"พาณิชย์" ลุยตรวจสต็อกหมูทั่วประเทศ ล่าสุดมีกว่า 8.3 พันตัน

เศรษฐกิจ
20 ม.ค. 65
16:29
890
Logo Thai PBS
"พาณิชย์" ลุยตรวจสต็อกหมูทั่วประเทศ ล่าสุดมีกว่า 8.3 พันตัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงพาณิชย์​ลงพื้นที่ตรวจหมูในสต็อก ย่านมีนบุรี​ ยังไม่พบกักตุน พร้อมสั่งพาณิชย์จังหวัดเช็คสต็อกหมูทั่วประเทศ​ ขณะที่ปริมาณสต็อกล่าสุด​พบว่ามีกว่า​ 8.3 พันตัน

วันนี้ (20 ม.ค.2565) กรมการค้าภายใน​ กระทรวงพาณิชย์​ ตรวจสต็อกในห้องเย็นหมูแช่บริการ ย่านมีนบุรี​ หลังคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ​ให้กรมการค้าภายใน​เช็กห้องเย็นที่มีการเก็บสต็อกเกิน 5,000 กิโลกรัมขึ้นไป ให้ดำเนินการแจ้งสต็อกให้กรมการค้าภายในรับทราบ รวมทั้งแจ้งราคาในทุก 7 วัน

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์​ ระบุว่า ​ห้องเย็นดังกล่าวสามารถเก็บเนื้อหมูได้ประมาณ​ 50,000 กิโลกรัม​ ซึ่งเป็นห้องเย็นขนาดกลาง โดยสามารถเก็บไว้ได้ประมาณ 7 วัน และหมูแช่แข็งหรือหมูสไลด์จากการผลิตตามออเดอร์ เพื่อส่งตามร้านอาหาร สามารถเก็บได้ไม่เกิน 6 เดือน ดังนั้นหากเก็บไว้นานเกินกำหนดจะทำให้ คุณภาพของเนื้อหมูลดลง และมีต้นทุนสูง​

สำหรับพื้นที่อื่น​ ขณะนี้คณะทำงานวอร์รูมติดตามราคาสินค้า​ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัด ร่วมกับสายตรวจ​ลงตรวจสอบสต็อกในห้องเย็น​ว่ามีปริมาณตามที่แจ้งในเอกสารหรือไม่​ หรือ​มีความเคลื่อนไหวในการส่งออกและนำเข้าหมูหรือไม่​

ปลัดกระทรวงพาณิชย์​ ยังกล่าวถึงกรณีที่พบ​เนื้อหมู​ 200,000 กิโลกรัมใน จ.สงขลา​ ว่า ได้รับรายงานแล้ว และกระทรวงพาณิชย์จะตรวจสอบสถิติเคลื่อนไหวย้อนหลัง​ หากพบว่ามีการกักตุนจะมีโทษอาญา ปรับ​ 140,000 บาท หรือจำคุก​ 7 ปี​ หรือทั้งจำทั้งปรับ​

ส่วนปริมาณสต็อกทั่วประเทศ ล่าสุด​ได้รับรายงานปริมาณหมูและชิ้นส่วนรวม 8,352 ตัน

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ปศุสัตว์สงขลา สั่งอายัด "เนื้อหมูแช่แข็ง" 2 แสนกก.ส่อกักตุน

ผู้เลี้ยงสุกรภาคเหนือชี้ "พ่อค้าคนกลาง" ทุบราคาหมูหน้าฟาร์ม

กกร.เพิ่ม "ไก่" เป็นสินค้าควบคุม ห้ามขึ้นราคาตามอำเภอใจ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง