"ฝรั่งเศส" เตรียมคลายมาตรการคุมโควิด-19

ต่างประเทศ
21 ม.ค. 65
06:58
540
Logo Thai PBS
"ฝรั่งเศส" เตรียมคลายมาตรการคุมโควิด-19
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ฝรั่งเศสเตรียมผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในเดือน ก.พ. หลังพบสัญญาณว่าการระบาดของโอมิครอนกำลังจะลดลง แม้ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อวันยังคงพุ่งสูงอยู่

วันนี้ (21 ม.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในฝรั่งเศส เพิ่มขึ้นมากกว่า 460,000 คน ทำลายสถิติเป็นวันที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุด เมื่อวันอังคารที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมา แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อยังคงพุ่งสูง แต่นายกรัฐมนตรีของฝรั่งเศสระบุว่า นับตั้งแต่วันที่ 2 ก.พ.นี้ เป็นต้นไป

 

ทางการจะเริ่มผ่อนคลายมาตรการป้องกันการระบาด เช่น ยกเลิกการจำกัดจำนวนคนที่เข้าร่วมกิจกรรม ในอาคาร 2,000 คน ในพื้นที่กลางแจ้ง 5,000 คน และไม่บังคับให้สวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่กลางแจ้ง เป็นต้น

 

และช่วงกลางเดือน ก.พ.นี้ จะอนุญาตให้ไนท์คลับที่ถูกปิดตั้งแต่เดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา กลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้ง และอนุญาตให้ประชาชนสามารถยืนดูคอนเสิร์ต ชมการแข่งขันกีฬา และยืนในบาร์ได้ด้วย รวมถึงอนุญาตให้ดื่มน้ำและทานอาหารในโรงภาพยนตร์ สนามกีฬา และระบบขนส่งสาธารณะได้

 

ส่วนข้อกำหนดให้ประชาชนต้องแสดงใบรับรองการฉีดวัคซีน เพื่อใช้บริการในสถานที่ต่างๆ เช่น ร้านอาหาร คาเฟ่ โรงภาพยนตร์ และการเดินทางด้วยรถไฟระยะทางไกล ยังคงมีผลบังคับใช้ตามกำหนดเดิม คือวันที่ 24 ม.ค.นี้

 

การผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดมีขึ้น หลังทางการฝรั่งเศสพบสัญญาณที่บ่งชี้ว่าการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนกำลังจะลดลง

ที่มา : AFP, AP

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

เกิดเหตุ "ดินสไลด์" ย่านบางพลี บ้านร้าวเสี่ยงทรุดตัว

"เบทาโกร" ชี้แจงไม่ได้กักตุนหมู - สำรองรอจัดส่ง 5-7 วัน

เตรียมซ่อม "ถนนโต้คลื่น" ดอนเมือง-หลักสี่ 25 ม.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง