ชาวบ้านงัดหลักฐานอ้าง "เสือกัดควาย" ป่าเขาแหลม

สิ่งแวดล้อม
21 ม.ค. 65
10:02
1,760
Logo Thai PBS
ชาวบ้านงัดหลักฐานอ้าง "เสือกัดควาย" ป่าเขาแหลม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้านปิล๊อกคี่ จ.กาญจนบุรี เริ่มต้อนวัว-ควายกลับจากแนวเขตป่าเขาแหลม กลับมาเลี้ยงใกล้หมู่บ้าน หลังพบร่องรอยเสือโคร่งมาหากิน อ้างมีควายเพิ่งโดนเสือกัดที่ขา แต่ยังไม่ตาย พร้อมหลักฐานเศษซากกระดูกที่ระบุว่าเป็นซากวัว 4 ตัวของผู้ต้องหาที่ถูกเสือกินจนต้องยิง

กรณีนายประสาท แดงเถิน ผู้ใหญ่บ้านปิล๊อกคี่ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี แจ้งกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม จ.กาญจนบุรี ระบุว่าได้รับรายงานจากชาวบ้านปิล๊อกคี่ว่าชาวบ้านแจ้งพบมีเสือมากัดควายของชาวบ้านที่นำไปเลี้ยงใกล้พื้นที่ป่า

วานนี้ (20 ม.ค.2565) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสเข้าตรวจสอบร่วมกับชาวบ้านปิล็อกคี่ ได้นำไปตรวจสอบซากวัวชาวบ้าน 4 ตัวที่ชาวบ้านอ้างว่าโดนเสือกินกลางป่า โดยพบมีลักษณะของซากกระดูกสัตว์ที่พบกระจัดกระจายอยู๋ในป่าไผ่ แต่ละซากห่างกันประมาณ 2-3 เมตร นอกจากนี้พบมีกองอุจจาระที่มีขนสัตว์ติดอยู่ด้วย บางซากยังมีคราบเลือด และเนื้อติดอยู่ นอกจากนี้ยังพบรอยที่เสือลากวัวมากิน ชาวบ้านได้บันทึกพบไว้เพื่อเป็นหลักฐาน

 

นายสมยศ ธารารักษ์ บอกว่า ชาวบ้านต้องจึงได้ช่วยกันต้อนควาย 60 ตัว กลับออกจากป่า และพบว่ามีควายตัวผู้ขนาดใหญ่ โดยพบมีรอยลักษณะคล้ายเล็บเสือบริเวณสะโพกของควายทั้ง 2 ข้าง และมีบาดแผลที่เกิดจากการกัดของเสือ ที่บริเวณขาขวาหลายรอย จนเป็นขาข้างขวามีอาการอักเสบ บวม 

ชาวบ้านนำวัว ควายไปเลี้ยงในเขตป่าเขาแหลมห่างจากหมู่บ้าน 20 กม. แต่ระหว่างที่จะข้ามลำห้วย พบร่องรอยเสือ มีรอยตีนเสือที่ปรากฏบนโขดหิน และพิ้นดิน 

ชาวบ้านต้อนวัวเลี้ยงใกล้หมู่บ้าน

ขณะนี้ชาวบ้านทั้ง 6 คนได้ช่วยกันต้อนควายกลับมาไว้ในป่าใกล้หมู่บ้านเพียง 3 กม. และจะคอยจัดเวรยามไปดูวัว ควายทั้งหมดแบบไปเช้า-เย็นกลับ 

เบื้องต้นชาวบ้านได้แจ้งผู้ใหญ่บ้านให้ทราบ และนายนภเดช เกลียวศิริกุล นอภ.ทองผาภูมิ ทราบเพื่อจะประสานให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ เพราะกังวลว่าเสือจะตามวัว ควาย ชาวบ้านลงมาจากป่าเข้ามาใกล้ชุมชน

 

อุทยานฯเขาแหลม เตรียมส่งทีมพิสูจน์เสือโคร่ง 

ด้านนายกมลาส อิสสอาด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่าได้รับทราบข้อมูลดังกล่าวแล้ว อยู่ระหว่างการประสานผู้เชี้ยวชาญด้านเสือโคร่งลงมาตรวจสอบในพื้นที่อีกครั้ง เพื่อตรวจสอบร่องรอยหลักฐานต่างๆอย่างละเอียดว่าเป็นเสือโคร่งตามที่ชาวบ้านกล่าวอ้างหรือไม่

เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว ทางอุทยานฯเพิ่งเข้าไปดำเนินการหลังพบบ้านผู้ต้องหาทั้ง 5 คนในคดียิงเสือโคร่งในป่าทองผาภูมิอยู่ในพื้นที่อุทยานฯเขาแหลม ขณะเดียวกันก็เพิ่งจะเตรียมจัดระเบียบการเลี้ยงปศุสัตว์ในเขตป่าเพื่อควบคุมปัญหาโรคระบาดและสิ่งแวดล้อมที่กระทบกับพื้นที่เขตอนุรักษ์

 

สำหรับชาวบ้านปิล๊อกคี่ มีอาชีพเลี้ยงวัว ควายแบบปล่อยหากินธรรมชาติ มาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ ที่ผ่านมาจะเลี้ยงบริเวณริมขอบอ่างเก็บน้ำเขื่อนเขาแหลม ใกล้หมู่บ้าน แต่ปีนี้น้ำในเขื่อนเขาแหลม มีระดับสูง ส่งผลให้พื้นที่เลี้ยงวัวลดลง จนต้องต้อนวัว ควาย ไปเลี้ยงในป่า เพื่อลดปัญหาวัว ควายทำลายพืชไร่ของเพิ่อนบ้าน โดยเริ่มเข้าไปเลี้ยงในป่าช่วงเดือนพ.ย.2564 จนทำให้เกิดเหตุการณ์ชาวบ้านยิงเสือและถูกดำเนินคดีในครั้งนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ต้องหาคดีเสือโคร่งร้อง "กสม."ถูกขับพ้นเขาแหลม-ห้ามเลี้ยงสัตว์

ชาวบ้านกังวลผิดเงื่อนไขอยู่ในป่า เล็งจัดระเบียบปศุสัตว์บ้านปิล็อกคี่ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง