แนวปฏิบัติตามรอย "หลวงปู่ติช นัท ฮันห์"

สังคม
22 ม.ค. 65
18:18
1,188
Logo Thai PBS
แนวปฏิบัติตามรอย "หลวงปู่ติช นัท ฮันห์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลวงปู่ติช นัท ฮันห์ พระนิกายเซนชื่อดังระดับโลกและนักเคลื่อนไหวเพื่อสันติภาพ มรณภาพอย่างสงบในวัย 95 ปี ระหว่างจำพรรษาที่วัดตื่อหิว ในเมืองเว้ ประเทศเวียดนามค่ำคืนที่ผ่านมา แต่คำสอนตามแนวปฏิบัติ ยังอยู่ในจิตใจผู้ศรัทธา

ชุมชนการปฏิบัติธรรมหมู่บ้านพลัมระหว่างประเทศ ระบุว่า หลวงปู่ติช นัท ฮันห์ พระภิกษุชาวเวียดนาม พระมหาเถระนิกายเซนชื่อดังระดับโลก และนักเคลื่อนไหวเพื่อสันติภาพ มรณภาพอย่างสงบที่วัดในเมืองเว้ของเวียดนามด้วยวัย 95 ปี เมื่อเวลา 00.00 น.ของวันที่ 22 ม.ค.

หลวงปู่ติช นัท ฮันห์ เป็นผู้นำเสนอความคิดพุทธศาสนาต้องเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันและพุทธธรรมเป็นสิ่งที่สามารถประยุกต์ใช้ให้เข้ากับวิถีชีวิตยุคปัจจุบันได้ และยังเป็นผู้บุกเบิกการฝึกสมาธิภาวนาสมัยใหม่ รวมทั้งยังถือเป็นผู้มีอิทธิพลต่อผู้นำในแวดวงต่างๆ ทั้งการเมือง ธุรกิจ กระบวนการยุติธรรมและสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ ยังเคยได้รับเชิญให้ไปกล่าวปาฐกถาธรรมที่รัฐสภาของสหรัฐอเมริกา อังกฤษและอินเดียด้วย

ขณะที่ หลวงปู่ติช นัท ฮันห์ ลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศสเกือบ 40 ปี ได้ก่อตั้งหมู่บ้านพลัมเป็นชุมชนสงฆ์และสถานปฏิบัติธรรม และขยายไปยังอีกมากกว่า 10 ประเทศทั่วโลก ก่อนที่รัฐบาลเวียดนามจะอนุญาตให้พระอาจารย์กลับมาจำพรรษาที่วัดในเวียดนามได้ หลังจากสุขภาพของ หลวงปู่ติช นัท ฮันห์ ทรุดโทรมลงในช่วงบั้นปลายชีวิต ทันทีที่ปรากฏข่าว หลวงปู่ติช นัท ฮันห์ มรณภาพอย่างสงบ ศิษยานุศิษย์ทั่วโลกต่างร่วมไว้อาลัย

ก่อนหน้านี้คุณณัฏฐา โกมลวาทิน ได้สัมภาษณ์ภิกษุณีนิรามิสา ศิษย์เอกผู้ตามรอยหลวงปู่ ติช นัท ฮันห์ ในโอกาสนำผลงานภาพหลวงปู่ ติช นัท ฮันห์ มาจัดแสดงในประเทศไทย เมื่อเดือนธันวาคม 2562 ได้เห็นความงดงามและความสงบผ่านลายพู่กัน และหลักปฏิบัติตามแนวเซน

เพจเฟซบุ๊ก Thai Plum Village ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า "เราขอเชื้อเชิญครอบครัวทางจิตวิญญาณทั่วโลกได้หยุดใช้ชั่วเวลาสักครู่ในความสงบและกลับคืนสู่ลมหายใจแห่งสติ เพื่อที่เราจะได้โอบรับหลวงปู่ไว้ในหัวใจในสันติและความสำนึกคุณด้วยความรักต่อทุกสิ่งที่ท่านได้มอบให้ไว้ในโลก"

ทางด้าน พระโสภณวชิราภรณ์ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เผยว่า รู้สึกมีความผูกพันกับ พระอาจารย์ติช นัท ฮันห์ เพราะส่วนตัวแล้วมีโอกาสศึกษาหลักธรรม และอ่านหนังสือ ตั้งแต่ศึกษาระดับปริญญาตรี และต่อมาได้ประยุกต์หลักธรรมของท่านในแนวทางการทำงานโครงการต่าง ๆ ของ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ยังเชื่อว่าหลักธรรมหลายข้อเหมาะสมกับเยาวชนสมัยใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง