"ไฟเซอร์" แนะฉีดวัคซีนโควิดปีละ 1 ครั้งดีกว่าฉีดกระตุ้นบ่อย

ต่างประเทศ
23 ม.ค. 65
13:40
6,357
Logo Thai PBS
"ไฟเซอร์" แนะฉีดวัคซีนโควิดปีละ 1 ครั้งดีกว่าฉีดกระตุ้นบ่อย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้บริหารบริษัทไฟเซอร์แนะนำให้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ปีละ 1 ครั้ง แทนการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นทุก 4-5 เดือน พร้อมเตรียมยื่นขออนุมัติวัคซีนที่พัฒนาสำหรับรับมือสายพันธุ์ "โอมิครอน" เริ่มผลิต มี.ค.นี้

วันนี้ (23 ม.ค.2565) สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า อัลเบิร์ต บูร์ลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทไฟเซอร์ ระบุว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ปีละ 1 ครั้ง ดีกว่าการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นทุกๆ 4-5 เดือน เนื่องจากการฉีดวัคซีนปีละ 1 ครั้งง่ายต่อการจดจำและการโน้มน้าวให้ประชาชนมาเข้ารับวัคซีน

คำแนะนำของผู้บริหารไฟเซอร์ มีขึ้นหลังจากหลายประเทศเริ่มปรับระยะเวลาการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้เร็วขึ้น รับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

ขณะที่ไฟเซอร์เตรียมขออนุมัติวัคซีนที่ได้รับการพัฒนา เพื่อรับมือกับเชื้อสายพันธุ์ "โอมิครอน" และเริ่มผลิตอย่างเร็วที่สุดในเดือน มี.ค.นี้ ซึ่งผลการศึกษาประสิทธิภาพวัคซีนไฟเซอร์ แสดงให้เห็นว่า วัคซีนยังมีประสิทธิภาพในการลดอาการป่วยหนัก และเสียชีวิตจากการติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนได้

ด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐอเมริกา ระบุว่า การฉีดวัคซีนชนิด mRNA เป็นวัคซีนเข็มที่ 3 มีประสิทธิภาพป้องกันการเข้าโรงพยาบาลมากถึงร้อยละ 90

ส่วนผลการศึกษาของสถาบันการแพทย์ในอิสราเอล พบว่า การฉีดวัคซีนชนิดดังกล่าวเป็นเข็มกระตุ้นเข็มที่ 2 หรือเป็นวัคซีนเข็มที่ 4 สามารถกระตุ้นให้ร่างกายสร้างสารภูมิต้านทานได้มากกว่าการฉีดเข็ม 3 แม้ว่ายังไม่เพียงพอจะป้องกันการติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนก็ตาม

อ่านข่าวอื่นๆ

ชาวสเปนประท้วงต้านเอกสารรับรองการฉีดวัคซีน

นายกฯ นิวซีแลนด์ยกเลิกพิธีแต่งงานรับมือโอมิครอน

อังกฤษตรวจสอบ "สายพันธุ์ย่อยโอมิครอน" หลังพบใน 40 ประเทศทั่วโลก

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง