เปิด "เซอร์ไพรส์-ธรรมนัส" เศรษฐกิจไทย

การเมือง
21 ม.ค. 65
19:55
368
Logo Thai PBS
เปิด "เซอร์ไพรส์-ธรรมนัส" เศรษฐกิจไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ร.อ.ธรรมนัส" อัดคลิปตอบทุกข้อสงสัยหลังถูกขับพ้นพรรคพลังประชารัฐ โดยส่งสัญญาณถึงพรรคใหม่ว่ามีความพร้อมมาก และเตรียมรอลุ้น "บิ๊กเซอร์ไพรส์" ที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยเฉพาะบุคคลสำคัญทางการเมืองที่จะร่วมงานกับพรรคนี้

ตีปี๊บ ข่มขวัญคู่แข่งทางการเมืองกันแล้ว โดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ประกาศเตรียม "บิ๊กเซอร์ไพรส์" กับเส้นทางการเมือง ผ่านพรรคการเมืองใหม่ และตามข่าวบ้านหลังนี้อาจไม่ใช่แค่ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา นั่งเป็นหัวหน้าพรรค และ นายอภิชัย เตชะอุบล เป็นเลขาธิการพรรค แต่ยังมี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เข้ามานั่งเป็นประธานที่ปรึกษาพรรคด้วย

ท่ามกลางกระแสข่าวว่าหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จะเข้าร่วมงานทางการเมืองในพรรคนี้ด้วย แต่มีคำยืนยันจากนายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค ที่ไม่ให้ราคากับกระแสข่าวนี้ พร้อมย้ำว่า พล.อ.ประวิตร จะยังคงขับเคลื่อนงานทางการเมือง และเป็นเสาหลักให้พรรคพลังประชารัฐต่อไป

แต่ถ้าถามคอการเมือง วิเคราะห์กันแล้วว่า "บิ๊กเซอร์ไพรส์" ที่ว่านี้ อาจเป็นเกม-เปิดตัว ส.ส. 21 คน โดยหมุดหมายคือการต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีใน ครม.ประยุทธ์ 2/5 และถ้าเทียบเคียงกับพรรคสนับสนุนรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคชาติไทยพัฒนา ส.ส.12 คน 1 เก้าอี้รัฐมนตรีว่าการ และถ้า ร.อ.ธรรมนัส สนับสนุนรัฐบาล ส.ส. 21 คน อาจได้ที่นั่ง 2 เก้าอี้รัฐมนตรีว่าการ

สอดคล้องกับรศ.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ ที่เชื่อว่า "บิ๊กเซอร์ไพรส์" คือเกมอำนาจต่อรองทางการเมือง เช็กบิลหรือจับมือพรรคการเมืองขนาดเล็กเพื่อกดดันการปรับเก้าอี้รัฐมนตรี พร้อมเปรียบกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส คือเซลล์อิสระที่เคลื่อนไหวแบบไร้ทิศทาง จะเป็นฝ่ายค้านอิสระ หรือ รัฐบาลอิสระ ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจ และที่สำคัญอาจเป็นตัวชี้อนาคตของรัฐบาลประยุทธ์

ทีมข่าวไทยพีบีเอส เดินทางไปยังอาคารย่านราชดำริ ตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นที่ทำการของพรรคเศรษฐกิจไทยจริง สอดคล้องกับจดทะเบียนจัดตั้งไว้กับ กกต. เมื่อวันที่ 7 เม.ย.2563 โดยมีสมาชิกกว่า 8,000 คน และที่ผ่านมามีการเปลี่ยนกรรมการบริหารพรรคหลายครั้ง ซึ่งปัจจุบันนี้อยู่ระหว่างรอการเลือกตั้งกรรมการบริหารชุดใหม่

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง