"Facebook - Instagram - Twitter" มุ่งเข้าสู่โลก NFT

Logo Thai PBS
"Facebook - Instagram - Twitter" มุ่งเข้าสู่โลก NFT
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โซเชียลเน็ตเวิร์ก Facebook และ Instagram เตรียมเปิดให้นำภาพ NFT มาใช้เป็นภาพโปรไฟล์และอาจรวมการซื้อขาย NFT ในอนาคต ทางด้าน Twitter เริ่มเปิดใช้ใน Twitter Blue

ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมากระแสของ NFT ได้รับความสนใจมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดโซเชียลเน็ตเวิร์กรายใหญ่ของโลก Facebook และ Instagram มีแผนการเชื่อมต่อกับ NFT โดยเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานนำผลงาน NFT มาใช้เป็นภาพโปรไฟล์ได้และอาจรวมไปถึงฟีเจอร์การซื้อขายผลงาน NFT บน Facebook และ Instagram นอกจากผู้ให้บริการโซเชียลเน็ตเวิร์กรายใหญ่ข้างต้นในตอนนี้ทาง Twitter ได้เปิดให้ผู้ใช้งานแสดงผลงาน NFT เป็นภาพโปรไฟล์ได้แล้วแต่จำกัดสิทธิไว้ที่ผู้ใช้งาน Twitter Blue เท่านั้น

ก่อนหน้านี้การซื้อขาย NFT ได้รับความนิยมโดยมีตลาด NFT ชั้นนำ เช่น OpenSea หรือ Foundation ผลงาน NFT ถูกสร้างสรรค์ขึ้นหลายรูปแบบ เช่น ภาพวาด คลิปวิดีโอสั้น ภาพถ่ายและรูปแบบอื่น ๆ หากนับเฉพาะ OpenSea ในช่วงปลายปี 2021 ที่ผ่านมามียอดการซื้อขาย NFT มูลค่ารวมกันกว่า 1 แสนล้านบาทต่อเดือน

โซเชียลเน็ตเวิร์ก Facebook Instagram และ Twitter อาจกลายเป็นแรงกระตุ้นสำคัญที่ทำให้ผู้ใช้งานเดิมจำนวนมากให้ความสนใจ NFT สร้างสรรค์ผลงานเพื่อสร้างรายและอาจเป็นการเพิ่มจำนวนผู้ใช้งานเงินดิจิทัลในการซื้อขาย NFT ไปในตัว อย่างไรก็ตามโซเชียลเน็ตเวิร์กที่เชื่อมต่อ NFT ยังคงอยู่ในช่วงเริ่มต้นและใช้เวลาในการทดสอบและปรับปรุงความสามารถอีกระยะหนึ่ง

NFT หรือ Non-Fungible Token สินทรัพย์ในโลกดิจิทัลที่มีมูลค่ามหาศาลในอนาคต NFT สินทรัพย์ที่ถูกแทนค่าด้วยโทเคนหรือเหรียญดิจิทัลถูกพัฒนาขึ้นบนเทคโนโลยีบล็อกเชนมีความปลอดภัยสูงไม่สามารถปลอมแปลงหรือแก้ไขข้อมูลได้ ตัวอย่างเช่น ภาพดิจิทัล วิดีโอ ไอเทมในเกม ถูกแทนค่าด้วยโทเคนผู้ที่เป็นเจ้าของจะได้รับการยืนยันให้เป็นเจ้าของสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นเพียงผู้เดียวหรือในบางกรณีอาจถือครองสินทรัพย์นั้นร่วมกับผู้อื่น การเปลี่ยนผ่านหรือโอนย้ายความเป็นเจ้าของใช้วิธีการแลกเปลี่ยนหรือซื้อขายด้วยเหรียญดิจิทัล

ที่มาข้อมูลและภาพ: techcrunch, theverge
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง