1 ปี "โจ ไบเดน" โควิด - เศรษฐกิจรุมเร้า

ต่างประเทศ
20 ม.ค. 65
17:42
559
Logo Thai PBS
1 ปี "โจ ไบเดน" โควิด - เศรษฐกิจรุมเร้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครบรอบ 1 ปี "โจ ไบเดน" ครองตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ แต่โจทย์ท้าทายในปีที่ 2 ยังไม่เปลี่ยน โดยเฉพาะการจัดการโควิด-19 และปัญหาเศรษฐกิจ ตลอด 1 ปีที่ผ่านมาผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองอเมริกันมองว่า ผู้นำสหรัฐฯ ยังไม่ประสบความสำเร็จในการดำเนินนโยบายทั้งในและต่างประเทศ

20 มกราคม 2021 "โจ ไบเดน" สาบานตนรับตำแหน่งเป็นประธานาธิบดี คนที่ 46 ของสหรัฐอเมริกา อย่างเป็นทางการ การรับตำแหน่งในวัย 78 ปี ทำให้ไบเดนขึ้นแท่นประธานาธิบดีที่มีอายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองอเมริกัน

ชาวอเมริกันจำนวนมากหวังว่าประสบการณ์บนเส้นทางการเมืองกว่า 50 ปี จะช่วยทำให้สถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ ไบเดนเดินเครื่องปูพรมฉีดวัคซีนให้ชาวอเมริกันอย่างทั่วถึง จนสามารถกดตัวเลขผู้ติดเชื้อได้ในเวลาอันรวดเร็ว

นอกจากนี้ยังตั้งเป้าให้วันชาติสหรัฐฯ 4 กรกฎาคม 2021 เป็นหมุดหมายในการประกาศอิสรภาพจากโควิด-19 ขณะที่สายพันธุ์เดลตาและสายพันธุ์โอมิครอน กลายเป็นปัจจัยฉุดรั้งที่ทำให้สหรัฐฯ ยังเดินไปไม่ถึงเป้าหมาย

1 ปีผ่านไป การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มีแนวโน้มยืดเยื้อและปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำยังเป็นโจทย์ท้าทาย ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงถึงร้อยละ 7 ทำสถิติสูงที่สุดในรอบ 39 ปี กำลังสร้างความหนักใจให้รัฐบาลอย่างมาก

พิษจากเงินเฟ้อส่งผลให้ราคาสินค้า อาหาร เชื้อเพลิง รถยนต์และเฟอร์นิเจอร์ ปรับตัวสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ความไม่พอใจต่อการทำงานของรัฐบาลสหรัฐฯ สะท้อนให้เห็นจากผลการสำรวจคะแนนนิยม เมื่อวันที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมา

ผลการสำรวจจาก Real Clear Politics แสดงให้เห็นว่าคะแนนนิยมของไบเดน ร่วงลงมาเหลือเพียงร้อยละ 42 ผู้นำสหรัฐฯ ยอมรับว่าตลอด 1 ปี ยังเต็มไปด้วยความท้าทาย แม้ว่าสหรัฐฯ จะมาอยู่ในจุดที่ดีขึ้นกว่าเดิมก็ตาม

America is back หรือ อเมริกากลับมาแล้ว เป็นสิ่งที่ผู้นำสหรัฐฯ ให้คำมั่นในการสาบานตนรับตำแหน่งปี 2021 ไบเดนนำสหรัฐฯ กลับสู่ข้อตกลงปารีสเพื่อแก้ปัญหาโลกร้อน และกระชับความสัมพันธ์กับพันธมิตรนาโตอีกครั้ง

แต่การยุติสงครามอัฟกานิสถาน กลับทำลายภาพลักษณ์ความเป็นมืออาชีพของสหรัฐฯ บนเวทีการเมืองโลก ขณะที่การถอนทหารเร็วเกินไปจนสร้างความโกลาหลในสนามบินคาบูล ช่วยตอกย้ำให้เห็นความผิดพลาดของไบเดน

ผศ.วิบูลพงศ์ พูนประสิทธิ์ ที่ปรึกษาสมาคมอเมริกาศึกษาในประเทศไทย วิเคราะห์ทิศทางการดำเนินนโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯ ว่า ไบเดนไม่ประสบความสำเร็จในนโยบายต่างประเทศ ไม่สามารถดึงความเชื่อมั่นจากมหามิตรอย่างยุโรปตะวันตกกลับมาได้ แม้จะประกาศว่าอเมริกากลับมาแล้ว แต่การกลับมาครั้งนี้ อเมริกาไม่ได้กลับมาเหมือนเดิมที่เคยเป็น และนโยบายหลายๆ อย่างก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงจากทรัมป์มากนัก

อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลไบเดนยังไม่สามารถแก้เกมได้ทันเวลา อาจทำให้เป็นฝ่ายเพลี่ยงพล้ำในการเลือกตั้งกลางเทอมได้

อ่านข่าวอื่นๆ

"นูซันตารา" เมืองหลวงด้านการบริหารแห่งอินโดนีเซีย

เกาะหาย! เทียบภาพก่อน-หลังภูเขาไฟใต้ทะเลปะทุแรงในตองกา

คนรักสัตว์ "ฮ่องกง" ค้านคำสั่งฆ่า "หนูแฮมสเตอร์" สกัดโควิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง