เร่งหาคนวาง "กับดักช้าง" 70 ชิ้น รอบป่ารอยต่อภูหลวง

สิ่งแวดล้อม
24 ม.ค. 65
14:06
315
Logo Thai PBS
เร่งหาคนวาง "กับดักช้าง" 70 ชิ้น รอบป่ารอยต่อภูหลวง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง จ.เลย เร่งหามือมืด นำแผ่นไม้ตอกตะปูหวังวาง "กับดักช้าง" พบถึง 70 ชิ้น ชี้เข้าข่ายความผิดมาตรา 12 ข้อหาล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง ภายใต้ พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พร้อมทำความเข้าใจชุมชนรอบพื้นที่

กรณีเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนเชิงคุณภาพ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง จ.เลย ตรวจพบผู้นำกับดักช้าง เป็นแผ่นไม้ตอกตะปู ไปวางไว้หลายจุดบริเวณขอบสระน้ำป่ารอยต่อจากการตรวจสอบน่าจะเป็นการวางกับดักเพื่อให้ช้างป่าเดินมาเหยียบ

 วันนี้ (24 ม.ค.2565) นายปิยะ หนูนิล ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากนายวันชัย สิมมาเศียร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง แจ้งว่า ชุดสายตรวจได้เข้าเก็บกู้กับดักในพื้นที่จำนวนได้มากถึง 70 ชิ้น โดยได้ถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน เพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน และเข้าแจ้งความดำเนินคดีหากผู้กระทำผิด เพราะถือเข้าข่ายพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 12 ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับกับดักดังกล่าว แม้จะไม่ได้ทำให้ช้างป่าตายในทันที แต่จะทำให้ช้างป่าทุกข์ทรมาน เพราะช้างมีน้ำหนักหลายตัน เมื่อเหยียบตะปูที่ยาวหลายนิ้วจะฝังมิดด้าม ประกอบกับรูตะปูที่ขึ้นสนิม ทำให้เจ็บปวดทรมาน เชื้อบาดทะยักเข้าสู่แผลได้ง่าย 

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ชาวบ้านเร่งเก็บเกี่ยวมันหนีช้าง

ไทยพีบีเอสลงพื้นที่ พูดคุยกับนางคูณ สรรเสริญ ชาวบ้านวังมน ต.ภูหอ อ.ภูหลวง จ.เลย ระบุว่า ชาวเร่งถอนมันสำปะหลังออกจากพื้นที่ทำการเกษตร แม้จะยังไม่ครบกำหนด เพราะกังวลว่า ช้างป่าจะเข้ามากิน และนอกจากนี้พื้นที่ทางการเกษตรแล้วช้างยังเข้าไปในชุมชน ทำลายยุ้งฉางที่ใช้สำหรับเก็บผลิตเสียหายด้วย ซึ่งเกิดปัญหาเช่นนี้บ่อยครั้งในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา

ชาวบ้านขับไล่ ด้วยการจุดประทัด ช้างก็หนีไป แต่ซื้อมาใช้ไม่เคยพอ ตอนนี้ลงมาวันละหลายรอบ

ทำความเข้าใจชาวบ้านแก้ปัญหาขัดแย้ง

ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังเร่งตรวจสอบเพื่อเอาผิดกับผู้ที่ลักลอบนำกับดักช้างมาวางในพื้นที่รอยต่อต.ภูหอ และต.แก่งศรีภูมิ โดยนายจิรชัย อาคะจักร หัวหน้าสถานีวิจัยสัตว์ป่าภูหลวง จ.เลย กล่าวว่า วิธีการที่ทำไม่ถูก เพราะช้างบาดเจ็บมาการรักษาค่อนข้างลำบาก ต้องหาทางช่วยกันหลายเรื่อง พร้อมทั้งเร่งทำความเข้าใจกับชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อหาทางลดปัญหาการกระทบกระทั่งกันระหว่างคนกับช้าง

ยอมรับว่าที่ผ่านมาชาวบ้านในพื้นที่มีการปรับตัวหันไปปลูกพืชที่ไม่ใช่อาหารช้างมากขึ้น แต่ก็ยังถูกทำลาย จึงอาจไม่พอใจ

การลาดตระเวนเพื่อเฝ้าระวังช้างป่าของเจ้าหน้าที่  พบแผ่นไม้ตอกด้วยตะปูจนทะลุ ความยาวประมาณ 5-10 เซนติเมตร บริเวณทางขึ้น-ลงเขาป่าภูหอ รอบสระน้ำและกระท่อม ของชาวบ้านสวนปอ ต.แก่งศรีภูมิ อ.ภูหลวง จ.เลย ลักษณะการวางจะหงายตะปูขึ้นเพื่อให้ช้างเหยียบ และเมื่อค้นหาทั่วบริเวณก็พบกับดักช้างมากกว่า 70 อัน และเป็นครั้งแรกที่พบการวางกับดักแบบนี้ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง