เปิดเส้นทาง "ดูคาติ" คันที่ชน "หมอกระต่าย" ขายเปลี่ยนมือ 5 ครั้ง

อาชญากรรม
25 ม.ค. 65
11:35
6,164
Logo Thai PBS
เปิดเส้นทาง "ดูคาติ" คันที่ชน "หมอกระต่าย" ขายเปลี่ยนมือ 5 ครั้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดเส้นทางขายโอนลอย บิ๊กไบค์ "ดูคาติ" คันที่เกิดอุบัติเหตุชน "หมอกระต่าย" เสียชีวิตใน กทม. เจ้าของคนแรกแจ้งความยืนยันขายโอนลอยต่อเต็นท์รถ แต่ต่อมาพบมีการซื้อขายเปลี่ยนมือรวม 4 ครั้ง ชี้เหตุผลขายโอนลอยลดภาระค่าใช้จ่าย แต่เจ้าของเสี่ยงหากพบมีการทำผิด

กรณีอุบัติเหตุ ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก ขับขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ชน พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ "หมอกระต่าย" ขณะกำลังเดินข้ามทางม้าลายเสียชีวิต แม้จะมีการแถลงจากทางตำรวจว่ารถบิ๊กไบค์ที่นำไปชนไม่ใช่รถของกลาง

วานนี้ (24 ม.ค.2565) นายไพฑูรย์ เสาร์หลวง เจ้าของรถและผู้ครอบครองรถบิ๊กไบค์ดูคาติ ทะเบียน 1 กผ 9942 เชียงรายที่ ส.ต.ต.นรวิชญ์ ขับขี่ไปชน "หมอกระต่าย" เสียชีวิต เข้าแจ้งความที่ สภ.แม่สาย

หลังพบว่ารถจักรยานยนต์ ยี่ห้อดูคาติ 795 สีแดง ทะเบียน 1 กผ-9942 เชียงราย ได้นำไปแลกเปลี่ยนกับรถจักรยานยนต์ยี่ห้อ ฮอนด้า รุ่น CBR 1000 สีแดงมีเอกสารใบเอ็นวอยซ์ กับนายต่อ ไม่ทราบนามสกุล โดยได้มอบรถพร้อมเอกสารโอนลอยให้กับนายต่อ ไปแล้ว ต่อมาพบว่านายต่อ ไม่ได้นำรถไปจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ และได้ขายต่อให้กับนายพิสัย สอนทองไป 

โดยนายไพฑูรย์ ยืนยันว่ารถคันดังกล่าวไม่ได้อยู่ในความครอบครองของตัวเอง ได้จำหน่ายให้กับบุคคคลอื่นไปแล้ว หากบุคคลใดนำรถจักรยานยนต์คันดังกล่าวไปใช้กระทำความผิดกฎหมาย ไม่ว่าแพ่งหรือทางอาญา จะไม่ขอรับผิดชอบใดๆทั้งสิ้น เนื่องจากรถจักรยานยนต์คันดังกล่าวมิได้อยู่ในความครอบครอง

ต่อมาพบว่า รถจักรยานยนต์คันดังกล่าวได้มีผู้ขับขี่ไปเฉี่ยวชนบุคคลอื่นถึงแก่ความตาย จึงมีความประสงค์จะลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานว่ารถจักรยานยนต์ ยี่ห้อง ดูคาติ 795 สีแดง ทะเบียน ทะเบียน 1 กผ-9942 เชียงราย

เปิดเส้นทาง "ดูคาติ"ขายโอนลอย 4 ครั้ง

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายต่อ เจ้าของเต็นรถบ่อเงินสกลนคร กล่าวว่า หลังจากมีข่าวว่าบิ๊กไบค์ดูคาติ คันที่เกิดอุบัติเหตุชนหมอกระต่าย ถูกตรวจสอบเส้นทาง ได้เข้าให้ปากคำตำรวจ พร้อมนำเอกสารหลักฐานต่างๆ ที่พิสูจน์ว่าได้ว่ารถคันนี้ มีการซื้อขายแบบโอนลอยจากนายไพทูรย์ แต่มีเล่มชุด และใบมอบอำนาจมาทั้งหมด และเท่าที่ทราบไพฑูรย์ ก็ซื้อรถมาจากเพื่อนเหมือนกัน แต่มีเล่มมีหลักฐานการครอบครอง จึงเปลี่ยนเป็นตัวเองเป็นเจ้าของรถ

ซื้อรถจากนายไพฑูรย์ มาวันที่ 12 ก.ค.62 โดยนำรถฮอนด้า รุ่น CBR 1000 สีแดงที่ประเมินราคา 130,000 บาทไปแลกกับดูคาติ และได้เงินเพิ่มอีก 35,000 บาท จากนั้นได้ประกาศขาย มีนายพิชัย สอนทอง มาซื้อต่อ 25 ส.ค.62 ราคา 130,000 บาท

นายต่อ ระบุอีกว่า เท่าที่รู้หลังจากนั้น นายพิชัย ก็ประกาศขายรถต่อไปอีกทอดหนึ่งให้ลูกค้าแถวจ.สุพรรณบุรี ซึ่งได้ขายแบบโอนลอยไปเช่นกัน เพราะจะได้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย หากซื้อมาแล้วมาเปลี่ยนตัวเองเป็นชื่อเจ้าของรถในส่วนนี้จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มอย่างน้อย 3,000 บาท กระทั่งรถเข้ามาอยู้่ในมือของส.ต.ต.คนที่ขับไปชน แต่ไม่รู้ว่าเส้นทางหลังจากพิชัย มีการขายไปอีกกี่ทอด

ส่วนใหญ่เจ้าของเต็นท์รถที่ซื้อมาขายไปจะใช้การการขายโอนลอย เพราะไม่ต้องมาเสียค่าใช้จ่ายทั้งการแจ้งย้าย การโอนเล่มอย่างน้อย 3,000 บาทขึ้นไปแต่พอมีเหตุการณ์นี้ก็ทำให้ต้องคิดเพิ่มว่าต่อไปต้องบังคับโอนกรรมสิทธิ 

นายต่อ ยืนยันอีกว่าพร้อมพิสูจน์เอกสารหลักฐานต่างๆ กับสังคมว่ารถคันนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร เพราะซื้อมาก็ขายไป เป็นปกติของคนทำเต็นท์รถ แต่การที่โอนลอย ถ้าเกิดอะไรขึ้นเช่นมีอบุติเหตุ อาจต้องรับผิดชอบด้วย แต่ไม่กังวล เพราะรถคันนี้ขายไปแล้ว เขาก็ยอมรับว่ารถขายออกจากร้านเขาไป 

"โอนลอย" เจ้าของคนเดิมเสี่ยงหากนำไปทำผิด

ขณะที่ไทยพีบีเอสออนไลน์ ตรวจสอบโพสต์เฟซบุ๊กของนายพิชัย สอนทอง ระบุว่า ขอโทษที่ลบโพสต์ไป กระแสมันแรงมากจนตกใจที่ผมลงไปตอนแรก เจตนาคือแค่ออกมาปกป้องสิทธิให้ลูกค้า มีหลักฐานชัดเจนว่าขายรถไปเมื่อวันที่25 ส.ค.2562 ที่จังหวัดพิจิตร

ส่วนรถจะไปต่ออีกกี่มือผมก็ไม่ทราบได้ ไม่ได้หิวแสงอะไร และเลือกเสี่ยงจะลงเรื่องนี้ เพราะลูกค้าผมเครียดมาก ทักมาให้ผมช่วยเป็นพยานให้เขา ก็แค่ยืนยันช่วยลูกค้าว่าเค้าไม่ได้ใช้รถแล้ว รถก็ยังไม่ได้โอนเปลี่ยนชื่อ เนื่องจากมีลูกค้าโทรมาเมื่อเช้าให้ยืนยันให้

เจ้าของเฟซบุ๊ก ระบุว่า ผลเสียของการโอนลอยแล้วไม่แจ้งขนส่ง พอมีการกระทำผิดอะไร ชื่อเจ้าของคนล่าสุดยังอยู่ในระบบ ก็จะซวยไปด้วย พอลูกค้าโทรมาบอกว่า รถโดนยึดไปไหม ทำไมรถไปอยู่กับตำรวจ ลูกค้ากลัวมีความผิด เพราะจนถึงทุกวันนี้ รถคันนี้ยังไม่โอนเปลี่ยนชื่อ และรวบรวมข้อมูลมาลงใหม่โดยละเอียด  

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พ.ตำรวจ ยืนยัน คฝ.ขี่บิ๊กไบค์ไม่ได้เป็นคนไข้ "หมอกระต่าย"

ข้ามทางม้าลาย​ ถ.ราชดำเนินกลาง​ ไฟเขียวคนข้าม​ รถก็ข้ามด้วย​?

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง