"พาณิชย์" ตรวจตลาดสี่มุมเมือง ชี้ราคาผัก-ผลไม้ขึ้นลงตามฤดูกาล

เศรษฐกิจ
21 ม.ค. 65
14:22
2,486
Logo Thai PBS
"พาณิชย์" ตรวจตลาดสี่มุมเมือง ชี้ราคาผัก-ผลไม้ขึ้นลงตามฤดูกาล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พาณิชย์" ตรวจราคาผัก-ผลไม้ตลาดสี่มุมเมือง ภาพรวมไม่พบความผิดปกติ ขณะที่ราคามะละกอเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ส่วนกรณีเนื้อหมูแช่แข็ง 200,000 กก.เตรียมตรวจสอบย้อนหลังตัวเลขนำสินค้าเข้า-ออก

วันนี้ (21 ม.ค.2565) นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์การค้าสินค้าผักและผลไม้ ตลาดสี่มุมเมือง จ.ปทุมธานี ว่า ภาพรวมราคาสินค้าผักและผลไม้ไม่มีความผิดปกติ ราคาขึ้นลงตามฤดูกาล โดยเฉพาะมะละกอ ช่วงนี้จะมีผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง ทำให้ราคาปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เฉลี่ยอยู่ที่ 100-150 บาทต่อถุงขนาด 10 กิโลกรัม คาดว่าช่วงปลายเดือนราคาจะค่อยๆ ปรับลดลง

พร้อมกันนี้ได้บูรณาการเจ้าหน้าที่ทุกกรมภายในกระทรวงฯ เข้ามาเสริมทำหน้าที่เป็นชุดตรวจลงพื้นที่สุ่มตรวจสอบราคาสินค้า ป้องปรามการจำหน่ายสินค้าเกินราคา และกักตุนสินค้าในช่วงเทศกาลตรุษจีน

 

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ยังกล่าวถึงกรณีที่พบเนื้อสุกรกว่า 200,000 กิโลกรัมใน จ.สงขลา ว่า อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลโดยละเอียดอีกครั้งว่าตัวเลขการนำสินค้าเข้า-ออกสอดคล้องกันหรือไม่ ซึ่งในส่วนของห้องเย็นกับบริษัทเอกชนเป็นคนละส่วนกัน จึงต้องให้ความเป็นธรรมกับเอกชนด้วย พร้อมยืนยันว่าต้องตรวจสอบสถิติความเคลื่อนไหวย้อนหลัง และหากมีความผิดจะดำเนินการตามกฎหมาย

สำหรับการแจ้งสต็อกเนื้อสุกรจากโรงชำแหละและห้องเย็น ล่าสุดมีการแจ้งเข้ามาแล้ว 313 ราย จากทั้งหมด 415 รายที่มีการขึ้นทะเบียนกับกรมปศุสัตว์ มีปริมาณสุกรและชิ้นส่วนรวมกว่า 8.47 ล้านกิโลกรัม ส่วนผู้ประกอบการที่ยังไม่มีการแจ้งปริมาณสต็อกเข้ามา ส่วนหนึ่งอาจเพราะมีปริมาณสต็อกไม่ถึง 5,000 กิโลกรัม แต่เพื่อความชัดเจน จะส่งเจ้าหน้าที่สุ่มตรวจสอบต่อไป

 

ขณะที่ผู้ค้าตลาดสี่มุมเมือง กล่าวว่า ขณะนี้ราคามะละกอปรับตัวลดลงแล้ว แต่ก่อนหน้านี้ราคาสูง เนื่องจากเกิดปัญหาน้ำท่วมหลายพื้นที่ ผลผลิตออกน้อย พร้อมยืนยันว่าผักตลาดสี่มุมเมืองมีราคาถูก แต่เมื่อนำไปขายต่อข้างนอกมีราคาสูงขึ้น ส่วนหนึ่งเพราะมีการบวกราคา เช่น ถั่วฝักยาว ราคากิโลกรัมละ 35 บาท เมื่อไปขายข้างนอกราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 70 บาท ซึ่งส่วนหนึ่งอาจมีสาเหตุมาจากราคาน้ำมัน

 

 

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"ผักจีน" ต้นทุนการผลิตต่ำ จูงใจผู้บริโภค

"พาณิชย์" ลุยตรวจสต็อกหมูทั่วประเทศ ล่าสุดมีกว่า 8.3 พันตัน

"เบทาโกร" ชี้แจงไม่ได้กักตุนหมู - สำรองรอจัดส่ง 5-7 วัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง