เร่งตรวจสอบบุกรุกหาดคลองสน จ.กระบี่

สิ่งแวดล้อม
24 ม.ค. 65
08:06
375
Logo Thai PBS
เร่งตรวจสอบบุกรุกหาดคลองสน จ.กระบี่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลายหน่วยงาน ลงพื้นที่ตรวจสอบการออกเอกสารที่ดิน น.ส.3 ก. หาดคลองสน หลังตรวจยึดไว้ตั้งแต่ปี 2546 เพื่อเร่งเอาผิดผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ

เมื่อวันที่ 23 ม.ค.2565 สภาพบ้านพักอากาศหรู มีสระว่ายน้ำ ตั้งอยู่บริเวณหน้าชายหาดคลองสน ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ ถูกปล่อยทิ้งร้างมานาน หลังจากอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี ตรวจยึดดำเนินคดีกับผู้บุกรุกพื้นที่

 

โดยบ้านหลังดังกล่าวตั้งอยู่ในพื้นที่แปลง 125 ไร่ ตลอดแนวชายหาดคลองสน ที่ได้มีการตรวจยึดพื้นที่ไว้เมื่อปี 2546 แต่หลังจากศูนย์ปฏิบัติการบินภาคใต้ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ทำการบินสำรวจสภาพป่าในปีนี้ พบว่าพื้นที่บริเวณหน้าหาดคลองสน มีการบุกรุกแผ้วถางและโค่นล้มต้นไม้เนื้อที่ 8 ไร่

 

จากการตรวจสอบพบว่าพื้นที่ทั้ง 125 ไร่ มีออกเอกสารสิทธิ์ครอบครองเป็น น.ส.3 ก. มีการขอออกโดยใช้เอกสาร สค.1 และมีการแบ่งแยกเป็นแปลงย่อยแปลงละ 2 ไร่ รวมกว่า 50 แปลง เพื่อขายต่อให้อีกหลายทอดให้กับนักธุรกิจ ดารานักแสดง รวมถึงนักการเมือง เพื่อสร้างที่พักรีสอร์ต

 

ทำให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบการทุจริตและประพฤติมิชอบ รวมถึง กอ.รมน.ภาค 4 ลงพื้นที่ตรวจสอบ เนื่องจากเชื่อว่าอาจเป็นการออกเอกสารสิทธิ์ น.ส.3 ก. โดยมิชอบด้วยกฎหมาย

 

พ.ต.อ.สมศักดิ์ เนียมเล็ก ผู้กำกับการ 5 กองบังคับการป้องกันปราบการทุจริตและประพฤติมิชอบ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่าพื้นที่หน้าหาดประมาณ 30 ไร่ มีการออกเป็น น.ส.3 ก. ขอออกโดยเอกสาร สค.1 ระบุมีการทำสวนมะพร้าวและมีการแบ่งแยกเป็นแปลงย่อยกว่า 17 แปลง เพื่อจัดสรรขายให้กับบุคคลที่ 3 โดยจะเสนอขอเอกสารรายละเอียดของผู้ครอบครองทั้งหมดจากอธิบดีกรมที่ดินโดยตรง

 

ทั้งนี้ จะเชิญผู้เกี่ยวข้องมาสอบสวน หากตรวจสอบพบว่าเป็นการออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบก็จะทำเรื่องเสนอให้กรมที่ดินทำการเพิกถอนตามประมวลกฎหมายที่ดิน มาตรา 61 และดำเนินการเอาผิดย้อนหลังกับเจ้าหน้าที่รัฐที่เข้าไปเกี่ยวข้อง ซึ่งตอนนี้ยังระบุไม่ได้ว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐจากหน่วยงานไหนบ้างที่เกี่ยวข้อง

 

ส่วนเอกชนที่ถือครองที่ดินในปัจจุบันเชื่อว่าหลายรายไม่ได้รู้เห็นกับการออกเอกสารสิทธิ์ แต่เข้ามาซื้อและจับจองที่ดิน เพราะเห็นว่าเจ้าของเดิมมีเอกสารสิทธิ์ จึงซื้อมาด้วยความบริสุทธิ์ใจ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ไม่ง่ายกว่าจะเป็นหมอตา จักษุแพทย์ เผยสาขาจอตา-ม่านตาอักเสบในไทยมีน้อย

เพื่อนวงการแพทย์โพสต์ไว้อาลัย "หมอกระต่าย"

"เบลเยียม" ประท้วงรุนแรงต้านกฎคุมโควิด-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง