เด็กเล็กติดโควิด-19 ดูแลที่บ้าน อาการแบบไหนต้องส่ง รพ.

สังคม
23 ม.ค. 65
15:14
16,038
Logo Thai PBS
เด็กเล็กติดโควิด-19 ดูแลที่บ้าน อาการแบบไหนต้องส่ง รพ.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอนามัยแนะวิธีดูแลเด็กเล็กติดโควิด-19 แบบ Home Isolation ต้องสังเกตอาการอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง หากมีไข้สูงกว่า 39 องศาฯ หายใจหอบเร็ว ซึม ไม่กินนม-อาหาร ต้องรีบพาเด็กส่งโรงพยาบาลทันที

กรมอนามัย เผยแพร่คำแนะนำการดูแลเด็กเล็กติดเชื้อโควิด-19 แบบ Home Isolation (HI) หลังพบว่าปัจจุบันมีเด็กติดโควิดทั้งแบบแสดงอาการ และไม่แสดงอาการเป็นจำนวนมาก โดยพ่อแม่ ผู้ปกครอง ต้องคอยสังเกตอาการโดยรวมของเด็ก อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง โดยอุปกรณ์ที่ใช้ติดตามอาการ เช่น ปรอทวัดไข้ เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว อุปกรณ์ถ่ายภาพหรือคลิปวิดีโอ รวมถึงยาสามัญประจำบ้าน

ระดับอาการของเด็ก แบ่งเป็น 2 แบบ

แบบที่ 1 อาการในระดับที่สามารถเฝ้าสังเกตที่บ้านต่อไปได้ คือ มีไข้ต่ำ มีน้ำมูก มีอาการไอเล็กน้อย ไม่มีอาการหอบเหนื่อย ถ่ายเหลวยังคงกินอาหารหรือนมได้ปกติ และไม่ซึม ซึ่งเด็กที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการเพียงเล็กน้อย สามารถรับการรักษาแบบ HI ได้

แบบที่ 2 อาการที่ผู้ปกครองควรติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อนำเด็กส่งโรงพยาบาลโดยเร็ว คือ ไข้สูงกว่า 39 องศาเซลเซียล หายใจหอบเร็วกว่าปกติ ใช้แรงในการหายใจ ปากเขียว ระดับออกซิเจนปลายนิ้วน้อยกว่า 94% ซึมลง ไม่ดูดนม และไม่กินอาหาร

อย่างไรก็ตาม พ่อแม่ ผู้ปกครอง ต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมืออย่างถูกวิธี หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสใบหน้า ตา ปาก จมูก และไม่ใช้สิ่งของร่วมกับเด็กที่ติดเชื้อ

 

อ่านข่าวอื่นๆ

นายกฯ เตือน "โอมิครอน" อาจพุ่งสูงในระยะสั้น

กทม.เปิดจุดตรวจ ATK กระจาย 80 ชุมชนถึง 31 ม.ค.นี้

วอน รพ.อย่าปฏิเสธรับเด็กติดโควิด - 2 เด็กป่วยอาการไม่รุนแรง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง