ทางเลือกที่ 4 "พล.อ.ประยุทธ์"

การเมือง
22 ม.ค. 65
13:51
315
Logo Thai PBS
ทางเลือกที่ 4 "พล.อ.ประยุทธ์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เพียงแค่ 2-3 วัน การเมืองไทยก็เปลี่ยนแปลงแบบ 360 องศา หลังกรรมการบริหารพรรคและ ส.ส.พปชร.มีมติเสียงข้างมาก ขับ ร.อ.ธรรมมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค กับ 20 ส.ส.ที่อยู่ในกลุ่มสายตรงผู้กอง ออกจากพรรค ท่ามกลางความงุนงงของสาเหตุและเหตุผลอันแท้จริง ว่าเป็นอย่างไร

ขับออกจริง หรือ ขอร้องให้ขับออก หรือ ขับออกแบบถนอมน้ำใจ ให้สามารถหาพรรคการเมืองใหม่สังกัดได้ใน 30 วัน หรือแค่พิธีการโดยมีเป้าหมายทางการเมืองเพื่อหลีกเลี่ยงข้อกฎหมาย

แต่เอาเป็นว่า 21 ส.ส.กลุ่มนี้ ทันทีที่ พปชร.แจ้งมติไปยังคณะกรรมกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ก็จะตกอยู่ในสภาพคล้ายสัมภเวสี เร่ร่อนไร้พรรคไร้สังกัด ต้องหาค่ายใหม่ให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน

ซึ่งในทางปฏิบัติไม่ใช่เรื่องยากสำหรับหาชายคาใหม่ เพราะพรรคไหน ๆ ต่างก็อยากจะได้ จู่ ๆ มี ส.ส.เพิ่มพรวดเดียวกว่า 20 คน มิหนำซ้ำ หัวหน้ากลุ่มอย่างผู้กองธรรมมนัส ก็ขึ้นชื่อเรื่อง 'ใจถึงพึ่งได้' และหากเลือกเข้าพรรคร่วมรัฐบาล อำนาจการต่อรอง โดยเฉพาะเก้าอี้รัฐมนตรี จะตามมาทันควัน

ในทางกลับกัน หากเข้าร่วมพรรคฝ่ายค้าน จำนวนเสียง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล จะลดวูบทันทีเช่นกัน ขณะที่ก่อนหน้านี้ การประชุมสภาผู้แทนฯ ก็ล่มแล้วล่มอีก ตามหลอกตามหลอนหลายครั้งหลายหน ทั้งที่ช่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา เสียงมีมากกว่ากันถึง 60 เสียง

แล้วจะเกิดอะไรขึ้นกับการเมืองไทยนับจากนี้ คือคำถามที่หลาย ๆ คนอยากมองเห็นภาพหรือได้คำตอบ

อย่างแรกสุด แม้จะเป็นช่วงอลหม่าน แต่ผู้นำรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ย้ำแล้วว่า จะไม่ยุบสภาหรือลาออก และอาศัยประชาชนเป็นผนังกำแพงเหล็กให้หลังได้พิง เรียกร้องทุกคนทุกฝ่ายให้ความร่วมมือสำหรับเดินหน้าต่อโดยรัฐบาลกำลังเร่งรีบแก้ไขทุกปัญหา

ระหว่างนี้ การเจรจาต่อรองของฝ่ายการเมืองจะเป็นไปอย่างเข้มข้น เนื่องด้วยกลไกรัฐสภายังต้องเดินหน้าต่อไป มีร่างกฎหมายรอคิวพิจารณาอยู่เป็นจำนวนมาก รวมทั้งกฎหมายการเงิน กฎหมายลูก 2 ฉบับรองรับการเลือกตั้ง ส.ส.ตามกติกาใหม่ และ ร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ปี 66

เฉพาะหน้าที่สุด คือประคับประคองให้ผ่านพ้นประชุมสภาสมัยนี้ ที่จะปิดประชุม 28 ก.พ.2565 ไปให้ได้เสียก่อน

ถัดมาต้องรอความชัดเจนจาก 21 ส.ส.ที่ถูกขับออกว่า จะเลือกสังกัดพรรคไหน รัฐบาล-ฝายค้าน หรือพรรคการเมืองใหม่ที่ยังไม่มี ส.ส.ในสภา รวมถึงจุดยืนการเมืองจะสนับสนุนข้างไหน

ต่อด้วยประเด็นสำคัญ คือการตัดสินใจของ "พล.อ.ประยุทธ์" ว่าจะเอาอย่างไร เมื่อไม่ยอมลาออก ไม่ยุบสภา และล่าสุด เปิดเพลง "ขออย่ายอมแพ้" เป็นการปลุกใจในช่วงท้ายประชุม คบศ.พร้อมประกาศกร้าว ไม่ยอมแพ้ใคร

ทางเลือกเดิม 3 ทางจึงเหลือทางเดียว คือปรับ ครม.เพื่อเติมเสียง ส.ส.มาสนับสนุนให้มีเสถียรภาพมากกว่าที่เป็นอยู่ โดยอาจมี 2 ช้อยส์ให้เลือก หากไม่เลือกพรรคฝ่ายค้าน ปัจจุบันพรรคใดพรรคหนึ่งหรือหลายพรรค ก็ต้องช้อยส์ที่ 2 เลือกพรรคที่ 21 ส.ส.ไปสังกัดใหม่

เนื้อหา : ประจักษ์ มะวงษา

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง