พณ.ชี้ห้องเย็น จ.สงขลา ผิดไม่แจ้งสต็อกหมู 2 แสนกิโลฯ

เศรษฐกิจ
21 ม.ค. 65
16:13
173
Logo Thai PBS
พณ.ชี้ห้องเย็น จ.สงขลา ผิดไม่แจ้งสต็อกหมู 2 แสนกิโลฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.พาณิชย์ ระบุพบความผิดห้องเย็น จ.สงขลา ไม่แจ้งสต็อกหมูกว่า 200,000 กิโลกรัม พร้อมทั้งรอผลสอบเพิ่มเติมว่าเข้าข่ายกักตุนสินค้าหรือไม่

วันนี้ (21 ม.ค.2565) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ระบุถึงแนวทางแก้ปัญหาหมูแพง ว่า ต้องเร่งเพิ่มปริมาณหมูในระบบ เร่งส่งเสริมการเลี้ยงหมู วงเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ 30,000 ล้านบาท และกรมปศุสัตว์เร่งผลิตลูกหมู 300,000 ตัวต่อสัปดาห์ โดยให้ประสานกับผู้เลี้ยงหมูรายย่อย

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ได้สั่งห้ามส่งออกหมูเป็นการชั่วคราว เพื่อให้หมูกลับสู่ระบบ 1 ล้านตัว พร้อมติดตามการขายหมูตั้งแต่หน้าฟาร์มไปถึงวางขายในเขียง

รมว.พาณิชย์ ยังระบุถึงกรณีผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นำทีมเข้าตรวจห้องเย็นหลังพบมีเนื้อหมูฝากเก็บไว้กว่า 200,000 กิโลกรัม ขณะนี้พบความผิดฐานไม่แจ้งสต็อกตามคำสั่งของกรมการค้าภายใน มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับต่อเนื่องอีกวันละ 2,000 บาท จนกว่าจะมีการแจ้งสต็อก ส่วนจะเข้าข่ายกักตุนหรือไม่ยังอยู่ระหว่างตรวจสอบ

ขณะนี้ที่พบความผิด คือ เรื่องการไม่แจ้งสต็อก ตามคำสั่งของกรมการค้าภายใน ถ้าเป็นความผิดนี้จริงก็จะต้องดำเนินคดี

ขณะเดียวกันได้สั่งตั้งวอร์รูมทั่วประเทศ เพื่อดูแลเรื่องการกักตุนเนื้อหมู รวมถึงการฉวยโอกาสขึ้นราคา ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ

อ่านข่าวอื่นๆ

ปศุสัตว์สงขลา สั่งอายัด "เนื้อหมูแช่แข็ง" 2 แสนกก.

"เบทาโกร" ชี้แจงไม่ได้กักตุนหมู - สำรองรอจัดส่ง 5-7 วัน

"พาณิชย์" ลุยตรวจสต็อกหมูทั่วประเทศ ล่าสุดมีกว่า 8.3 พันตัน

"พาณิชย์" ตรวจตลาดสี่มุมเมือง ชี้ราคาผัก-ผลไม้ขึ้นลงตามฤดูกาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง