ผู้เชี่ยวชาญเผยสาเหตุดินสไลด์ย่านบางพลี ทำบ้านทรุดกว่า 20 หลัง

ภูมิภาค
21 ม.ค. 65
18:19
699
Logo Thai PBS
 ผู้เชี่ยวชาญเผยสาเหตุดินสไลด์ย่านบางพลี ทำบ้านทรุดกว่า 20 หลัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมฯ เผยดินสไลด์ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เกิดจาก น้ำไหลลงบ่อทำคลองแห้งไม่มีแรงพยุงที่ดินปลูกอาคาร และอาคารไม่มีเสาเข็ม

วันนี้ (21 ม.ค.2565) นายสนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย เผยสาเหตุดินสไลด์ ที่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ โดยระบุว่า สาเหตุของของLand slide ที่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

1.ช่วงค่ำวันที่ 20 ม.ค.2565 เกิดดินสไลด์ในซอยศรีสัมพันธ์ ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ โดยพื้นที่ดังกล่าวมีการขุดบ่อดินขนาด 400 ไร่ เพื่อนำดินไปขาย โดยมีแนวคันดินกว้างประมาณ 50 ม.ติดกับคลองบางเหี้ยน้อยซึ่งมีความลึกมากกว่า 10 ม. ใกล้คลองดังกล่าวเป็นที่ดินประมาณ 20 ไร่ ซึ่งเดิมเป็นพื้นที่บ่อปลาเก่าที่ได้ทำการปรับพื้นดินขายต่อไป โดยมีประชาชนขอเช่าปลูกอาคารที่พักอาศัยประมาณ 30 หลังคาเรือน

 

2.เมื่อขุดดินในบ่อดินลงไปประมาณ 100 ม.แนวคันดินติดกับคลองเกิดพังทลายลงมาทำให้น้ำในคลองบางเหี้ยน้อยไหลออกลงไปในบ่อดินดังกล่าว จนคลองบางเหี้ยน้อยแห้งสนิท ทำให้ไม่สามารถมีแรงพยุงหรือแรงต้านน้ำหนักของดินที่อยู่ด้านข้างได้จึงเกิดดินสไลด์ลงไปในคลอง และเกิดรอยแตกแยกของดินโดยรอบขึ้นและเนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นบ่อปลาเก่า

ขณะที่บ้านเรือนของชาวบ้านซึ่งไม่ได้มีการตอกเสาเข็ม เทคอนกรีตเสริมเหล็กจึงทำให้รอยแตกของพื้นและลามไปเรื่อย ๆ จนเกิดดินสไลด์พัดพาเอาบ้านเรือนที่ปลูกอยู่ใกล้บ่อดินไหลลงไปกองรวมกันในบ่อดินประมาณ 20 หลัง

 

3.ประเด็นสำคัญเจ้าหน้าที่รัฐต้องตรวจสอบตาม พ.ร.บ.ขุดดิน พ.ศ.2543 มาตรา 17 หากขุดดินลึกเกิน 3 เมตร หรือมีปากบ่อดินเกิน 10,000 ตร.ม.ต้องขออนุญาตต่อเจ้าพนักงานปกครองท้องถิ่นโดยต้องยื่นแบบและเอกสารต่าง ๆ รวมทั้งมาตรการป้องกันอันตรายเพื่อให้ท้องถิ่นอนุญาตก่อน

 

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เกิดเหตุ "ดินสไลด์" ย่านบางพลี บ้านร้าวเสี่ยงทรุดตัว 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง