บช.น.แจงคดีบิ๊กไบค์ชน "หมอกระต่าย" ยันไม่ปกปิดข้อมูล 2 ชั่วโมง

อาชญากรรม
24 ม.ค. 65
12:16
2,733
Logo Thai PBS
บช.น.แจงคดีบิ๊กไบค์ชน "หมอกระต่าย" ยันไม่ปกปิดข้อมูล 2 ชั่วโมง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รองผบช.น.ยืนยันแจ้ง 7 ข้อหา "ส.ต.ต." ขับบิ๊กไบค์ชน "หมอกระต่าย" เสียชีวิต พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางอาญาและวินัย เคลียร์ทุกปม ตำรวจเก็บหลักฐานยืนยันตัวตน 2 ชั่วโมง เพื่อหาหลักฐาน-หาทางติดต่อญาติ ส่วนรถบิ๊กไบค์มีหลักฐานซื้อขายไม่ใช่รถของกลาง

วันนี้ (24 ม.ค.2565) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) แถลง กรณี ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก ตำรวจกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน( อคฝ.) ขับขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ชน พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือหมอกระต่าย แพทย์ผู้ชำนาญการด้านจักษุวิทยา เสียชีวิตระหว่างข้ามทางม้าลาย ทั้งนี้ก่อนการแถลงข่าว พล.ต.ต.จิรสันต์ นำตำรวจร่วมยืนไว้อาลัยเป็นเวลา 1 นาที ต่อเหตุการณ์การเสียชีวิต และส.ต.ต.นรวิชญ์ เตรียมบวช เพื่ออุทิศให้กับผู้เสียชีวิตด้วย 

พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า การดำเนินคดีกับผู้ต้องหา ซึ่งหลังเกิดเหตุการณ์ผู้ต้องหาได้รับบาดเจ็บเช่นกันและไปรักษาจากนั้นได้กลับมามอบตัวกับพนักงานสอบสวน โดยถูกแจ้งดำเนินคดีไปแล้ว 7 ข้อหา ซึ่งในส่วนของสำนวนคดีคาดว่า ภายในวันที่ 11 ก.พ.นี้จะส่งสำนวนพร้อมตัวผู้ต้องหา ให้พนักงานอัยการส่งฟ้องต่อศาลได้ทันที

ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ เมื่อเข้ามอบตัวเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ไม่ใช่ถูกจับกุมตามความผิดซึ่งหน้าหรือถูกจับกุมตามหมายจับ ตามหลักกฎหมายให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาโดยไม่ต้องใช้หลักประกัน บรรทัดฐานนี้ใช้กับผู้ต้องหาทุกคน ไม่ใช่เฉพาะตำรวจหรือประชาชนทั่วไป

นอกจากนี้พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวอีกว่า มีการตรวจวัดแอลกอฮอล์หลังเข้ามอบตัว ไม่พบปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกาย และหลังเกิดเหตุ กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน ต้นสังกัด มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางอาญาและวินัยแล้ว ยืนยันจะดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด

7 ข้อหาแจ้งเอาผิด ส.ต.ต. 

สำหรับการดำเนินคดีกับผู้ต้องหารวม 7 ข้อหา ดังนี้ 1.ฐานขับรถโดยประมาท เป็นเหตุให้เฉี่ยวชนผู้อื่นถึงแก่ความตาย 2.ความผิดตามกฎหมาย พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ ฐานนำรถไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน 3.ขับรถไม่ชิดขอบทางด้านซ้าย 4.นำรถที่มีส่วนควบไม่ครบมาวิ่ง (กระจกมองหลัง)4.ไม่ปฏิบัติตามเครื่องหมายบนพื้นทาง (ไม่หยุดรถให้คนข้าม)5.พ.ร.บ.รถยนต์ฯ ข้อหา ฝ่าฝืนใช้รถที่ไม่ได้เสียภาษีประจำปี 6.ไม่จัดให้รถในทางเดินรถมีส่วนควบที่ครบถ้วนตามกฎหมายและใช้การได้ดี และ 7.ไม่จัดให้มีการประกันภัยตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถปี 2535

แจงปมตำรวจเก็บหลักฐานยืนยันตัวตน 2 ชั่วโมง

ส่วนประเด็นที่มีสังคมตั้งข้อสังเกตว่า ตำรวจเก็บพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุไว้นาน 2 ชั่วโมง รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า ในช่วงเกิดเหตุพนักงานสอบสวนที่ไปตรวจที่เกิดเหตุ และเก็บพยานหลักฐานต่างๆไว้ เพื่อตรวจสอบว่าผู้เสียชีวิตเป็นบุคคลใดจะได้ประสานทางครอบครัว ในช่วงเวลาที่เกิดเหตุยังไม่เสียชีวิต จึงใช้เวลาให้ฝ่ายสืบสวนลงพื้นที่ตรวจสอบพยานกล้องวงจรปิด หาตัวผู้กระทำผิด

ในกรอบระยะเวลาที่ดำเนินการดังกล่าว พบว่าผู้เสียชีวิต เสียชีวิตแล้ว และมีเพื่อนซึ่งเป็นพยาบาล โทรเข้ามายังโทรศัพท์ของผู้เสียชีวิต เพื่อตามให้ไปเข้าเวร จึงยืนยันได้ว่าผู้เสียชีวิตเป็นใคร

ชี้บิ๊กไบค์มีหลักฐานซื้อขาย-ไม่ใช่รถของกลาง 

พล.ต.ต.จิรสันต์  สำหรับบิ๊กไบค์ที่เกิดเหตุมีหลักฐานว่าผู้ก่อเหตุซื้อมามือสอง เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.64 ในราคาประมาณ 110,000 บาท มีหลักฐานการโอนลอย และหลักฐานสำคัญในการซื้อขายต่างๆ ยืนยันได้ทุกประการ ดังนั้นจึงไม่ใช่รถจักรยานยนต์ของกลาง ตามที่สื่อสังคมออนไลน์นำมากล่าวหา พร้อมยังวิงวอนให้สังคมยุติการส่งต่อคลิป หรือข้อมูลที่กระทบต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต หรืออาจเป็นข้อมูลที่บิดเบือนจากข้อเท็จจริง

ด้าน พ.ต.อ.บวรภพ สุนทรเรขา ผกก.สน.พญาไท กล่าวว่า ในช่วงเวลา 2 ชั่วโมง หลังรับแจ้งเหตุอุบัติเหตุเฉี่ยวชน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ตำรวจปฏิบัติงานตามขั้นตอน มีการประสานกับชุดสืบสวน ลงพื้นที่ตรวจสอบพยานหลักฐาน และกล้องวงจรปิด แต่หลักฐานที่ได้คือ โทรศัพท์ของผู้เสียชีวิตตำรวจไม่สามารถปลดล็อกได้

กระทั่งเวลา 16.30 น. มีเพื่อนผู้เสียชีวิตโทรศัพท์เข้ามายังหมายเลขของผู้เสียชีวิต ตำรวจจึงแจ้งให้ช่วยประสานผู้บังคับบัญชาของผู้เสียชีวิต หรือติดต่อครอบครัว เพื่อยืนยันตัวผู้เสียชีวิต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง