ไม่ง่ายกว่าจะเป็นหมอตา จักษุแพทย์ เผยสาขาจอตา-ม่านตาอักเสบในไทยมีน้อย

สังคม
24 ม.ค. 65
07:41
1,982
Logo Thai PBS
ไม่ง่ายกว่าจะเป็นหมอตา จักษุแพทย์ เผยสาขาจอตา-ม่านตาอักเสบในไทยมีน้อย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จักษุแพทย์ รพ.เมตตาประชารักษ์ เผยหมอตาต้องใช้เวลาเรียนและฝึกฝนนานในสาขาเฉพาะทาง ระบุ "หมอกระต่าย" เป็นหมอสาขาจอตา ที่ในไทยมีประมาณกว่า 100 คน และสาขาม่านตาอักเสบ มีไม่ถึง 50 คน

เมื่อวันที่ 23 ม.ค.2565 พญ.อรวีณัฏฐ์ นิมิตรวงศ์สกุล จักษุแพทย์ สาขาศัลยกรรมตกแต่งเสริมสร้างเบ้าตาและอวัยวะรอบดวงตา หัวหน้าศูนย์ตาปลอม โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก รู้เรื่องตา-ตาปลอม ถึงการผลิตจักษุแพทย์ในประเทศไทย โดยระบุว่า เรียนกันกี่ปีกว่าจะมาเป็นหมอตา อันนี้คือข้อมูลของประเทศไทย บ้านเราจบ ม.6 แล้ว เข้ามหาวิทยาลัยต่อ

เรียนหมอ 6 ปี

จบแล้วต้องไปทำงานใช้ทุนก่อน อย่างน้อย 3 ปี ค่อยได้เข้ามาเรียนเฉพาะทาง หรือบางสาขา บางสถาบันให้ใช้ทุน 1 ปีก่อนมาเรียนเฉพาะทาง ใน 6 ปีนั้น เรียนแผนกตาแค่ 2-4 สัปดาห์ ขึ้นกับแต่ละสถาบัน จึงไม่น่าแปลกใจที่หมอที่จบ 6 ปี อาจไม่คุ้นชินกับการรักษาโรคทางตา

เรียนจักษุวิทยา 3 ปี

อันนี้ตอนเข้าแผนกใหม่ ๆ กัน งง อย่างกับอยู่คนละโลก เนื่องจากศัพท์ใหม่ ๆ มากมาย ตัวย่ออย่างกับภาษามนุษย์ต่างดาวเต็มไปหมด ตรวจวัดความดันตาโดยเครื่องมือที่ติดเครื่องตรวจ เอาไปแตะกระจกตาของคนไข้ ซึ่งเป็นภาพที่คนไข้มักจะกลัว และเราต้องแตะแบบไม่เหลือร่องรอยบาดเจ็บให้กระจกตา กว่าจะจบหมอตาได้ ผ่านการฝึกฝนกันมาอย่างหนัก

เรียนเฉพาะทางสาขาย่อยทางจักษุ ซึ่งทางตาเรามีสาขาย่อย 10 สาขา แต่ละสาขาเรียนกันหลักสูตรในประเทศ สาขาละ 1-2 ปี และบางรายอาจจะไปเรียนต่อที่ต่างประเทศอีก 1-2 ปี จะเห็นได้ว่า กว่าจะผลิตหมอตาออกมาได้คนนึง โดยเฉพาะหมอตาที่เป็นสาขาเฉพาะทางใช้เวลาและความยากในการผลิตมากมาย

กรณีน้องที่ถูกรถชนเสียชีวิต

น้องเป็นหมอสาขาที่ขาดแคลน และเป็นหมอที่ตั้งใจเรียนสาขาย่อยถึง 2 สาขาในคนเดียวกัน ซึ่งจะสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยทางตาได้มาก ทั้งสาขาจอตา ที่ในประเทศมีประมาณ ร้อยคนเศษ และสาขาม่านตาอักเสบที่ในประเทศมีอยู่ไม่กี่สิบคน น่าจะไม่ถึง 50 คนทั้งประเทศด้วยซ้ำไป

อุบัติเหตุในครั้งนี้ก่อให้เกิดความเสียหายกับวงการจักษุ และเป็นที่น่าเสียดายต่อคนไข้ที่ขาดหมอที่เก่งและดีมาก ๆ ไปอีกคน

ขอให้มีกระบวนการแก้ไขอย่าให้มีการบาดเจ็บ เสียหาย เสียชีวิตเกิดขึ้นกับใครอีกเลย รณรงค์ให้มีกฏหมายและการแก้ไขป้องกันที่เข้มงวดมากกว่านี้ ทางม้าลายควรเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับคนข้ามถนน รถควรหยุดหรือชะลอเมื่อเห็นคนข้ามทางม้าลาย ผู้ที่ฝืนกฏควรได้รับโทษที่เหมาะสม

 

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เพื่อนวงการแพทย์โพสต์ไว้อาลัย "หมอกระต่าย"

 ตำรวจ คฝ.ขี่บิ๊กไบค์ชน "แพทย์หญิง" ยอมรับขี่มาด้วยความเร็ว

อาลัย พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล ถูกบิ๊กไบค์ชนเสียชีวิต ขณะเดินข้ามทางม้าลาย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง