จนท.แจ้งความดำเนินคดีชาวบ้านวางกับดักช้าง จ.เลย

สิ่งแวดล้อม
22 ม.ค. 65
17:01
375
Logo Thai PBS
จนท.แจ้งความดำเนินคดีชาวบ้านวางกับดักช้าง จ.เลย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าภูหอ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง จ.เลย แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่ทำกับดักตะปู คาดว่าเป็นการป้องกันและไล่ไม่ให้ช้างเข้ามาในพื้นที่การเกษตร ซึ่งมีความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562

เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าภูหอ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง นำหลักฐานเป็นกับดักตะปูกว่า 70 ชิ้นเข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรภูหลวงเพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่ทำกับดัก และนำไปวางโดยรอบพื้นที่การเกษตร บริเวณทางเดินขึ้น-ลงเชิงเขา โดยรอบกระท่อมและสระน้ำ ท้ายหมู่บ้านสวนปอ ต.แก่งศรีภูมิ เชื่อมต่อกับบ้านวังมน ต.ภูหอ อ.ภูหลวง จ.เลย

 

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าได้ลาดตระเวนและเหยียบจนได้รับบาดเจ็บ จึงได้ระดมกำลังเก็บกับดักทั้งหมด ซึ่งยังพบว่า กับดักบางอันมีร่องรอยที่ช้างเหยียบจนช้างได้รับบาดเจ็บ

 

บริเวณที่พบกับดักเป็นสวนมะขาม และกระท่อมของเจ้าของสวนมีร่องรอยที่ช้างเข้ามาทำลายห้องน้ำ นายเนียด บุตะทา เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าภูหอ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง คาดว่า ผู้ที่วางกับดักอาจทำเพื่อป้องกันไม่ให้ช้างเข้ามาในพื้นที่

 

การวางกับดักช้างลักษณะนี้ ถือเป็นการกระทำความผิด ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 12 ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และ มาตรา 89 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 12 ถ้ากระทำต่อสัตว์ป่าคุ้มครอง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ



สำหรับปัญหาช้างป่าภูหลวงออกมาหากินนอกเขตป่า และทำลายผลผลิตทางการเกษตร และบ้านเรือนชาวบ้าน เป็นปัญหายืดเยื้อมานานกว่า 4 ปี มีชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าถูกช้างทำร้ายได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ที่ผ่านมาชาวบ้านพยายามจัดเวรยามป้องกันช้าง มีการใช้ประทัดจุดไล่ และเป็นครั้งแรกที่พบการใช้กับดักที่ทำจากไม้ตอกด้วยตะปู

 

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง