"ธรรมนัส" เปิดเกมแรง เขย่าเสถียรภาพรัฐบาล

การเมือง
20 ม.ค. 65
18:51
371
Logo Thai PBS
"ธรรมนัส" เปิดเกมแรง เขย่าเสถียรภาพรัฐบาล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อนาคตทางการเมืองของ ร.อ.ธรรมนัส กำลังเป็นที่จับตาว่าจะเลือกเดินทางไหน จะยังคงสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่ เมื่อดูจำนวน ส.ส.ในสังกัดถึง 21 คน ถือเป็นกลุ่ม ส.ส.ที่มีน้ำหนักมากพอที่จะเขย่าเสถียรภาพของรัฐบาล

เมื่อดูจำนวน ส.ส.ในสังกัดของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่มีถึง 21 คน ถือเป็นกลุ่ม ส.ส. ที่มีน้ำหนักมากพอที่จะเขย่าเสถียรภาพของรัฐบาล จึงเป็นไปได้ว่า ข้อแม้ของการสนับสนุนรัฐบาลนับจากนี้ อาจต้องแลกกับเก้าอี้ "รัฐมนตรีว่าการ" ถึง 2 เก้าอี้

 

"เอกภาพและเสถียรภาพ" ในพรรคพลังประชารัฐ อาจเป็นไปตามที่ นายไพบูลย์ นิติตะวัน อ้างอิงว่าเป็นเหตุผลให้ต้องแตกหักและขับ "21 ส.ส." ซึ่งนำโดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า พ้นจากพรรคจริง

 

แต่เมื่อมาตรวจสอบเสียง ส.ส.ในพรรคร่วมฝ่ายรัฐบาล รวม 17 พรรคการเมือง มีเสียง ส.ส.ในมือ 267 เสียง ทิ้งห่างพรรคร่วมฝ่ายค้าน มากถึง 59 เสียง ใน 7 พรรคฝ่ายค้านที่มีอยู่ 208 เสียง ซึ่งเดิมไม่น่าห่วง และจะไม่ต้องห่วง หาก 21 ส.ส.กลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส ยังคงรักษาสัญญาใจ แค่แยกไปสังกัดพรรคใหม่ ยังคงสถานะพรรคร่วมฝ่ายรัฐบาล

 

แต่นับจากนี้ หากการต่อรองทางการเมือง "รมว." 2 ตำแหน่ง กับสัดส่วน ส.ส. 21 เสียงในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ไม่เกิดขึ้นจริง โจทย์ที่ตามมา คือ กลุ่มก้อนนี้มีมากกว่า 21 ส.ส. ยังคงมีเสียง ส.ส.จากกลุ่มพรรคเล็กที่ยึดโยงกับ ร.อ.ธรรมนัส ด้วย พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย 2 คน,พรรคพลังชาติไทย,พรรคประชาภิวัฒน์,พรรคครูไทยเพื่อประชาชน,พรรคพลเมืองไทย,พรรคประชาธิปไตยใหม่,พรรคไทยรักธรรม,พรรคเพื่อชาติไทย และพรรคไทยศรีวิไลย์ อีกพรรคละ 1 คน รวม 10 เสียง

 

ฉากทัศน์ทางการเมือง จึงหมายถึงการเขย่าเสถียรภาพรัฐบาล หาก 21 บวก 10 เสียงนี้​ เคลื่อนตัวไปยึดโยงกับพรรคร่วมฝ่ายค้านจะทำให้พรรคร่วมฝ่ายรัฐบาล มีเสียง 236 เสียง และเสียงของพรรคร่วมฝ่ายค้านจะมากกว่า 3 เสียง แบบนี้เรียกว่า รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ ซึ่งภาวะนี้ อาจไม่ใช่ "สภาฯล่มซ้ำซาก หรือ สภาฯ หวิดล่ม อยู่บ่อยครั้งเท่านั้น ร่างกฎหมายการเงิน หรือการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ อาจทำให้มตินั้นๆ นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองได้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง