"ฝรั่งเศส" เริ่มใช้มาตรการตรวจใบผ่านวัคซีน

ต่างประเทศ
25 ม.ค. 65
06:25
725
Logo Thai PBS
 "ฝรั่งเศส" เริ่มใช้มาตรการตรวจใบผ่านวัคซีน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ฝรั่งเศสเริ่มบังคับใช้มาตรการใหม่เพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19 โดยเริ่มตรวจใบผ่านวัคซีน สำหรับเข้าใช้บริการสถานที่บางประเภท ท่ามกลางการระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน

วันนี้ (25 ม.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชาวฝรั่งเศสต่อแถวเข้ารับการตรวจสอบใบผ่านวัคซีน ก่อนเข้าใช้บริการรถไฟ หลังจากฝรั่งเศสเริ่มใช้มาตรการใหม่ โดยตรวจสอบใบผ่านวัคซีนแทนใบผ่านสุขภาพอย่างเดิม

 

ข้อแตกต่างคือใบผ่านวัคซีนจะแสดงสถานะของผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนครบแล้ว หรือผู้ที่เพิ่งจะหายป่วย เปิดทางให้พวกเขาเข้าใช้บริการขนส่งระหว่างเมืองและสถานที่สาธารณะอื่นๆ ได้ จากเดิมที่ใช้เพียงใบผ่านสุขภาพ ซึ่งแสดงผลตรวจเชื้อเป็นลบ

 

เช่นเดียวกับตามร้านอาหารที่ลูกค้าจะต้องแสดงใบผ่านวัคซีนให้ทางร้านตรวจสอบเพื่อยืนยันสถานะ ซึ่งหากยังไม่ฉีดวัคซีนจะไม่สามารถเข้ารับบริการในร้านอาหาร บาร์ สถานที่ออกกำลังกายหรือสถานที่ท่องเที่ยวได้อีกต่อไป

 

เว้นแต่จะเพิ่งหายจากการป่วยด้วยโควิด-19 ซึ่งเป็นมาตรการที่ออกมาเพื่อกดดันให้คนที่ไม่ยอมฉีดวัคซีนไปเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19

 

ปัจจุบัน ประชากรในฝรั่งเศสประมาณร้อยละ 78 ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว และมีประมาณร้อยละ 49 ที่ฉีดเข็มกระตุ้นแล้วเช่นกัน ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่มีกว่า 500,000 คนต่อวันในหลายวันของสัปดาห์ที่แล้ว

 

โดยรัฐบาลฝรั่งเศสมีแผนจะประกาศยกเลิกกฎบังคับสวมหน้ากากนอกอาคารและการให้ทำงานจากบ้านในวันที่ 2 ก.พ.นี้

ที่มา : AP, Reuters, Euronews

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

กทม.ตีเส้นชะลอความเร็ว จุดชน "หมอกระต่าย" ป้องกันอุบัติเหตุซ้ำ

รพ.ตำรวจ ยืนยัน คฝ.ขี่บิ๊กไบค์ไม่ได้เป็นคนไข้ "หมอกระต่าย"

ศธ.ยันไม่จัดสอบ TCAS ใน รพ.-สถานกักตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง