"นพ.ระวี" ย้ำพรรคพลังธรรมใหม่ยังหนุน "พล.อ.ประยุทธ์"

การเมือง
21 ม.ค. 65
12:05
236
Logo Thai PBS
"นพ.ระวี" ย้ำพรรคพลังธรรมใหม่ยังหนุน "พล.อ.ประยุทธ์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"หมอระวี" ย้ำยังหนุน "พล.อ.ประยุทธ์" เชื่อกลุ่มพรรคเล็กหลายคนยังอยู่กับรัฐบาล ไม่ได้คิดหาแต่กล้วย หากสถานการณ์การเมืองรัฐบาลไปไม่ไหวพรรคพลังธรรมใหม่พร้อมเสนอให้นายกฯ ยุบสภาเอง

วันนี้ (21 ม.ค.2565) นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงกรณีที่มีการปล่อยข่าวว่า 9 ส.ส.กลุ่มพรรคเล็ก จะไปร่วมงานกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ว่า เป็นการสร้างความเสียหายให้กับพรรคเล็กและมีการขยายข่าวต่อว่า กล้วยที่พรรคเล็กจะได้ต้องแพงขึ้น และหาก 9 ส.ส. ไปร่วมกับ ร.อ.ธรรมนัส จะมีการต่อรองที่รุนแรงขึ้น หากนายกรัฐมนตรีไม่ยอมอาจถึงขั้นยุบสภา

ซึ่งเห็นว่า การพูดเช่นนี้มีความเหมาะสมหรือไม่ ความขัดแย้งครั้งนี้เป็นเรื่องภายในพรรคพลังประชารัฐ พรรคร่วมรัฐบาลอื่นไม่เกี่ยวข้อง จึงขอเตือนคนที่ปล่อยข่าวว่า เป็นการทำเรื่องไม่สร้างสรรค์ ในภาวะเช่นนี้ประชาชนย่อมต้องการนักการเมืองที่คิดหาทางช่วยเหลือประชาชน อย่าคิดแต่เล่นการเมือง หาอำนาจ หรือหาประโยชน์

เชื่อว่า ส.ส. พรรคเล็ก ยังยืนหยัดทำในสิ่งที่ควรทำ และไม่คิดว่าจะหากินกล้วย อาจจะมีบางคนที่ตาม ร.อ.ธรรมนัส แต่คิดว่าจะมีแค่ส่วนน้อย พร้อมยืนยันว่า พรรคพลังธรรมใหม่ ยังสนับสนุนรัฐบาล 3 เหตุผลที่ต้องเป็นรัฐบาลประชาธิปไตยมาจากการเลือกตั้ง ต้องเป็นรัฐบาลที่คอยปกป้องสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และต้องเป็นรัฐบาลที่ซื่อสัตย์สุจริต ทุ่มเทเพื่อบ้านเมือง

ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา พรรคพลังธรรมใหม่ ประกาศจุดยืนชัดเจนว่าแม้อยู่ฝ่ายรัฐบาลแต่จะเป็นฝ่ายค้านที่สร้างสรรค์ หากรัฐบาลมีจุดอ่อนพรรคจะเสนอแก้ไขปรับปรุงอย่างจริงจัง เพราะรัฐบาลมักจะมีจุดอ่อนในการแก้ไขปัญหาบริหารที่ผิดพลาดอยู่บ้าง หากเมื่อไหร่ที่ปัญหาคลี่คลายหรือถูกแก้ไขเสร็จแล้ว พรรคพลังธรรมใหม่ พร้อมจะเป็นพรรคที่เสนอให้รัฐบาลยุบสภาเลือกตั้งใหม่เอง แต่ว่าเวลานี้ยังต้องช่วยกันแก้ไขปัญหาบ้านเมืองก่อน

ทั้งนี้ยอมรับวา สถานการณ์การเมืองพรรคพลังประชารัฐแตกแยกที่เกิดขึ้นส่งผลต่อเสถียรภาพรัฐบาลแน่นอน แต่ส่วนตัวมองว่าต่อให้ 21 เสียงของกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส ไปโหวตให้ฝ่ายค้าน หรือ เสียงส่วนน้อยที่ตาม ร.อ.ธรรมนัส โหวตให้ฝ่ายค้าน หรือ โหวตคว่ำรัฐบาล เชื่อว่า รัฐบาลยังผ่านพ้นไปได้เพราะเสียงรัฐบาลยังมีมากกว่า 4-5 เสียง แม้จะปริ่มน้ำ ดังนั้นในช่วงนี้พรรคร่วมรัฐบาลต้องมุ่งมั่น รวมถึงรัฐมนตรีต้องเข้าร่วมประชุมสภา เพื่อไม่ให้เกิดสภาฯล่ม

ส่วน 21 เสียงของกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส จะร่วมงานรัฐบาลหรือไม่นั้น มองว่า ขึ้นอยู่กับการเจรจาตั้งข้อสังเกตว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่น่าแปลก คาดว่า จะต้องมีอะไรอยู่เบื้องหลังอาจจะมีการต่อรองซึ่งไม่ทราบว่ามีการต่อรองเรื่องอะไร

นพ.ระวี ยังกล่าวว่าพรรคเล็กที่จะไปร่วมกับ ร.อ.ธรรมนัส ขอให้ไปดูการโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อวันที่ 4 ก.ย.2564 ว่า มีพรรคเล็กใดบ้างที่อยู่กับรัฐบาลหรือไม่อยู่กับรัฐบาล แต่เชื่อว่าพรรคเล็กส่วนมากยังคิดถึงเรื่องบ้านเมืองมากกว่าเรื่องกล้วย หากสถานการณ์ไปไม่ไหวจนนายกฯคิดยุบสภา ก็ต้องยุบ คาดว่าจะเป็นช่วงหลังเปิดประชุมสภาสมัยหน้าช่วงเดือน พ.ค.ไปแล้ว ซึ่งพรรคพร้อมเลือกตั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง