เปิดตัว "โรงเรียนนักเดินป่า" แห่งแรกเส้นทาง "ภูพันเจ็ด"

สิ่งแวดล้อม
20 ม.ค. 65
15:51
1,325
Logo Thai PBS
เปิดตัว "โรงเรียนนักเดินป่า" แห่งแรกเส้นทาง "ภูพันเจ็ด"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อุทยานแห่งชาติดอยภูคา จ.น่านเปิดเส้นทางภูพันเจ็ด ระยะทาง 2 กิโลเมตร นำร่องโรงเรียนเดินป่าแห่งแรกของไทย พร้อมเปิดตัวทริปเดินป่า 2 วัน 22-23 ม.ค. และ 29-30 ม.ค.นี้

วันนี้ (20 ม.ค.2565) นายฉัตรชัย โยธาวุธ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยภูคา จ.น่าน กล่าวว่า อุทยานแห่งชาติดอยภูคา จ.น่าน ทำโครงการ “โรงเรียนนักเดินป่า” เพื่อให้ความรู้แก่ผู้สนใจ และสร้างมาตร ฐานการเดินป่าและสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

จากการสำรวจเส้นทาง เพื่อกำหนดเป็นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ พบว่าเส้นทางภู 1700 จากบริเวณจุดชมวิว 1715 รอยต่อ อ.บ่อเกลือ-อ.ปัว จ.น่าน มีระยะทางจากจุดเริ่มต้นถึงจุดที่สามารถพักค้างแรมได้ มีระยะทางไป-กลับประมาณ 2 กิโลเมตร ระหว่างเส้นทางมีธรรมชาติที่โดดเด่น สวยงาม การเดินทางเข้าถึงไม่ยากจนเกินไป ประกอบกับปัจจุบันกิจกรรมการเดินป่ามีความนิยมค่อนข้างสูง ส่วนใหญ่เส้นทางเดินป่าดังกล่าวจะเป็นเส้นทางที่ยากลำบากและระยะทางไกล

นำร่องเส้นทางภู 1700 เป็นโรงเรียนนักเดินป่าแห่งแรก มีการเตรียมความพร้อมเส้นทาง เจ้าหน้าที่ รวมทั้งเชิญผู้มีประสบการณ์การเดินป่าทั้งในและต่างประเทศมาให้ความรู้ กำหนดรูปแบบกิจกรรมการให้ความรู้ ทดสอบและประเมินก่อนเปิดตัวโครงการ
ภาพ:อุทยานแห่งชาติดอยภูคา

ภาพ:อุทยานแห่งชาติดอยภูคา

ภาพ:อุทยานแห่งชาติดอยภูคา

สื่อชื่อดังหนุนโรงเรียนเดินป่าในไทย 

นายฉัตรชัย กล่าวว่า โรงเรียนเดินป่า กำหนดให้มีการทำกิจกรรมรอบแรกในวันที่ 22-23 ม.ค.นี้ และรอบที่ 2 วันที่ 29-30 ม.ค.นี้ โดยกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช  มีแนวคิดที่จะขยายผลโครงการโดยการประเมินผลโครงการดังกล่าวในทุกมิติ เพื่อพิจารณาความเหมาะสมในขยายผลโครงการโรงเรียนนักเดินป่า ไปสู่อุทยานแห่งชาติอื่นๆ 

 

นอกจากนี้ นายฉัตรชัย ระบุว่า โครงการโรงเรียนนักเดินป่า พบว่าได้รับความสนใจจาก National Geographic Thailand  ได้โพสต์ข้อความ “โรงเรียนนักเดินป่า เที่ยวป่าให้เป็น สิ่งนี้ในต่างประเทศมีมานานแล้ว ดีใจที่เมืองไทยมีสักที อยากให้มีโปรแกรมแบบนี้ในหลายๆ อุทยานแห่งชาติ ไม่ใช่แค่กางเต็นท์แคมปิ้งเห็นวิวสวย หรือแข็งแรงปีนเขาสูงเพื่อพิชิตเป้าหมาย หรือการเลือกอุปกรณ์ที่ดีที่สุด แต่โฟกัสไปที่กฎ กติกาและมารยาทของการใช้ชีวิตในป่า การเที่ยวป่าแบบยั่งยืน การอุดหนุนชุมชนและการให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่จนเป็นที่สนใจของผู้คนจำนวนมาก

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร้องนายกฯ ทบทวนหั่นงบฯ ทส. เลิกจ้าง "ผู้พิทักษ์ป่า" 50%

ทส.ยื่นของบกลาง ช่วย "ผู้พิทักษ์ป่า" ไม่ต้องถูกเลิกจ้าง 50%

เหตุผลเลิกจ้าง "ผู้พิทักษ์ป่า" 1,731 คน ยอมหั่นเงินเดือน 25%

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง