เปิดปฏิทินการเมือง-ปัจจัยเสี่ยงยุบสภาฯ

การเมือง
22 ม.ค. 65
17:31
553
Logo Thai PBS
เปิดปฏิทินการเมือง-ปัจจัยเสี่ยงยุบสภาฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กางไทม์ไลน์การเมืองครึ่งปีแรก 2565 ต้องบอกว่า มีหลายปัจจัยสุ่มเสี่ยงต่อการยุบสภาฯได้ โดยเฉพาะช่วงนี้ "พล.อ.ประยุทธ์" เจอทั้งศึกภายนอกที่หมายถึงปัญหาบ้านเมือง และศึกภายในกับปัญหาการเมือง แต่จะมีปัจจัยอะไรบ้างที่เสี่ยงต่อการยุบสภาฯ

 

หลายประเด็นปัญหาการบ้านเมืองและปัญหาการเมือง กำลังเรียงคิวก่อเป็นพายุ กระหน่ำซ้ำเติมรัฐบาลอยู่ โดยเฉพาะกำลังพุ่งเป้าไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทั้งกรณี กลุ่ม ส.ส.ของ ร.อ.ธรรมนัส พรมเผ่า ที่ออกจากพรรคพลังประชารัฐ อาจนำมาซึ่งปัญหาเสถียรภาพของรัฐบาลตามมา

 

ไม่ว่าปัญหาสภาฯล่ม การพิจารณากฎหมายสำคัญของรัฐบาล และการอภิปรายไม่ไว้วางใจ การพิจารณากฎหมายเลือกตั้ง รวมไปถึงปม 8 ปี วาระการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีด้วย

 

นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เชื่อว่า ยังไม่มีการยุบสภาเร็ว ๆ นี้ พร้อมสะท้อนว่า แม้จะมีกี่ร้อยเสียงก็ไม่สำคัญ หากไม่มีเอกภาพ ไม่สามัคคีกัน ส่วนปัจจัยต่าง ๆ จะควบคุมได้หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับท่าที และการตกลงกัน ระหว่าง นายกฯและ ร.อ.ธรรมนัส 

ตรวจสอบและเช็กเสียงในสภาฯ ล่าสุด ส.ส.จำนวน 475 คน องค์ประชุมกึ่งหนึ่ง 238 เสียง พรรคร่วมรัฐบาลมี 267 เสียง เมื่อ ส.ส.กลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส แยกตัวไปพรรคใหม่จะเหลือเสียงจำนวน 247 เสียง ซึ่งเกินจากจำนวนองค์ประชุมมา 9 เสียงเท่านั้น ต้องยอมรับว่าอาจส่งผลกระทบต่อการทำงานของพรรคร่วมรัฐบาลในสภาฯไม่น้อย

 

ส่วนพรรคฝ่ายค้านมี 208 เสียง ดังนั้นปัจจัยเกมในสภาฯนั้น ก็อยู่ที่กลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส กับพรรคเล็กส่วนหนึ่งที่จับมือกัน เปิดเกมต่อรองการโหวตในสภาฯก็อาจจะเริ่มขึ้น เพราะขณะนี้สูตรคณิตศาสตร์การเมืองได้เปลี่ยนไปแล้ว ใครจะเป็นต่อหรือใครจะเป็นรอง ติดตามการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดต่อไป จะได้ตรวจเช็กเสียง กับฉากทัศน์ทางการมืองในสภาฯที่จะเกิดขึ้น

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง