหลีใต้ภายใต้การดูแลของค่าย CUBE Entertainment ในปี 2558 ด้วยความอดทนในการฝึกฝนทั้งร้อง เต้น และภาษานาน 3 ปี ผนวกกับเสน่ห์ของเนื้อเสียงที่เป็นเอกลัษณ์ มินนี่ได้กลายเป็นหนึ่งในสมาชิกวง (G)I-DLE หรือ (여자)아이들 ในฐานะเมนโวคอล และเดบิวต์เมื่อวันที่ 2 พ.ค.2561 ด้วยเพลง LATATA

มินนี่ยังได้ร่วมแต่งเพลงในอัลบั้มอย่างเพลง Blow your mind และเพลง I'm the trend ที่มีเนื้อแร็ปเป็นภาษาไทยด้วย แต่ไม่ใช่เพียงงานด้านเพลงเท่านั้น แต่มินนี่ยังได้แสดงฝีมือด้านการแสดงผ่านซิทคอมเกาหลีเรื่อง So Not Worth It หรือชื่อไทยคือ วัยใสๆ หัวใจสุดเปิ่น เผยแพร่ทางแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งชื่อดังอย่าง Netflix ด้วย

เบลล์ Z-girls / บลิงค์ Z-boys


ประภัสสร สดแสงเทียน หรือ เบลล์ และ ธดล ไพฑูรย์พงษ์ หรือ บลิงค์ ผ่านการ Audition ชนะเป็นตัวแทนประเทศไทยในโปรเจ็คต์ Z-POP Dream ที่วิทยาลัยดนตรีและศิลปะการแสดง SCA (Superstar College of Arts) ร่วมกับ Zenith Media Contents และ T Town Entertainment จัดขึ้นเพื่อเฟ้นหาศิลปินจาก 6 ประเทศ มารวมตัวเป็น Girl Group และ Boy Band แห่งเอเชีย

หลังจากเดินทางไปฝึกฝนที่เกาหลีใต้ เบลล์ และ บลิงค์ ก็ได้เดบิวต์เป็นหนึ่งในสมาชิกวง Z- Girls และ Z-boys ในงาน Z-POP DREAM Live in Seoul ที่ Jamsil Indoor Stadium เมื่อนวันที่ 23 ก.พ.2562

นัตตี้ (NATTY)


อาณัชญา สุพุทธิพงศ์ หรือ นัตตี้ (NATTY) เริ่มต้นด้วยการเป็นเด็กฝึกหัดในค่าย JYP Entertainmen ด้วยความสามารถด้านการเต้นที่โดดเด่น นัตตี้ได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในผู้เข้าร่วมรายการเซอร์ไววัลเพื่อหาผู้ชนะเดบิวต์เป็นสมาชิกวงเกิร์ลกรุ๊ปชื่อดังอย่าง TWICE แต่สุดท้ายนัตตี้ก็พลาดโอกาสนั้นไป 

แม้เส้นทางจะยากลำบากแต่สาวน้อยคนนี้ก็ไม่ยอมแพ้เดินหน้าเข้าร่วมแข่งขันในรายการ Idol School เพื่อทำตามความฝันในการเป็นไอดอล ก่อนจะผิดหวังอีกครั้ง แต่ในที่สุดนัตตี้ก็ได้เดบิวต์เป็นศิลปินเดี่ยวด้วยเพลง “NINETEEN” เมื่อวันที่ 7 พ.ค.2563 ภายใต้สังกัด Swing Entertainment

ปรินซ์ Ghost9


ประสิทธิ์ วทานิยปราโมทย์ หรือ ปรินซ์ เป็นศิลปินฝึกหัดภายใต้การดูแลของค่าย Maroo Entertainment โดยเริ่มเป็นที่รู้จักในนาม MAROOkie ก่อนจะรวมตัวกันเป็นวงใหญ่ และได้เดบิวต์เป็นหนึ่งในสมาชิกวง GHOST9 ไปเมื่อวันที่ 23 ก.ย.2563 กับมินิอัลบั้ม PRE EPISODE 1: DOOR ด้วยเพลง Think of Dawn นับเป็นอีกวงที่น่าจับตามอง

ลูกหนัง H1-key


ศีตลา วงษ์กระจ่าง หรือ ลูกหนัง ได้บินลัดฟ้าไปเรียนต่อที่ประเทศเกาหลีใต้ใน Ewha Womans University ทั้งยังเคยเป็นนางแบบภายใต้สังกัด YGKPlus อีกด้วย แม้หลังจากต้นสังกัด GLG (Grandline Group) ปล่อยภาพโปรไฟล์ของลูกหนังในฐานะหนึ่งในเมมเบอร์วง H1-key แต่กลับเกิดกระแส #แบนลูกหนัง ในสื่อสังคมออนไลน์ แต่เมื่อวันที่ 5 ม.ค.2565 ต้นสังกัดก็ได้เผยแพร่มิวสิกวิดีโอเพลงเดบิวต์ของวง H1-KEY ผ่านช่องยูทูบ ที่มีชื่อเพลงว่า "Athletic Girl"

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดูซีรีส์เป็นอาชีพ : IDOL : The Coup ตีแผ่อีกมุม K-POP กับ "ไอดอล" ผู้ล้มเหลว?

เฉลยแล้ว! "ยอร์ช ยงศิลป์" เมมเบอร์ลับ Trainee A เด็กฝึกไทยคนแรกค่าย Bighit

"ลิซ่า" แรงไม่หยุด! "LALISA-MONEY" 400 ล้านวิว ทุบสถิติศิลปินเดี่ยว K-pop

เดินหน้าต่อ! H1-KEY ปล่อย MV เดบิวต์ "ATHLETIC GIRL"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง